Lợi và hại từ quả sung mà không phải ai cũng biết


Chủ nhật, 22/04/2018 | 11:40


Không chỉ là loại quả ăn vặt, sung còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên, sung cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường nếu chúng ta chưa hiểu rõ về nó.

Không chỉ là loại quả ăn vặt, sung còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên, sung cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường nếu chúng ta chưa hiểu rõ về loại quả này.

Sung còn có một số tên khác như là vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả.

Qua nghiên cứu hiện đại, các chuyên gia đã chỉ ra rằng quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citic acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali... và một số vitamin như C rất có lợi cho cơ thể.

Ảnh minh họa: Internet.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt có lợi, mọi người khi ăn loại quả này nếu không rõ hết bản chất của nó lại có thể gây ra những tác dụng phụ không như mong muốn.

Bài viết này sẽ giúp các bạn có thể biết được mặt lợi và hại của trái sung để có thể sử dụng loại quả này một cách hiệu quả nhất.

Tác dụng từ quả sung:

Ngăn ngừa táo bón

Cứ trong 3gam sung thì có tới 5 gam chất xơ và prebiotic, có tác dụng kích thích nhu động ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột phát triển. Do đó trái sung giúp các chức năng của ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón.

Giảm trọng lượng cơ thể

Trong trái sung có chứa một lượng chất xơ khá lớn rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Đồng thời, các chất xơ trong quả sung còn giúp giảm trọng lượng và nó là loại quả thường được khuyến khích cho những người béo phì.

Tăng cường và phát triển xương

Trong quả sung chứa nhiều kali, mangan và canxi, những khoáng chất ảnh hưởng tốt đến mật độ xương. Kali có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu. Những canxi này sẽ giúp củng cố hệ xương phát triển vùn vụt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa, bạn có thể bổ sung canxi từ trái sung.

Hạ cholesterol

Những quả sung có chứa Pectin ,một chất xơ hòa tan. Khi chất xơ này đi qua hệ tiêu hóa giúp hạ cholesterol trong máu.

Ngăn ngừa ung thư và bệnh tiểu đường

Kết quả nghiên cứu từ Đại học bang Colorado (Mỹ) cho thấy các dưỡng chất dồi dào chứa trong quả sung như coumarin, pectin, beta-carotene, vitamin A, C, E, K, đồng, sắt, kẽm… có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Do đó, nên thêm quả sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày (có thể uống nước sắc từ lá sung) để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng phụ của quả sung cần chú ý trước khi sử dụng:

Gây hại cho máu

Sung chín có tính nóng, có thể gây xuất huyết. Ăn nhiều sung có thể gây xuất huyết võng mạc, trực tràng hoặc chảy máu nhẹ ở âm đạo. Đồng thời, ăn sung còn gây thiếu máu. Trong trường hợp bị xuất huyết trực tràng hoặc âm đạo, nên dừng ăn sung cho đến khi ngừng chảy máu.

Giảm đường huyết

Ăn sung làm giảm lượng đường trong máu, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. Tuy nhiên với những người có lượng đường huyết thấp thì ăn nhiều sung rất có hại. Chính vì vậy, nếu cơ thể bạn có lượng đường huyết thấp, nên tránh ăn sung.

Các Oxalate có hại

Trong sung chứa rất nhiều oxalate, có thể gây hại cho những người bị thận hoặc túi mật. Ăn nhiều sung có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Đồng thời, sung cũng có thể ảnh hưởng đến lá lách - bộ phận trong cơ thể phụ trách sản xuất tế bào bạch cầu.

THANH LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-va-hai-tu-qua-sung-ma-khong-phai-ai-cung-biet-a227104.html