Mỹ không đàm phán với Triều Tiên về 28.500 quân đóng tại Hàn Quốc


Thứ 7, 02/06/2018 | 08:49


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định số lượng lính Mỹ tại Hàn Quốc không phải là chủ đề thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định số lượng lính Mỹ tại Hàn Quốc không phải là chủ đề thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

"Bất cứ cuộc thảo luận nào về số lượng lính Mỹ tại Hàn Quốc đều phải dựa vào yêu cầu và đề xuất của Seoul đối với Washington và các cuộc đàm phán Mỹ-Hàn là hoàn toàn riêng biệt. Vấn đề này sẽ không được đề cập trong hội nghị với Triều Tiên", AFP hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Đối thoại Shangri-la đang diễn ra ở Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore ngày 2/6 - Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, ông Mattis cũng cho rằng nếu các biện pháp ngoại giao đạt kết quả khả quan trong việc giảm bớt mối đe dọa và khôi phục niềm tin theo cách có thể kiểm chứng giữa hai bên, Mỹ và Hàn Quốc không loại trừ khả năng thảo luận rút bớt binh sĩ Mỹ tại bán đảo.

Hiện tại, Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc.

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc trong một buổi diễn tập chung - Ảnh: AP.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bác bỏ thông tin nói rằng, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Hàn Quốc sau khi Seoul và Bình Nhưỡng ký hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 xác nhận, cuộc gặp thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore theo kế hoạch ban đầu.

Ông tiết lộ, ông sẽ đưa vấn đề liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên lên bàn đàm phán và đề nghị Triều Tiên giải trừ hạt nhân “hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược”.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-dam-phan-voi-trieu-tien-ve-28500-quan-dong-tai-han-quoc-a231630.html