+Aa-
    Zalo

    Mỹ yêu cầu Triều Tiên giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trước khi nhận viện trợ

    ĐS&PL Khi đạt được những mục tiêu đó, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ nhận được sự giúp đỡ kinh tế dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, tri thức, đóng góp, viện trợ nước ngoài.

    Theo Ngoại trưởng Mỹ, khi đạt được những mục tiêu đó, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ nhận được sự giúp đỡ kinh tế dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, tri thức, đóng góp, viện trợ nước ngoài...

    Phát biểu tại quốc hội một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố không chắc chắn về hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tổ chức ngày 12/6 ở Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "rất hy vọng" mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

    "Tôi có thể cho các vị biết Tổng thống Trump đã chỉ thị tôi làm gì trong việc đối phó với Triều Tiên. Chúng tôi sẽ không giao dịch thương mại. Chúng tôi sẽ không cung cấp cứu trợ kinh tế cho đến khi một hành động chắc chắn - không phải lời nói, không phải cam kết - được thực hiện bởi chính quyền Bình Nhưỡng" - Guardian dẫn lời Pompeo nói trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Pompeo cũng khẳng định ông thể hiện rất rõ ràng quan điểm của Mỹ trong hai cuộc gặp gần đây với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Pompeo cũng đề cập những yêu cầu từ phía ông Kim Jong Un: "Ông ấy nói rõ rằng điều quan trọng là khi đạt được những mục tiêu đó, ông ấy sẽ nhận được sự giúp đỡ kinh tế dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, tri thức, đóng góp, viện trợ nước ngoài... và ông ấy muốn được thế giới bảo đảm an ninh, kết thúc tình trạng hiện có với Hàn Quốc với mục tiêu cuối cùng là một hiệp ước hòa bình. Đó là những mục tiêu chúng tôi đã thảo luận".

    Trước đó, với câu hỏi liệu Mỹ có nới lỏng trừng phạt trước khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn hạt nhân hay không, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định là không.

    “Tôi nghĩ chiến dịch tối đa hóa áp lực mà chính phủ Trump đã áp lên Triều Tiên - cùng với các nỗ lực quân sự chính trị - đã đưa được chúng ta đến bước này. Giảm áp lực sẽ không giúp cuộc thương lượng dễ dàng hơn mà chỉ khiến nó khó khăn hơn” - ông Bolton cho biết.

    Theo ông Bolton, nếu Triều Tiên có quyết định chiến lược từ bỏ vũ khí hạt nhân, tiến trình giải trừ có thể được xúc tiến sớm.

     Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-yeu-cau-trieu-tien-giai-tru-hoan-toan-vu-khi-hat-nhan-truoc-khi-nhan-vien-tro-a230577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan