Lầu Năm Góc giữ kín danh sách mã phần mềm 'không được mua'


Thứ 7, 28/07/2018 | 11:30


Theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, danh sách các phần mềm “không được mua” sẽ bao gồm các phần mềm có nguồn gốc từ Nga hoặc Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, danh sách các phần mềm “không được mua” sẽ bao gồm các phần mềm có nguồn gốc từ Nga hoặc Trung Quốc.

Theo Reuters, ngày 27/7, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Công nghệ và Hậu cần Mỹ Ellen Lord cho biết, Lầu Năm Góc đã làm việc trong 6 tháng để lập danh sách các phần mềm “không được mua”, giúp nhân viên mua bán của Bộ Quốc phòng Mỹ và các đối tác trong ngành tránh mua các mã phần mềm có vấn đề đối với Lầu Năm Góc và nhà cung cấp.

Lầu Năm Góc lập danh sách phần mềm không được mua từ Trung Quốc và Nga. Ảnh: Getty

Trả lời trên báo chí, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần Ellen Lord khẳng định: “Những gì chúng tôi đang làm là đảm bảo rằng chúng tôi không mua phần mềm có nguồn gốc từ Nga hoặc Trung Quốc."

Ngoài ra, bà Ellen Lord cũng lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã phối hợp chặt chẽ với cộng đồng tình báo Mỹ để xác định những công ty hoạt động không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc phòng và đưa vào danh sách trên để cung cấp cho các nhân viên mua bán của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, danh sách cụ thể vẫn chưa được đưa ra.

Được biết, bình luận của bà Lord được đưa ra trong bối cảnh dự luật chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc có thể sẽ được thông qua sớm nhất trong tuần sau.

Theo Reuters, dự luật này nhằm mục đích hạn chế Trung Quốc đầu tư vào Mỹ và kiểm soát những hợp đồng giữa chính phủ Mỹ và các tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Đồng thời, dự luật cũng bao gồm các điều khoản buộc các công ty công nghệ khai báo nếu cho phép các nước khác như Nga hay Trung Quốc xem xét cơ chế hoạt động của các phần mềm quân đội Mỹ đặt mua.

Dự luật được soạn thảo sau khi cuộc điều tra của Reuters phát hiện nhiều kỹ sư đã cho phép cơ quan quốc phòng Nga tìm ra sơ hở của những phần mềm do Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ sử dụng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ có biện pháp để tăng cường an ninh mạng sau những cuộc tấn công mà chính phủ Mỹ cho rằng xuất phát từ Nga, Triều Tiên, Iran và Trung Quốc. Theo Lord, Lầu Năm Góc muốn các nhà cung cấp phần mềm củng cố khả năng chống đỡ các cuộc tấn công mạng.

Tuần này, Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa tiết lộ chi tiết về hàng loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào nước này. Giới chức Mỹ cho rằng tin tặc làm việc cho chính phủ Nga đã xâm nhập vào hệ thống và thao túng hoạt động của các cơ sở hạ tầng, bao gồm ít nhất một nhà máy phát điện. Nga vốn luôn bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng Mỹ, đặc biệt là cáo buộc tấn công nhằm can thiệp kết quả cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-giu-kin-danh-sach-ma-phan-mem-khong-duoc-mua-a238039.html