Sai lầm nghiêm trọng khi uống thuốc hạ sốt, bao tử thanh niên chảy máu ồ ạt


Thứ 3, 05/12/2017 | 10:51


Cùng sự kiện

Nam thanh niên đau bụng dữ dội và ói liên tục ra máu sau khi uống thuốc hạ sốt. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt bao tử trong tình trạng bị sốt xuất huyết.

Nam thanh niên đau bụng dữ dội và ói liên tục ra máu sau khi uống thuốc hạ sốt. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt ở bao tử trong tình trạng bị sốt xuất huyết.

Ngày 5/12, bác sĩ Cao Tấn Phước, Phó giám đốc bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết ngày 30/11, bệnh nhân P. (20 tuổi, trú tại TP.HCM)được đưa vào bệnh viện trong tình trạng ói ra máu liên tục, huyết áp tụt. P. bị sốt 3 ngày liền trước đó, đã uống thuốc hạ sốt nhưng không khỏi.

Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên do sốt xuất huyết ngày thứ 4. Tình trạng bệnh nguy hiểm, máu chảy nhiều và việc cầm máu rất khó khăn. Trong khoảng 12 giờ, bệnh nhân được truyền 8 đơn vị máu (khoảng hơn 2 lít).

Bệnh nhân liên tục ói ra máu do không biết mình bị sốt xuất huyết nên đã uống thuốc hạ sốt, gây biến chứng.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ thực hiện cầm máu cho bệnh nhân bằng thuốc và phương pháp nội soi nhưng thất bại, máu vẫn chảy rất nhiều, tiểu cầu giảm mạnh.

BS Phước cho biết, phương pháp phẫu thuật cũng không thể thực hiện vì bệnh nhân bị chảy máu quá nhiều và rối loạn đông máu.

Sau đó, các bác sĩ quyết định cầm máu bằng can thiệp mạch."Các bác sĩ đã sử dụng một ống thông đặt ở động mạch đùi và luồn qua để tiếp cận với nhánh của vị tá tràng – nơi bị tổn thương. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ hoàn toàn nhánh vị tá tràng này và sử dụng một loại keo sinh học để “dán kín” nơi chảy máu này.

Đến hôm nay, sau 4 ngày can thiệp bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, đi lại được, da hồng, ăn uống bình thường qua đường miệng. Hiện bệnh nhân chỉ chờ thêm thời gian phục hồi. Nếu không có gì thay đổi, cuối tuần này bệnh nhân có thể xuất viện”, bác sĩ Phước cho hay.

BS Ngô Minh Tuấn, trưởng đơn vị can thiệp mạch máu BV Trưng Vương cho biết thêm, đây là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện can thiệp mạch để cầm máu cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết. May mắn, khi cầm được máu, bệnh nhân không còn sốc, mạch về bình thường và được chuyển về khoa nhiễm tiếp tục theo dõi, điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống được, đi cầu phân vàng trở lại chứng tỏ bộ máy tiêu hóa không còn xuất huyết.

Người nhà bệnh Nhân P. cho hay, trước đó anh P. thấy người bị sốt nên đã mua thuốc hạ sốt ở một tiệm thuốc Tây gần nhà để sử dụng. Tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc hạ sốt được 2 ngày tình trạng sốt vẫn không giảm. Đến chiều 29/11, tình trạng sốt ngày càng nặng, anh cảm thấy đau bụng dữ dội và bắt đầu nôn ói ra máu liên tục rồi ngất xỉu, gia đình đã chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương để cấp cứu vào sáng 30/11.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-nghiem-trong-khi-uong-thuoc-ha-sot-bao-tu-thanh-nien-chay-mau-o-at-a211871.html