Khởi tố "nữ cán bộ Nhà nước" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức "chạy việc"


Thứ 6, 05/10/2018 | 12:45


Cùng sự kiện

Giả danh là cán bộ Nhà nước để tạo uy tín giúp "chạy việc", "nữ quái" Bùi Minh Nguyệt đã lừa đảo, chiếm dụng hàng tỷ đồng của các nạn nhân.

Giả danh là cán bộ Nhà nước để tạo uy tín giúp "chạy việc", "nữ quái" Bùi Minh Nguyệt đã lừa đảo, chiếm dụng hàng tỷ đồng của các nạn nhân.

Ngày 5/10, Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu CATP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Bùi Minh Nguyệt, SN 1973, trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

:Nữ quái" Bùi Minh Nguyệt tại CQCA - Ảnh LĐ.

Theo tài liệu điều tra, sau khi nhận được đơn tố cáo của một số nạn hân về việc bị một đối tượng giả danh cán bộ Nhà nước lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng hình thức “chạy việc”. Lực lượng Phòng Cảnh sát ĐTTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu CATP Hà nội đã vào cuộc điều tra.

Đến ngày 20/9/2018, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã bắt quả tang Bùi Minh Nguyệt đang nhận tiền của một số bị hại tại nhà hàng Vân Nam số 27 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyệt, CQCA thu giữ 3 bộ hồ sơ xin việc cùng nhiều tài liện liên quan.

Tại CQĐT, Nguyệt khai nhận, đối tượng giả danh cán bộ Nhà nước, có quan hệ với cán bộ cấp cao của một số bộ ngành có thể “chạy việc làm” vào Ngân hàng, Hải quan… tổ chức cho các học sinh đi du học tại các nước Mỹ, Anh được hưởng học bổng 100%.

Theo đó, mỗi hồ sơ xin việc hoặc du học, Nguyệt thu từ 25.000 USD đến 50.000 USD. Với thủ đoạn trên, khoảng cuối năm 2017 đến nay, Nguyệt đã lừa đảo của 6 nạn nhân với tổng số tiền lên đến hơn 15 tỷ đồng, dùng chi tiêu cá nhân hết.

CQCA xác định Nguyệt là đối tượng không có công ăn việc làm ổn định, cô ta lợi dụng ngoại hình ưa nhìn, tài ăn nói khéo léo để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyệt có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng hợp hình phạt 12 năm tù nhưng bị cáo đã xin được hoãn thi hành án vì lý do nuôi con nhỏ.

Thời gian gần đây, có nhiều đối tượng đã giả danh là nhân viên Nhà nước để thực hiện những vụ lừa đảo. Cách đây hơn 5 tháng, tại Hà Nội, vài vụ lừa đảo cũng lấy đi số tiền ít nhất là 260 triệu đồng và nhiều nhất lên tới 6,1 tỉ đồng.

Số tiền mỗi vụ lừa đảo có khác nhau nhưng chiêu thức lừa thì như nhau: Cuộc gọi lạ đến số điện thoại bàn, nhân lúc gặp những người lớn tuổi ở nhà, đối tượng tự xưng là cán bộ của cơ quan pháp luật đang tiến hành điều tra án ma túy và ngay lập tức sử dụng giọng điệu đe dọa, qui chụp để buộc nạn nhân cung cấp các thông tin về tài khoản, số điện thoại, số chứng minh thư, thậm chí cả mật mã vào các tài khoản ngân hàng trực tuyến…

Sau đó, một là nạn nhân chuyển tiền vào “tài khoản an toàn” của đối tượng lừa đảo; hai là đối tượng sử dụng số tài khoản, mật mã của nạn nhân để lấy cắp tiền qua online.

Ngành công an từng hơn một lần cảnh báo về chiêu trò lừa đảo này. Thậm chí, một số đối tượng giả dạng cán bộ công an, quân đội hàm tướng, tá cũng đã sa lưới vì những chiêu thức lừa đảo trên. Nhưng rồi, những nạn nhân với số tiền lên đến hàng tỉ vẫn cứ bị mất.

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu có nhu cầu, nguyện vọng công tác tại cơ quan Nhà nước thì nên tìm hiểu rõ các quy định về thi tuyển, xét duyệt và đến nộp hồ sơ xin việc trực tiếp tại trụ sở của cơ quan cần xét tuyển. Nếu có việc liên quan đến pháp luật thì cần phải có sự tiếp xúc trực tiếp tại trụ sở nhà nước.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-nu-can-bo-nha-nuoc-lua-dao-chiem-doat-tai-san-duoi-hinh-thuc-chay-viec-a246643.html