+Aa-
    Zalo

    Lão nông hiến cả ngàn mét "vàng đen" xây trường: Đất quý thật nhưng có chữ cho các cháu học còn quý hơn nhiều

    ĐS&PL Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vì sự nghiệp giáo dục địa phương,lão niing 64 tuổi đã hiến 10.000m2 đất nông nghiệp, góp sức giúp các em nhỏ được đến trường.

    Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vì sự nghiệp giáo dục địa phương,lão niing 64 tuổi đã hiến 10.000m2 đất nông nghiệp, góp sức giúp các em nhỏ được đến trường.

    Lão nông 3 lần hiến đất

    Tại xã An Thạnh 3 (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng), hầu như không ai là không biết ông Trần Thanh Nam (64 tuổi, ngụ ấp An Quới). Ông Thạch quê ở tỉnh Trà Vinh nhưng sang sinh sống, lập nghiệp và định cư ở xã An Thạnh 3 cách đây gần 40 năm. Sau bao năm làm lụng cần cù, ông mua được hơn 10.000m2 đất nông nghiệp, chủ yếu là trồng mía và các loại hoa màu.

    Ông Trần Thanh Nam bên ngôi trường mà ông đã hiến đất để xây dựng - Ảnh Dân trí.

    Vậy nhưng ông đã tổng cộng 3 lần hiến đất cho địa phương để xây phòng học với tổng diện tích lên đến gần 3.000m2.

    Năm 1991, biết địa phương cần đất để xây dựng lớp học tình thương, ông Trần Thanh Nam đã tự nguyện hiến trên 500m2 để làm lớp học.

    Năm 2007, xã An Thạnh 3 nhận được nguồn vốn từ dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhu cầu xây trường học lại cần có đất thì ông lại tình nguyện hiến 1.700m2 đất cho địa phương để nâng cấp lớp học tình thương đã có từ trước, trở thành Trường Tiểu học An Thạnh 3B.

    Năm 2017 vừa qua, Trường Tiểu học An Thạnh 3B cần thêm đất để xây dựng thêm phòng học, ông lại tiếp tục hiến thêm khoảng 600m2 đất nữa.

    Nói về việc hiến đất xây trường học, ông Nam cho biết: “Hồi đó ở đây đi lại khó khăn, trường lớp cũng chưa có. Muốn học phải đi khá xa, gặp bữa có mưa thì đường lầy lội, các cháu đi học quần áo bị ướt, dính đầy bùn. Vì thế, khi biết địa phương cấn đất xây trường, tôi thấy đây là cơ hội để con cháu mình cũng như con em bà con ở địa phương có nơi học hành thuận lợi nên tôi bàn với gia đình hiến đất cho nhà trường. Đất thì quý thật nhưng có chữ cho các cháu học sinh còn quý hơn nhiều. Cả 4 đứa con của tôi cũng học ở ngôi trường này và nay đã có công việc ổn định ở tại địa phương”.

    Điều đáng quý hơn khi hoàn cảnh gia đình ông Trần Thanh Nam cũng còn khó khăn, chưa thật khá giả như nhiều hộ gia đình khác ở địa phương. Vợ ông bị bệnh không lao động nặng được, các con cũng đã có gia đình riêng, cuộc sống cũng tạm gọi là bình thường.

    Lão nông 2 lần hiến đất

    Cùng hoàn cảnh khó khăn như ông Nam, ông Nguyễn Văn Thông (55 tuổi, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) cũng đã 2 lần hiến đất để xây dựng hoàn chỉnh ngôi trường tại địa phương.

    Vợ chồng ông Thông trước ngôi trường được xây dựng từ mảnh đất do gia đình ông hiến tặng - Ảnh: Thanh niên.

    Trước đây các phụ huynh phải vất vả bơi xuồng đưa con em đi học tại Trường tiểu học Mỹ Hương B. Khi đó, điểm trường chỉ là một căn phòng tre lá ọp ẹp, tối tăm, mỗi khi mưa to, gió lớn thầy trò lại nơm nớp lo sập. Hơn nữa, do giao thông trắc trở, đường đi bộ khó khăn nên điểm trường này chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh lớp 1 và 2, còn từ lớp 3 đến lớp 5 phải đi xa hơn nữa mới có trường.

    Thấy vậy, năm 2004, ông Thông bàn với gia đình tự nguyện hiến 120 m2 đất cạnh nhà để xây dựng một phòng học khang trang, giúp các em học sinh có chỗ học tươm tất, an toàn.

    Thời gian sau, trước nhu cầu phát triển trường lớp để học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 không phải vượt trên 4 km đường sông, đường sình trơn trượt đến trường tại trung tâm xã Mỹ Hương, năm 2010 ông Thông lại hiến thêm 740 m2 đất còn lại của gia đình để trường xây dựng thêm 3 phòng học, giúp hàng trăm học sinh vùng sâu có điều kiện học tập.

    Tổng cộng số diện tích đất mà ông hiến để xây trường là trên 860m2, trị giá trên 100 triệu đồng. Đây quả là một số tiền không hề nhỏ với một gia đình làm thuần nông như vợ chồng ông Thông.

    Chia sẻ về nghĩa cử của mình, ông Thông chân chất nói: “Chuyện nhỏ mà. Nhà tôi nghèo đâu có của cải gì để giúp học sinh nghèo vùng quê khó khăn này. Mà nếu cứ vậy thì mấy đứa nhỏ sẽ dốt vì đâu có phương tiện ra huyện để học. Thôi thì mình hiến đất để xây trường tại chỗ để tụi nhỏ có điều kiện tới trường”.

    Việc làm nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân trọng của những lão nông như ông Nam, ông Thông đã góp phần giúp các em học sinh đến trường đi học đỡ vất vả hơn, nhờ vậy giảm được tình trạng phải bỏ học giữa chừng.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-nong-hien-ca-ngan-met-vang-den-xay-truong-dat-quy-that-nhung-co-chu-cho-cac-chau-hoc-con-quy-hon-nhieu-a247686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan