+Aa-
    Zalo

    Năm 2017, tỉnh thành nào thưởng Tết Nguyên đán hậu hĩnh nhất?

    ĐS&PL Tính tới đầu tháng 1/2018, mức thưởng Tết của doanh nghiệp dành cho người lao động cao nhất là 1,5 tỉ đồng.

    Tính tới đầu tháng 1/2018, mức thưởng Tết của doanh nghiệp dành cho người lao động cao nhất là 1,5 tỉ đồng.

    Theo Cục Quan hệ lao động và tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) lương và thưởng Tết bình quân năm nay cao hơn năm trước, nhưng số tuyệt đối lại thấp hơn. Đặc biệt, mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất năm nay lại thấp hơn năm 2017 đến 145 tỷ đồng, ở mức 855 tỷ đồng.

    Người có mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất làm việc tại một doanh nghiệp dân doanh ở TP.HCM. Trong khi đó, mức thưởng Tết Âm lịch thấp nhất năm nay cũng thấp hơn năm trước, chỉ 20.000 đồng/người, do một doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúcthưởng cho người lao động của mình. Năm 2017, người lao động nhận thưởng Tết Nguyên đán thấp nhất là 50.000 đồng.

    Tới đầu tháng 1/2018, mức thưởng Tết của doanh nghiệp dành cho người lao động ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trong nước đã dần được các Sở Bộ LĐ-TB&XH công bố, trong đó, mức thưởng Tết “khủng” thường là ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chỉ ở vài vị trí lãnh đạo.

    Theo đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất 1,5 tỉ đồng. Đây là mức thưởng Tết cao nhất trong cả nước hiện nay. Mức thưởng Tết 2018 này đã vượt con số thưởng Tết 1 tỉ đồng, do một doanh nghiệp FDI chi trả tại Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết 2017.

    Mức thưởng Tết của doanh nghiệp dành cho người lao động cao nhất là 1,5 tỉ đồng. Ảnh minh họa

    Tại Đồng Nai, mức thưởng Tết cao nhất đạt 408 triệu đồng. Mức thưởng Tết trên cũng thuộc doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực hóa chất cơ bản ở khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành chi trả cho người lao động.

    Còn tại Hà Nội, mức thưởng Tết cao nhất là 325 triệu đồng thuộc về doanh nghiệp FDI.

    Trong khi đó, trái ngược với Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mức thưởng Tết cao nhất tại Đà Nẵng lại thuộc về một doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước với mức thưởng cao nhất 300 triệu đồng vào dịp Tết Âm lịch 2018.

    Còn theo báo cáo của Sở Bộ LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng, mức tiền thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán 2018 là 70 triệu đồng/người, mức thấp nhất là 300 nghìn đồng/người thuộc về khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp Nhà nước chi phối.

    Ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết: Luật Lao động không có quy định về thưởng Tết. Mức thưởng Tết chủ yếu dựa vào khả năng quản trị, kết quả hoạt động và văn hóa của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên theo truyền thống, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc thưởng trong dịp Tết Âm lịch (Tết Nguyên đán) hơn là Tết Dương lịch.

    Trong khi đó, theo ông Vũ Quang Thọ - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), một số doanh nghiệp không muốn khoe mức thưởng "khủng" để tránh lao động hiểu nhầm, sợ có những bức xúc trong nội bộ công nhân. Theo thông tin tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cơ bản thưởng Tết năm nay không khác nhiều và chỉ nhỉnh hơn chút so với thưởng Tết năm trước về quy mô, số lượng doanh nghiệp, mức tiền thưởng của các doanh nghiệp.

    Một số doanh nghiệp không muốn công bố số liệu, chỉ 1 - 2 doanh nghiệp có mức thưởng Tết "khủng", công bố con số để PR. Qua khảo sát thấy đa phần các doanh nghiệp có mức thưởng Tết dừng lại ở mức 4 - 5 triệu đồng tới 20 - 30 triệu đồng/người.

    Riêng đối với hệ thống ngân hàng, tại Vietcombank, mức phân hoá về thu nhập giữa cán bộ lương thấp nhất và cao nhất có thể tới 60-70%. Năm nay ngay tại Vietcombank, có chi nhánh nhân viên chỉ được thưởng một tháng lương nhưng cũng có chi nhánh cán bộ được 3, 5 tháng lương hoặc có thể nhiều hơn.

    Tại OCB, mặt bằng chung thì nhân viên xuất sắc và thuộc chi nhánh xuất sắc được thưởng khoảng hơn 5 tháng lương, thấp thì hơn một tháng, và chỉ những cá nhân yếu mới không được thưởng. Văn cho rằng với mức thưởng vừa được công bố thì đây là mức cao nhất ở ngân hàng này từ trước tới nay.

    Tại VPBank, một nhân viên tiết lộ, năm nay mức thưởng bình quân ở ngân hàng gần 4 tháng (gồm cả tháng 13). Tuy nhiên, ngân hàng đã chia thưởng một phần vào dịp Tết Dương lịch, mức thưởng vào dịp Tết Nguyên đán sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc, kết quả kinh doanh của từng đơn vị.

    Ngân hàng Bắc Á (BacA Bank) cũng vừa công bố mức thưởng Tết nguyên đán 2018 tới nhân viên. Theo đó, những cá nhân xếp loại xuất sắc - A1 được thưởng 4,5 tháng lương, còn A2 và A3 lần lượt là 4 tháng và 3,5 tháng lương. Nhân viên xếp loại B sẽ được thưởng 2,5 tháng lương, còn loại C là 1,5 tháng lương. Với những cá nhân bị xếp hạng D thì Tết này không được thưởng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2017-tinh-thanh-nao-thuong-tet-nguyen-dan-hau-hinh-nhat-a219719.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan