Kỳ diệu bé trai gần 4kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh


Thứ 6, 10/08/2018 | 03:44


Bé trai 4kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh là con của cặp vợ chồng hiếm muộn sau hơn 5 năm chạy chữa.

Bé trai 4kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh là con của cặp vợ chồng hiếm muộn sau hơn 5 năm chạy chữa.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thông tin, về trường hợp thụ tinh thành công từ trứng và tinh trùng được trữ đông.

Vợ chồng anh Thắng và chị Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) kết hôn năm 2011 khi anh vừa tròn 30 tuổi, vợ 26 tuổi. Thế nhưng suốt 5 năm, vợ chồng anh chạy chữa đủ nơi vẫn không thể có con.

Đầu năm 2016, vợ chồng anh đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để xin tư vấn các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

PGS Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thời điểm đó, nội tiết của chị Hồng hoàn toàn bình thường, trong khi chất lượng tinh trùng của anh Thắng rất thấp, số lượng dưới 2 triệu tinh trùng/ml.

Các bác sĩ tại trung tâm đã tư vấn cho vợ chồng anh làm thụ tinh ống nghiệm. Sau 11 ngày kích trứng, bác sĩ chọc hút được 12 noãn trưởng thành nhưng trớ trêu, tinh dịch của anh Thắng lại không có tinh trùng.

Bình nito lỏng dùng để lưu giữ các mẫu phôi tại trung tâm. Ảnh: Vietnamnet

Sau khi bàn bạc, 12 trứng của chị Hồng đã được các bác sĩ lấy, trữ đông, chờ ngày có tinh trùng. Sau khi về nhà, chồng bệnh nhân tìm mọi cách, ăn uống bổ dưỡng để tăng lượng tinh trùng.

Trong nhiều tháng, anh thường xuyên quay lại trung tâm để kiểm tra lượng tinh trùng nhưng "tinh binh" đều ở ngưỡng rất thấp. Không bỏ cuộc, vừa thuốc, vừa dinh dưỡng, cuối năm 2016 niềm hi vọng cuối cùng cũng đến khi xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy số lượng tinh trùng đạt đến 20 triệu con trên mỗi ml.

Có được "vũ khí" quyết định trong tay, các bác sĩ đã nhanh chóng mang chúng đi đông lạnh để bảo quản, phục vụ cho việc thụ tinh nhân tạo sau đó.

Ngày 3/1/2017, bác sĩ tại trung tâm thực hiện ICSI cho trứng đông lạnh và tinh trùng đông lạnh của vợ chồng anh (dùng kim hút tinh trùng rồi bơm trực tiếp vào bào tương của noãn), thu được 5 phôi chất lượng, mang đi đông lạnh.

"Chúng tôi đã thực hiện chuyển phôi đậu vào tử cung người vợ sau đó 2 tháng và đã mang lại thành quả. Người vợ mang thai và đến tháng 11/2017 đã sinh cậu con trai đầu lòng nặng gần 4kg", PGS Hà vui mừng khi nhớ lại.

PGS Hà cũng cho hay, ngoài trường hợp vợ chồng anh Thắng, còn một cặp vợ chồng khác ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng có con sau thời gian dài trữ đông trứng, hiện bé trai bụ bẫm đã được hơn 6 tháng.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-dieu-be-trai-gan-4kg-chao-doi-tu-trung-va-tinh-trung-dong-lanh-a239650.html