Mỹ thu hồi 200 triệu quả trứng: Những điều cần biết vế nhiễm khuẩn Salmonella


Thứ 3, 17/04/2018 | 06:58


Gần 207.000 quả trứng đang bị thu hồi tại Mỹ vì nghi ngờ nhiễm trực khuẩn Salmonella, thủ phạm nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ và người già.

Gần 207 triệu quả trứng đang bị thu hồi tại Mỹ vì nghi ngờ nhiễm trực khuẩn Salmonella, thủ phạm nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ và người già.

Trước đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo thu hồi gần 207 triệu quả trứng gà được bán ở các cửa hàng bán lẻ ở 9 bang ở Mỹ vì nghi nhiễm vi khuẩn salmonella.

Lệnh thu hồi này diễn ra sau khi 22 ca nhiễm Salmonella ở Đông Duyên hải Hoa Kỳ được báo cáo đã dẫn đến một cuộc điều tra sâu rộng của cơ quan chức năng đến các trang trại cung cấp trứng ở Quận Hyde (phía Bắc Carolina), nơi sản xuất 2,3 triệu trứng mỗi ngày. Người tiêu dùng đã mua trứng được yêu cầu phải ngưng ngay việc sử dụng và đến nơi mua hàng để được hoàn trả tiền đầy đủ.

Hơn 200 triệu quả trứng ở Mỹ đã bị thu hồi do có thể nhiễm khuẩn Salmonella. - Ảnh: ShutterStock.

Vậy salmonella là gì, chúng có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe, tìm hiểu về bệnh nhiễm trùng sẽ giúp bạn an toàn hơn.

Salmonella là một bệnh viêm do một nhóm vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể bao gồm máu, xương và khớp xương. Triệu chứng bệnh xuất hiện sau 6 đến 72 giờ kể từ khi ăn thức ăn chứa vi khuẩn, và bệnh có thể kéo dài từ 4 đến 7 ngày.

Ở người già, trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm có nguy cơ ảnh hưởng cao nhất, có nguy cơ tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc salmonella bao gồm tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Hàng năm, Salmonella được ước tính gây ra 1 triệu bệnh do thực phẩm ở Hoa Kỳ với 19.000 trường hợp nhập viện và 380 trường hợp tử vong.

Salmonella lây lan thông qua việc ăn các thức ăn, uống nước bị ô nhiễm hoặc bằng cách tiếp xúc với động vật và người bệnh. Các nguồn thông thường nhất là gia cầm, trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa.

Theo Bộ Y Tế Louisiana, đến 90% các trường hợp nhiễm Salmonella là do thực phẩm. Salmonella hiếm khi lây lan từ người sang người. Tuy nhiên, cần đảm bảo việc rửa tay đúng cách nhằm tránh các trường hợp tiếp xúc với Salmonella.

Biểu hiện khi mắc bệnh Salmonella

Nếu gặp các tình trạng bệnh dưới đây, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chuẩn đoán.

- Tiêu chảy và sốt. Tiêu chảy trong hơn ba ngày mà không được cải thiện, đi ngoài có máu.

- Ói mửa kéo dài

- Dấu hiệu mất nước như: đi tiểu rất ít, khô miệng và cổ họng, chóng mặt khi đứng lên.

Hầu hết những người bị Salmonella đều tự hồi phục hoặc cần bổ sung chất lỏng để ngăn ngừa mất nước. Tuy nhiên, ở người già, trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm có nguy cơ ảnh hưởng cao nhất và có nguy cơ tử vong.

Vì vậy, để đảm bảo gia đình bạn an toàn khỏi Salmonella, bạn cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Xử lý thịt gia cầm tươi, thịt bò và thịt lợn một cách cẩn thận.

- Khi lấy thị sống từ trong túi ra ngoài, cần tránh để nước thị dính và các vật dụng và thực phẩm khác.

- Làm lạnh thực phẩm nhanh chóng và hạn chế để thức ăn ở nhiệt độ phòng.
- Rửa sạch mặt bếp nẫu ngay khi chế biến nhằm ngăn ngừa lây nhiễm chéo với các thực phẩm khác.

- Tránh ăn thịt sống hoặc nấu chưa được nấu.

- Đảm bảo đạt được nhiệt độ nấu ăn chính xác, đặc biệt khi sử dụng lò vi sóng.

- Nên rửa tay cẩn thận trước và sau khi chuẩn bị thức ăn.

TRẦN LOAN (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thu-hoi-200-trieu-qua-trung-nhung-dieu-can-biet-ve-nhiem-khuan-salmonella-a226544.html