+Aa-
    Zalo

    Kiểm soát huyết áp giúp ngăn ngừa giảm sút trí tuệ

    ĐS&PL Nghiên cứu mới cho thấy kiểm soát huyết áp có thể làm giảm rủi ro sa sút trí tuệ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of General Internal Medicine.

    Nghiên cứu mới cho thấy kiểm soát huyết áp có thể làm giảm rủi ro sa sút trí tuệ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of General Internal Medicine.

    Kiểm soát huyết áp giúp ngăn ngừa giảm sút trí tuệ. - Ảnh: Shutterstock.

    Các chuyên gia thuộc Viện Regenstrief và Trường Dược Đại học Purdue (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 1.200 người Mỹ da đen từ 65 tuổi trở lên có huyết áp cao nhưng không bị sa sút trí tuệ.

    Những đối tượng này được sử dụng các loại thuốc khác nhau để kiểm soát huyết áp và được theo dõi trong suốt 24 năm. Các loại thuốc bao gồm thuốc ức chế beta, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chẹn kênh calcium và thuốc lợi tiểu.

    Sau quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng do giảm huyết áp, chứ không phải các loại thuốc là tác nhân làm giảm sút trí tuệ.

    Tác giả nghiên cứu Michael Murray cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngay cả khi những người Mỹ da đen kiểm soát huyết áp khi họ 65 tuổi hoặc già hơn, rủi ro sa sút trí tuệ có thể được kéo giảm. Và chúng tôi giờ đây có thể truyền đi thông tin hữu dụng rằng bạn không cần uống các loại thuốc mới đắt tiền trên thị trường. Những loại thuốc gốc (generic) sẽ có tác dụng tốt tương đương, giảm rủi ro sa sút trí tuệ và đỡ đắt đỏ hơn”.

    Ông Murray cũng cho biết: “Việc kiểm soát huyết áp có vai trò quan trọng đối với việc giảm rủi ro đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Giờ đây chúng tôi có thể bổ sung việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ vào danh sách những lợi ích mà việc kiểm soát huyết áp có thể mang lại cho mọi lứa tuổi”.

    TRẦN LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-soat-huyet-ap-giup-ngan-ngua-giam-sut-tri-tue-a226017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan