+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Vân Dung, “nàng Táo” 15 tuổi duy nhất chia sẻ về “đặc sản” Tết

    ĐS&PL Nghệ sĩ Vân Dung, nữ nghệ sĩ duy nhất đã gắn bó suốt chặng đường 15 năm của Táo Quân từ những ngày đầu tiên, luôn trăn trở để hình ảnh Táo mỗi năm thêm đặc sắc và sâu cay

    Đã 15 mùa trôi qua với nhiều dấu ấn sinh động, Táo Quân trở thành đặc sản đáng để mong đợi giữa bàn tiệc tinh thần mỗi đêm Giao thừa trong lòng người Việt. Nghệ sĩ Vân Dung, nữ nghệ sĩ duy nhất đã gắn bó suốt chặng đường 15 năm của Táo Quân từ những ngày đầu tiên, luôn trăn trở để hình ảnh Táo mỗi năm thêm đặc sắc và sâu cay...

    Chuyện về 15 mùa Táo

    Chia sẻ về chương trình Táo Quân, Vân Dung cho biết: “Từ những ngày đầu tiên, Táo Quân chỉ đơn giản là một chương trình gala giải trí cuối năm, mang lại tiếng cười cho khán giả. Thật may mắn, Táo Quân đã dần dần in được dấu ấn đẹp trong lòng khán giả, khi chương trình ngày càng trưởng thành hơn, chất lượng hơn qua mỗi mùa, từ nội dung kịch bản, kỹ thuật đến ê-kíp thực hiện. Suốt chặng đường 15 năm, Táo Quân không chỉ cô đọng, giàu tâm huyết hơn, mà kỳ vọng của khán giả cũng sắc sảo hơn, tinh tế hơn. Nếu khán giả thưởng thức qua từng mùa, sẽ nhận thấy những sự thay đổi “chuyển mình” của Táo”.

    Mỗi năm, Táo Quân lại hướng đến những vấn đề nổi cộm trong năm cũ, như một tấm gương phản chiếu ngắn gọn mà sâu sắc nhất về những vấn đề tiêu cực tồn đọng “xấu xí”, một bức tranh tả thực mà nhưng vẫn có sức cuốn hút. Mỗi vấn đề trong xã hội do một Táo đảm nhận, là tổng hợp những ấn tượng “hot” nhất trong năm có thật trên báo chí, truyền hình... Vấn đề của năm trước chưa giải quyết được, thì năm sau Táo Quân sẽ lại khai thác, nhưng sẽ “bám sát” theo những sự kiện nóng hơn của vấn đề đó trong năm.

    Với nghệ sĩ Vân Dung cũng như với toàn thể ê-kíp, Táo Quân như một món ăn tinh thần “thượng đỉnh”, xem không chỉ là xem và cười vui giải trí, mà những câu chuyện được mang lên sân khấu Táo Quân như những dấu hỏi để trong lòng khán giả phải vừa xem vừa suy ngẫm, vừa thỏa mãn giải trí vừa ăn sâu trong lòng, có lúc thoáng giật mình với những gì mình đã làm trong năm cũ, tự cân nhắc những việc mình nên làm và không nên làm trong năm mới. Đó là chương trình “giải trí có học thuật” với nội dung thâm thúy.

    Chị tiết lộ: “Kịch bản Táo Quân năm nào cũng vậy, thường sẽ được “phôi thai” từ 5 đến 7 “người mẹ” trong giai đoạn ý tưởng, sau khi đã cân đo, chắt lọc, mới được “người mẹ” chính thức là đạo diễn Đỗ Thanh Hải chắp bút. Tuy nhiên, kịch bản đó cũng cơ bản hoàn thành tuyến lời thoại, khi lên sàn tập cũng sẽ có nhiều thay đổi, sáng tạo cho phù hợp với lỗi diễn của từng vai, anh chị em nghệ sĩ nắn sửa giúp nhau để hoàn thiện hơn. Cũng bởi thế, nghệ sĩ Táo chúng tôi coi nhau như một gia đình thực sự, người phụ nữ duy nhất như tôi lại càng được yêu thương, không có chuyện lo “lép vế” so với đồng nghiệp”.

    Theo Vân Dung, dàn Táo luôn coi nhau như một gia đình thực sự.

    Bén duyên với hoạt động nghệ thuật từ năm 1992, từ thiếu nữ 17 tuổi năm đó đến nay đã trải qua 26 năm “tuổi nghề”, “nàng Táo” luôn có quan điểm rõ ràng: “Là một diễn viên, quan trọng nhất là phải có cá tính diễn xuất, mình phải tìm ra được nét diễn riêng của mình thì mới có thể gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Không quan trọng là vai diễn trên sân khấu hay phim truyền hình, miễn là nhân vật phải thực sự hay và đầu tư “chất xám”.

    Theo Vân Dung, mỗi nghệ sĩ trong dàn Táo Quân đều có những năng lực đặc biệt, họ đảm nhận vai diễn “dành cho họ”, những vai diễn ấy như đã “đóng đinh” trong lòng khán giả. Một nghệ sĩ Táo Quân không phải chỉ đòi hỏi kỹ thuật diễn xuất tốt, mà còn phải có kinh nghiệm, có khả năng sáng tạo và có lối diễn độc đáo, “không giống ai”, bởi Táo Quân là “đặc sản” đêm Giao thừa, nên các Táo cũng nên có sự tỏa sáng đặc sắc nhất.

    Đã có không ít khán giả lo lắng cho tương lai của Táo Quân, vì những nghệ sĩ đang góp mặt trong mỗi năm qua đều là những gương mặt tên tuổi, “gạo cội”, khán giả e ngại lớp nghệ sĩ trẻ chưa đủ khả năng đảm nhiệm tiếp nối những chặng đường Táo Quân.
    Khi nghe những trao đổi này, “nàng Táo 15 tuổi” khẽ bật cười: “Đâu riêng gì khán giả, mà những nghệ sĩ như chúng tôi cũng không khỏi lo lắng. Là vì sao? Miền Bắc chúng ta quá ít các chương trình tìm kiếm tài năng diễn xuất, đặc biệt là hài kịch. Trong khi các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc vẫn cứ ngày càng phát triển nở rộ, thì cuộc thi dành cho diễn xuất lại chủ yếu chỉ xuất hiện trong miền Nam. Nếu không có một sân chơi chính thức để tìm kiếm ra các nghệ sĩ trẻ tài năng, thì ai có thể biết đến, có thể phát hiện các bạn ấy mà đào luyện, mà dẫn dắt theo những chặng đường Táo Quân sau này?”.

    Mọi năm, các nghệ sĩ sau khi nhận kịch bản Táo Quân, dàn Táo sẽ bắt đầu tụ hội, tập luyện suốt 25-30 ngày liên tiếp, từ chiều đến đêm, có khi là đến tận sáng hôm sau. Đó là những chuỗi ngày các nghệ sĩ đã có lịch trình rõ ràng và thu xếp thời gian từ trước, có thể sẽ phải ăn, ngủ, nghỉ ngay tại sân khấu, có ốm, sốt cũng sẽ cố gắng vì nghỉ thì sẽ “lệch nhịp” cả ê-kíp.

    Sức khỏe của “nàng Táo” mảnh mai duy nhất nhiều khi không được dồi dào như những “ông Táo” khác. Nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ chính chị đã từng ngất trước khi lên sân khấu Táo Quân 2018. “Dàn Táo chúng tôi dù có mệt đến đâu vẫn phải gắng lên sân khấu phục vụ khán giả, không thể mất đi một “miếng ghép” nào trước giờ ghi hình, ngoại trừ trường hợp ốm liệt giường”, chị chia sẻ.

    Khắc khoải nhớ Tết xưa

    Khoảng thời gian cận Tết bận rộn là vậy, nhưng nghệ sĩ Vân Dung vẫn cảm thấy khá thoải mái, có thể thu xếp dung hòa những việc trong gia đình. Chị thổ lộ: “Thực ra, Táo Quân năm nào cũng được ghi hình ít nhất một tuần trước khi lên hình đêm Giao thừa. Mà Tết Nguyên đán thời nay cũng không còn quá nhiều thủ tục cỗ bàn như xưa, chúng ta có thể dễ dàng chuẩn bị một cách nhanh chóng. Thay vì tự làm mứt Tết như trước, chúng ta có thể chọn mua rất nhiều hương vị mứt ở bất kỳ không gian siêu thị nào. Đó chỉ là một ví dụ cho thấy, công việc có bận rộn cũng không khiến tôi quá “cập rập” trong việc chuẩn bị đón Tết”.

    “Tuy nhiên, Tết bây giờ cũng bị “nhạt” đi rất nhiều so với Tết Cổ truyền xưa. Trong ký ức của mình, tôi vẫn còn nhớ những ngày Tết rộn ràng thuở nhỏ, nhà nhà cùng nhau gói bánh chưng. Mỗi dịp Tết, lũ trẻ chúng tôi lại có dịp cùng nhau nô đùa, đốt pháo tép tưng bừng. Ngày nhỏ, háo hức đến Tết để nhận nhiều lì xì, nhưng nay lớn rồi, pháo tép không còn được đốt mà lì xì cũng không được nhận nữa rồi”, chị cười vui vẻ.

    Trong lòng chị có lẽ vẫn không nguôi mong mỏi đón một Tết Nguyên đán đậm đà và rạo rực thuần khiết như thời nhỏ. Tự nhận mình là một người phụ nữ chỉn chu, “nàng Táo” luôn độc lập trong suy nghĩ, chủ động trong hành động, kiên định và đầy bản lĩnh để giữ nhịp hạnh phúc gia đình, dù công việc có bộn bề hay thường xuyên phải sống xa “ông xã”. Quan niệm của chị về hạnh phúc nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là cả một “bầu trời” sâu sắc: “Hạnh phúc của một người phụ nữ hiện đại là được tự nghĩ và tự quyết định cuộc sống của mình”.

    Là người mang tiếng cười cho khán giả trên sân khấu, nhưng nghệ sĩ Vân Dung lại thuộc mẫu người sống khá nội tâm và ít chia sẻ với ai những chuyện buồn. Theo chị, trong cuộc sống, có ai không từng gặp những áp lực, nhất là khi tuổi trẻ còn “xanh”. Tuy nhiên, chị chỉ muốn gieo những tiếng cười, mang những câu chuyện tích cực để nhân lên niềm vui với mọi người, còn nỗi buồn, chẳng có lý do gì để người khác phải “gánh” cùng, phải lo lắng cùng mình. Khi nhiều người còn băn khoăn Tết Kỷ Hợi còn Táo Quân không thì Vân Dung bất ngờ bật mí một tin khá “vui”: “Mùa Táo Quân mới đã rục rịch cả rồi, các nghệ sĩ Táo đã nhận được thông báo sắp xếp công việc cho lịch tập cụ thể. Tuy nhiên, lịch tập năm nay được báo muộn hơn so với mọi năm, nên chỉ mới tuần trước thôi, các Táo ai cũng hồi hộp vì không biết năm nay Táo có “trổ vụ” hay không. Nhưng bây giờ thì khán giả đã có thể hoàn toàn yên tâm, khi một mùa Táo mới đã bắt đầu”.

    Đây sẽ là một tin đáng để mong đợi cho khán giả, những người đã dành tình yêu cho 15 mùa Táo mỗi dịp Tết Nguyên đán qua.

    Thủy Tiên

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số Tết

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-van-dung-nang-tao-15-tuoi-duy-nhat-chia-se-ve-dac-san-tet-a260713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan