MBLand Holding thế chấp dự án Golden Field Mỹ Đình tại ngân hàng, cư dân lo mất nhà


Thứ 6, 12/10/2018 | 07:34


Hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Golden Field Mỹ Đình đang đứng ngồi không yên vì sợ mất nhà, khi biết những căn hộ của mình đang bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng.

Hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Golden Field Mỹ Đình đang đứng ngồi không yên khi biết những căn hộ của mình đang bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng.

Cư dân Golden Field Mỹ Đình lo lắng khi chủ đầu tư không thực hiện giải chấp căn hộ. 

Dự án Khu phức hợp Căn hộ - Văn phòng - TTTM - Dịch vụ Golden Field Mỹ Đình tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) do Tổng Công ty MBLand (MBLand Holdings) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô cao 30 tầng với 03 tầng hầm gửi xe.

Sau khi bàn giao căn hộ vào tháng 1/2018, nhiều cư dân đã về ở và phản ánh nhiều tồn tại, sai phạm của MBLand Holdings. Trong đó, sai phạm về công tác an toàn PCCC tại chung cư Golden Field Mỹ Đình của MBLand Holdings đã được cơ quan chức năng “tuýt còi” xử phạt. Và phải mất nhiều tháng sau khi có cư dân về ở, dự án mới khắc phục xong tồn tại PCCC.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư không thực hiện đúng theo chủ trương đầu tư dự án của TP Hà Nội cũng đang khiến cư dân bức xúc.

Mới đây, theo công văn mới nhất của Sở Tài Nguyên và Môi trường - Văn phòng đăng ký đất đai Số 7527/STNMT-VPDKĐĐ thông tin, MBLand Holdings vẫn đang thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại ngân hàng ở dự án Golden Field Mỹ Đình càng khiến cư dân bức xúc và lo lắng gấp bội.

Điều này chứng tỏ, MBLand Holdings chưa hề giải chấp và khách hàng sẽ không biết đến khi nào mới cầm được sổ hồng trong tay. Trường hợp chủ đầu tư mất khả năng tài chính, bị ngân hàng siết nợ, quyền lợi của của cư dân liệu có được đảm bảo hay không?

Anh Ngọc Sơn, đại diện cư dân bức xúc: “Nhiều cư dân đã mang Hợp đồng mua bán căn hộ của mình đến các ngân hàng để hỏi vay vốn nhưng đều bị từ chối vì khi kiểm tra trên hệ thống, căn hộ của họ vẫn đang bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng. Cư dân gửi đơn đề nghị MBland làm thủ tục giải chấp căn hộ, nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết”.

Ngay khi đưa công trình vào sử dụng, chung cư Golden Field Mỹ Đình đã bộc lộ nhiều tồn tại khiến cư dân bức xúc.

Được biết, ngày 21/9, trong công văn phúc đáp nội dung kiến nghị của cư dân MBLand Holdings cho biết, công ty này đã tất toán toàn bộ khoản nợ với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), hiện đang làm thủ tục giải chấp. Như vậy, tính tới thời điểm 21/9, dự án được  thông báo giải chấp, tức là sẽ được giải chấp trong tương lai chứ không phải văn bản đã được giải chấp.

Điều cư dân lo lắng, bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người sở hữu căn hộ tại chung cư Golden Field là hoàn toàn có cơ sở.

Cư dân Golden Field Mỹ Đình cho rằng, việc MBLand Holdings mang dự án đi thế chấp là hành động không thể chấp nhận được bởi vì khi cư dân mua nhà trả tiền thì chủ đầu tư phải đi trả tiền ngân hàng để giải chấp các căn hộ cho khách hàng. Không có lý do gì chủ đầu tư được mang tài sản của cư dân đi thế chấp ngân hàng, như vậy chẳng khác gì cư dân đang phải mượn nhà của Mbland để ở.

Tuy nhiên, trong một văn bản trả lời đề nghị của MBLand về việc cho phép giải chấp 1 căn hộ của khách hàng vào tháng 6 vừa qua, đại diện Vietcombank chi nhánh Thành Công vẫn khẳng định MBLand đang thế chấp toàn bộ dự án để đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của công ty. Đơn vị này cũng xác nhận công ty MB Land đã trả hết khoản vay cũ vào cuối năm 2017 nhưng hiện tại, tài sản này đã được thế chấp cho một khoản vay mới.

Theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp tại ngân hàng dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án để vay vốn đầu tư hay xây dự án đó. Tuy nhiên, trước khi bán căn hộ, nhà ở cho khách hàng, chủ đầu tư phải giải chấp căn hộ đã được cầm cố, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý.

Người mua nhà tại các dự án đã bị thế chấp có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản mà ngân hàng chấp thuận cho chủ đầu tư được bán nhà, căn hộ hình thành trong tương lai để huy động vốn.

Hiện tại, không có quy định nào buộc các chủ đầu tư phải công bố tình trạng thế chấp của dự án trước khi bán căn hộ. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, câu hỏi đặt ra là, từ cuối năm 2017, người mua nhà tại dự án Goden Field đã nhận nhà về ở nhưng vì sao ngân hàng vẫn cho doanh nghiệp dùng các căn hộ này để thế chấp vay tiền khi không có sự đồng ý của khách hàng?.

Theo Quyết định phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình, phần diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 01;02;03; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 04; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 01, 02, 03 và từ tầng 01 đến tầng 30 của công trình...

Tuy nhiên, trong Hợp đồng mua bán căn hộ, MBLand Holdings lại quy định hạng mục thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư gồm toàn bộ diện tích tầng hầm 1, tầng hầm 2, tầng hầm 3 và chỗ để xe trên mặt đất trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng với mục đích công cộng.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 01 và tầng hầm 02 để tăng chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, đến nay, MBLand Holdings không làm đúng với nội dung chỉ đạo của quyết định dẫn đến sự lo lắng về quá tải của tầng hầm.

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mbland-holding-the-chap-du-an-golden-field-my-dinh-tai-ngan-hang-cu-dan-lo-mat-nha-a247408.html