Mỹ điều hàng loạt pháo đài bay B-52 tới Guam "dằn mặt" Triều Tiên


Thứ 4, 17/01/2018 | 00:52


Triều Tiên gọi các máy bay này là “không tặc của đảo Guam” và chỉ trích các chuyến bay của Không quân Mỹ là diễn tập tấn công ban lãnh đạo của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên gọi các máy bay này là “không tặc của đảo Guam” và chỉ trích các chuyến bay của Không quân Mỹ là diễn tập tấn công ban lãnh đạo của Bình Nhưỡng.

Không quân Mỹ thông báo đã triển khai 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 của nước này tới đảo Guam ở Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên.

Japan Times dẫn thông báo của Không quân Mỹ hôm nay 16/1 cho biết, 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 của nước này và 300 quân nhân của lực lượng Không quân đã gia nhập cùng 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 mới được triển khai gần đây tới vùng lãnh thổ Guam. Cách Triều Tiên khoảng 3.400 km, Guam cũng là nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen - tiền đồn của quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Không quân Mỹ thông báo đã triển khai 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 tới vùng lãnh thổ Guam. Ảnh: AFP

Căn cứ này hiện cũng có một số máy bay ném bom hạng nặng B-1B. Trong khi cả B-52 và B-2 đều có thể mang vũ khí hạt nhân, song B-1B đã được cải tiến chỉ để mang vũ khí thông thường.

Thông báo của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương nêu rõ, việc triển khai nói trên được tiến hành "nhằm hỗ trợ sứ mệnh liên tục hiện diện máy bay ném bom của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ". Tuy nhiên, động thái này nhiều khả năng sẽ khiến Triều Tiên, nước từng nhiều lần đe dọa tấn công Guam bằng tên lửa đạn đạo, lên tiếng phản đối.

Lần gần đây nhất các máy bay B-52 được triển khai đến Guam là vào tháng 7/2016, khi đó các máy bay này đã tiến hành một loạt sứ mệnh huấn luyện chung và song phương với Hải quân, thủy quân lục chiến, Lực lượng Phòng không Mỹ, Không quân Hàn Quốc và Không quân Hoàng gia Australia.

Bước đi này của Mỹ, vốn được nhiều người coi là một hoạt động phô trương sức mạnh, có khả năng nhằm trấn an các đồng minh châu Á đang lo lắng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Các chuyến bay do các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ như B-52, B-2 và B-1B của Mỹ thực hiện qua khu vực bán đảo Triều Tiên đã khiến Triều Tiên gọi các máy bay này là “không tặc của đảo Guam” và chỉ trích các chuyến bay của Không quân Mỹ là diễn tập tấn công ban lãnh đạo của Bình Nhưỡng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-hang-loat-phao-dai-bay-b-52-toi-guam-dan-mat-trieu-tien-a216627.html