+Aa-
    Zalo

    Mách nhỏ quý ông: Khẩu phần thiếu protein có thể khiến "tinh binh" ốm yếu

    ĐS&PL Các nhà khoa học đã chứng minh, những người đàn ông không ăn đủ hoặc thiếu protein sẽ có tinh trùng kém chất lượng và nhiều khả năng sinh con béo phì.

    Các nhà khoa học đã chứng minh, những người đàn ông không ăn đủ hoặc thiếu protein sẽ có tinh trùng kém chất lượng và nhiều khả năng sinh con béo phì.

    Nghiên cứu mới nhất chế độ ăn uống chứa một nửa số lượng protein tiêu chuẩn cho kết quả: chất lượng tinh trùng thấp, dịch lỏng. Chưa kể những đứa trẻ ra đời từ những tinh trùng này có khả năng cao bị béo phì và tiểu đường loại 2 ở độ tuổi 30.

    Theo các nhà khoa học, đó là do sự mất cân đối về chất đạm trong khẩu phần ăn, ảnh hưởng đến chất lượng của DNA được truyền từ người cha sang đứa trẻ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tinh trùng của những người đàn ông béo sẽ có chất lượng tốt.

    Chế độ ăn thiếu chất đạm khiến tinh dịch đàn ông lỏng, tinh trùng suy yếu - Ảnh Shutterstock.

    Một loạt các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, tinh trùng từ những người hút thuốc, nghiện rượu và thừa cân có chất lượng kém hơn người bình thường.

    Các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã làm thí nghiệm trên những con chuột đực. Họ chỉ cho chúng khẩu phần ăn chứa 9-18% đạm, sau đó thu lại tinh trùng cấy vào cơ thể những con chuột cái - được cho ăn một chế độ ăn bình thường.

    Sức khỏe của những lứa con được phân tích khi chúng được bốn tháng tuổi - tương đương con người ở độ tuổi 30. Họ nhận thấy chúng béo hơn so với những con có bố được ăn uống bình thường đủ chất đạm. Hơn thế nữa, lũ chuột này còn cho thấy có dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.

    Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng bởi từ trước tới nay, người ta vẫn khuyên các bà mẹ về tầm quan trọng của lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn uống bởi có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé sau này mà hiếm khi nói tới sự liên quan của đàn ông.

    Nghiên cứu chứng minh tinh trùng của đàn ông còn ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của đứa trẻ sau này - Ảnh Shutterstock.

    Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng nhóm nghiên cứu của Đại học Nottingham cho biết nhiều món ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của các quý ông. Cụ thể, nếu khẩu phần ăn thiếu thịt và đậu lăng, có thể làm tinh trùng suy yếu hơn mức bình thường.

    Giáo sư Kevin Sinclair người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Điều quan trọng là nhận ra rằng tinh trùng đóng góp nhiều hơn một nửa số gen tạo nên một đứa trẻ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thành phần của huyết tương tinh thể có thể bị thay đổi bởi chế độ ăn của người cha, và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến con cái sau này”.

    Minh Minh(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-nho-quy-ong-khau-phan-thieu-protein-co-the-khien-tinh-binh-om-yeu-a244065.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan