Nga tố phiến quân bắt cóc trẻ em để dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Idlib


Thứ 5, 13/09/2018 | 00:52


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phiến quân đã bắt cóc trẻ em từ Aleppo (Syria) để sử dụng cho việc dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phiến quân đã bắt cóc trẻ em từ Aleppo (Syria) để sử dụng cho việc dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Ngày 12/9, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phiến quân đã bắt cóc trẻ em từ Aleppo (Syria) để sử dụng cho việc dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria.

SANA dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, những phần tử khủng bố đã bắt cóc 22 trẻ em cùng với những người thân của các em nhỏ này từ vùng nông thôn thuộc Aleppo và một nhóm trẻ mồ côi để sử dụng những đối tượng này cho một vụ tấn công hóa học do chúng ngụy tạo.

Trung tâm của Nga nói rằng nhiều hãng tin Trung Đông và một đài truyền hình của Mỹ đã quay được 9 cảnh về vụ tấn công hóa học giả.

Hình ảnh do thành viên của Mũ Bảo hiểm Trắng công bố cho thấy các nhân viên y tế cấp cứu cho các trẻ em bị cho là nạn nhân của một vụ tấn công hóa học ở Idlib vào tháng 4/2017 (Ảnh: CBS)

“Theo các thông tin không thể chối cãi của Trung tâm Hòa giải Syria, 9 cảnh quay cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường đã được nhiều kênh truyền hình Trung Đông và một nhánh của kênh truyền hình Mỹ trong khu vực thực hiện từ ngày 9/9 tại vùng Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib”, báo cáo cho biết thêm.

Theo Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng, một tổ chức do phương Tây bảo trợ, và các phần tử khủng bố thuộc Mặt trận Nusra đã đồng ý với các đoạn video gồm 2 cảnh quay. Các video này sẽ được chuyển tới Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), số còn lại sẽ được công bố trên mạng xã hội.

“Sau khi quay xong phim vào tối 11/9, tại cuộc họp chung của các đại diện Mũ Bảo hiểm Trắng và các phiến quân của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra, chỉ 2 trong số 9 video được chon để gửi cho Liên Hợp Quốc và OPCW. Số video còn lại, do chất lượng kém, nên được đề nghị sử dụng trên mạng xã hội”, báo cáo của Nga nêu rõ.

Ngoài Trung tâm Hòa giải Syria, quân đội Nga cũng tiết lộ Mũ Bảo hiểm Trắng đã chuẩn bị quay phim về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dàn dựng với sự tham gia của trẻ em tại Khan Sheikhoun kể từ ngày 9/9.

“Các nhà hoạt động của Mũ Bảo hiểm Trắng đã chuẩn bị quay phim về một vụ tấn công hóa học dàn dựng với sự tham gia của 30 dân thường, trong đó có 12 trẻ em tuổi từ 8-12, ở vùng Khan Sheikhoun từ ngày 9/9”, quân đội Nga cho biết.

Trước đó, Mỹ, Anh, Pháp đã lên tiếng đe dọa tấn công quân sự Syria nếu quân đội Chính phủ Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Động thái này diễn ra giữa lúc quân Chính phủ Syria đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của lực lượng phiến quân.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-phien-quan-bat-coc-tre-em-de-dan-dung-vu-tan-cong-hoa-hoc-o-idlib-a243812.html