+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân Việt Nam thu hút 300.000 người nước ngoài đến khám, chữa bệnh

    ĐS&PL Chiều ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có khoảng 300.000 người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam trong năm 2018.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có khoảng 300.000 người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam trong năm 2018.

    Chiều ngày 15/11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2019 với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Báo cáo công tác y tế trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm vừa qua, ngành Y tế đã hoàn thành và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản. Trong đó vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, đó là số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,7% (giao 85,2%).

    Thống kê của ngành y tế trong năm qua cũng cho thấy, có khoảng 300.000 người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam, với 57.000 người điều trị nội trú. Những người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam chủ yếu là Việt kiều về nước, một số bệnh nhân ở Lào, Campuchia, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Những dịch vụ kỹ thuật được người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng như Việt kiều về nước sử dụng như: nha khoa, can thiệp tim mạch, ung thư, thẩm mỹ và 1 số bệnh ngoại khoa.

    Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích: “Nhiều người bệnh cho biết, họ lựa chọn Việt Nam vì chất lượng tốt, giá lại rẻ so với ở nước ngoài, trong khi chất lượng của các kỹ thuật tương đương nhau, bác sĩ tay nghề giỏi, tỷ lệ thành công cao. Chính vì vậy, chúng tôi đang phấn đấu kéo ngược lại, thu hút bệnh nhân là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị chiều 15/1 - Ảnh: Anninhthudo.

    Ngay cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bệnh tật cũng điều trị tại các bệnh viện ở nước ta thay vì trở về nước như trước.

    Thời gian qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong dự phòng và điều trị, một số kỹ thuật chuyên môn cao đã trở thành thường quy, được thực hiện tại nhiều bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện.

    Đó là những kỹ thuật như can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng Robot định vị trong phẫu thuật cột sống và phẫu thuật nội soi nhi khoa…

    Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, người nước ngoài tìm đến Việt Nam chữa bệnh là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành y tế bởi bấy lâu nay chỉ có người Việt ra nước ngoài khám bệnh thì bây giờ người nước ngoài lại đổ vào Việt Nam khám bệnh.

    Nhiều cơ sở y tế Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật cao - Ảnh: Đảng cộng sản.

    Người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam không những đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia mà còn tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực tác động đến sự phát triển của ngành y và xã hội. “Hy vọng rằng trong tương lai, việc khám bệnh bằng hình thức du lịch thu hút bạn bè quốc tế vào nước ta sẽ còn khả thi hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ mong muốn hướng tới xây dựng những dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ tốt để người bệnh có tiền không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh.

    Dù vậỵ, trong năm qua vẫn có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài khám, chữa bệnh với chi phí hơn 2 tỷ USD.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-viet-nam-thu-hut-300000-nguoi-nuoc-ngoai-den-kham-chua-benh-a259437.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan