Lãnh đạo Cần Thơ nói gì về vụ đổi 100 đô bị phạt 90 triệu đồng?


Thứ 2, 10/06/2019 | 03:25


Liên quan đến vụ việc một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết quyết định xử phạt đối với người này là đúng luật.

Liên quan đến vụ việc một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết quyết định xử phạt đối với người này là đúng luật.

Liên quan đến việc đổi tiền USD một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng, chiều tối 23/10, chia sẻ trên báo Pháp Luật TP HCM, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng luật.

Theo đó, ngày 4/9/2018, UBND thành phố Cần Thơ ra Quyết định 2284/QĐ-XPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đối với anh Nguyễn Cà Rê (SN 1980, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) số tiền 90 triệu đồng về hành vi “Mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.

Ông Rê cũng thừa nhận từ trước đến nay đã có hai lần bán ngoại tệ cho công ty Thảo Lực. Nghị định này không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số Nghị định khác nên hành vi này chỉ có duy nhất một khung phạt là “Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng”. Việc xử phạt ông Rê mức phạt trên là dựa trên theo đề nghị của Công an thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên khi xem xét công an cũng có căn cứ theo các quy định pháp luật.

Đồng thời ông Nam cũng cho biết hiện tại UBND thành phố Cần Thơ chưa nhận được khiếu nại hay khởi kiện hành chính của ông Rê đối với Quyết định xử phạt. Trong trường hợp ông Rê có yêu cầu giảm nhẹ việc nộp phạt thì cơ quan chức năng cũng tiến hành xem xét theo quy định pháp luật.

Do hoàn cảnh khó khăn nên đến nay ông Rê vẫn chưa đóng phạt.

Chia sẻ trên báo Sài Gòn Giải Phóng về việc phải chịu mức xử phạt 90 triệu đồng, ông Rê cho rằng “Bản thân không biết nơi ông đổi tiền không được phép mua bán ngoại tệ, đồng thời ông cũng không ngờ mình lại bị xử phạt nặng đến vậy”.

Về phía dư luận, quyết định trên đã gây ra sự chú ý lớn trong người dân thành phố Cần Thơ, cũng như các diễn đàn mạng xã hội.

Có người cho rằng quyết định xử phạt trên là phù hợp, vì luật đã quy định rõ hành vi, cũng như mức phạt. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng quyết định trên là quá nặng đối với ông Rê, trong khi thực tế hoạt động thu đổi ngoại tệ tương tự diễn ra khá phổ biến.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Văn Đức, Phó Văn phòng luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ) cho rằng: “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký (Căn cứ theo Nghị định số 96/NĐ-CP ngày 17/10/2014) thì hoàn toàn có căn cứ và không sai.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Đức thì “Cần sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, để nghị định này đi vào thực tiễn đời sống. Lý do thứ nhất, đối với người đổi ngoại tệ thì việc bị tịch thu số tiền ngoại tệ được đổi cũng đã đủ tính răn đe, trong khi mức phạt hiện nay là khá cao. Thứ hai, đối với người muốn đổi ngoại tệ thì trên thực tế họ không thể yêu cầu cơ sở thu đổi ngoại tệ cung cấp, cũng như xuất trình các giấy chứng minh đủ điều kiện đổi ngoại tệ”.

Được biết ông Rê hành nghề sửa chữa điện, lương hằng tháng chỉ hơn 3 triệu đồng. Số tiền 100 USD trên ông Rê được người bạn cho. Vì túng tiền nên anh mang ra tiệm vàng đổi để tiêu xài.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-can-tho-noi-gi-ve-vu-doi-100-do-bi-phat-90-trieu-dong-a248693.html