Lạm thu tiền trường: Phụ huynh gửi đơn đề nghị giải tán hội cha mẹ học sinh


Thứ 5, 21/09/2017 | 08:51


Cùng sự kiện

Không đồng ý với đề xuất đóng góp tiền xây dựng đầu năm, một phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh vừa viết đơn lên Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội cha mẹ học sinh.

Không đồng ý với đề xuất đóng góp tiền xây dựng đầu năm, một phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh vừa viết đơn lên Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội cha mẹ học sinh.

Báo Thanh niên đưa tin, trong những ngày qua, câu chuyện lạm thu trong trường học đã trở thành đỉnh điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua các đợt thanh tra, Bộ GD-ĐT cũng đã khẳng định có xảy ra tình trạng lạm thu trong các trường học.

Ảnh minh họa báo Lao Động.

Có nhiều luồng ý kiến nêu ra nguyên nhân dẫn đến lạm thu, tựu trung chủ yếu là do sự yếu kém của một số ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhiều ban đại diện không đứng về phía cha mẹ học sinh mà trở thành “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu đặt ra các khoản thu hết sức vô lý, tiếp tay cho lạm thu.

Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, mới đây, anh Võ Quốc Bình, một phụ huynh của lớp 3/2 thuộc Trường tiểu học Hòa Bình, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh đã dũng cảm, thẳng thắn từ chối khoản đóng góp 400.000 đồng, khi Ban đại diện cha mẹ học sinh muốn huy động sự đóng góp của phụ huynh, nhằm lót sàn gỗ cho phòng học của học sinh ở lớp này.

Ngay sau đó, anh Bình đã có đơn gửi Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội phụ huynh học sinh.

Anh Võ Quốc Bình khẳng định rằng, từ thực tế của những khoản đóng góp rất vô lý ở các trường học như hiện nay, anh Bình đánh giá, Hội phụ huynh học sinh chính là một thực tế biến tướng của hoạt động với mục tiêu “Hội phụ thu học sinh”, với các dự án mà người ta có thể gọi là “BOT học đường”.

Theo báo Lao Động, điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (Ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT), quy định rõ nhiệm vụ của Ban như sau: Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật” (trích Điều 4).

Như vậy, trên nguyên tắc “giấy trắng mực đen” thì Ban đại diện cha mẹ học sinh phải vì học sinh và không hề có nhiệm vụ, chức năng “thu tiền hộ” nhà trường.

Vậy mà, hiện nhiều phụ huynh bị ám ảnh bởi hội này. Bởi cứ họp đầu năm, lại nghe đại diện Ban phụ huynh vận động đóng tiền. Còn tiền quỹ ban, quỹ trường phần lớn được chi vào việc đi lễ tết thầy cô.

Cũng theo báo Dân trí, qua những câu chuyện “loạn thu” đầu năm học được phản ánh thời gian qua, TS Vũ Thu Hương – giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – cho rằng đã đến lúc nên xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh.

TS Hương cho rằng, Ban phụ huynh là một tổ chức thực sự không cần thiết trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Sự tồn tại của ban phụ huynh đã khiến cho mọi việc thêm rối tung lên.

"Cứ “gắn mác” tự nguyện, hay đá trách nhiệm sang Hội cha mẹ học sinh, là người đứng đầu nhà trường an toàn. Một vài cái tặc lưỡi của những người trong ban đại diện cha mẹ học sinh, đã đổ gánh nặng lên bao gia đình khác và gián tiếp “tiếp tay” cho nạn lạm thu hoành hành", TS Hương nói.

Theo TS Hương: “Nếu không có ban đại diện này, người đứng đầu trường sẽ không còn nơi để đá bóng trách nhiệm. Tất cả các phụ huynh khác sẽ có trách nhiệm hơn trong việc kết nối với trường”.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-thu-tien-truong-phu-huynh-gui-don-de-nghi-giai-tan-hoi-cha-me-hoc-sinh-a202616.html