Mặc luôn đồ mới không giặt chẳng khác nào tự rước vào người hàng ngàn vi khuẩn


Thứ 6, 13/04/2018 | 07:32


Mặc váy, áo mới không giặt chẳng khác nào bạn đang rước vào người hàng ngàn vi khuẩn, đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Mặc váy, áo mới không giặt chẳng khác nào bạn đang rước vào người hàng ngàn vi khuẩn, đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Mua quần áo mới và muốn diện ngay lập tức mà không cần giặt qua là thói quen của không ít người. Đơn giản, vì họ nghĩ sẽ chẳng sao nếu chỉ mặc một lúc đi chơi, đi làm rồi thay. Thế nhưng, bạn có biết không, thói quen này cực kỳ nguy hại, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Mới đây, một giáo sư ngành vi sinh vật học và bệnh lý học trường Đại học New York- ông Philip Tierno đã thí nghiệm trên nhiều loại trang phục (áo choàng tắm, quần, đồ lót…) từ các cửa hàng thời trang từ bình dân đến cao cấp để làm rõ vấn đề.

Ông tìm thấy nhiều loại vi khuẩn có trong số đồ này bao gồm norovirus (loại virus có thể gây nôn mửa, tiêu chảy…), liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, thậm chí là cả loại vi khuẩn có trong phân người.

Giáo sư Tierno cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ bị nhiễm bệnh từ quần áo mới chưa giặt giũ là rất thấp tuy nhiên nó hoàn toàn có thể xảy ra. Mầm bệnh lây lan qua tiếp xúc ngoài da, hô hấp, hậu môn. Nếu bạn chạm vào quần áo bẩn sau đó lại sờ lên miệng, mắt, mũi… bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi da đang bị trầy xước, tổn thương.

Chưa nói đến vấn đề nhiễm khuẩn, chỉ riêng việc mặc lại món đồ đã được rất nhiều người mặc trước đó đã đủ để bạn phải suy nghĩ rồi.

Thuốc nhuộm và hóa chất được sử dụng với nhiều quần áo có thể gây kích ứng da, nhất là với những làn da nhạy cảm. Ảnh minh họa.

Lindsey Bordone, một bác sĩ da liệu có bằng chứng nhận tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia chia sẻ rằng cô luôn giặt tất cả những quần áo mới mua, cho dù là mua online đi chăng nữa. Lý giải của cô về thói quen này là nhằm loại bỏ bớt vi khuẩn từ những người đã thử quần áo trước ấy, và cũng để loại bỏ chính những hóa chất từ trên vải. Thuốc nhuộm và hóa chất được sử dụng với nhiều quần áo có thể gây kích ứng da, nhất là với những làn da nhạy cảm.

Khi quần áo được vận chuyển, chúng sẽ được bảo quản cùng với một số chất giúp ngăn nấm mốc xâm nhập khi độ ẩm bị thay đổi. Một trong các chất ấy là formaldehyde, được sử dụng với mục đích ngăn ngừa nấm mốc và giúp cho quần áo bớt nhăn. Chất này thường được tìm thấy trong khói của các đám cháy rừng, khí thải ô tô hay khói thuốc lá, và đã được chứng minh là có thể gây phát ban.

Hầu hết các quốc gia đều quy định lượng formaldehyde được phép sử dụng trong quần áo, tuy nhiên trong một cuộc nghiên cứu năm 2010 của một tổ chức thuộc chính phủ Mỹ, người ta tìm thấy nhiều quần áo được bán tại Mỹ có nồng độ các chất hóa học vượt quá ngưỡng quy định. Tiếp xúc với các chất này, điển hình là formaldehyde sẽ gây dị ứng và viêm da, nếu quần áo không được giặt trước khi mặc.

Giặt quần áo mới mua trước khi mặc cũng có thể giúp bạn thoát khỏi nguy cơ dị ứng do tiếp xúc với các loại thuốc nhuộm. Theo bác sĩ Lindsey Bordone, một số chất, điển hình như thuốc nhuộm màu xanh có thể gây kích ứng da cho nhiều người và bạn nên giặt quần áo một vài lần để loại bỏ hết chỗ thuốc nhuộm này đi.

Những nghiên cứu trên đủ để khiến bạn phải suy nghĩ lại trước khi quyết định khoác lên người chiếc áo, váy 'mới toanh' vừa mới 'ring' từ cửa hàng về.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-luon-do-moi-khong-giat-chang-khac-nao-tu-ruoc-vao-nguoi-hang-ngan-vi-khuan-a225988.html