Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân khi sự sống chỉ tính bằng giây


Chủ nhật, 05/08/2018 | 06:42


Cùng sự kiện

Các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị vỡ tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị vỡ tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Mới đây, bệnh viện Việt Đức thông tin, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống thành công hai trường hợp bị chấn thương – vỡ tim.PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Về trường hợp đầu tiên, bệnh nhân nam 25 tuổi ở Mê Linh, được đưa vào cấp cứu tối ngày 14/7 do bị đâm một nhát dao to bản vào tim. Ngay sau khi được cấp cứu ở bệnh viện Phúc Yên, bệnh nhân đã được đưa lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Vị trí vết thương nằm sát mạch máu nuôi tim bên phải. Chúng tôi đã xử lý khâu và giảm áp lực máu ở tim”.

Nhờ sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, các bác sĩ của bệnh viện đã xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời mổ cấp cứu ngay. Trong quá trình mổ, khó khăn là bệnh nhân bị vết dao đâm sát mạch máu ở tim, dễ khiến máu chảy ồ ạt.Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, ê–kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công bệnh nhân, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước thông tin về ca chấn thương - vỡ tim vừa được cứu sống tại bệnh viện Việt Đức.

Ảnh minh hoạ. 

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cũng cho biết thêm một trường hợp bệnh nhân 55 tuổi bị nguy kịch quê ở Bắc Giang. Theo đó, ngày 25/6, bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng, dẫn đến chấn thương tim. Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện Bắc Giang sau đó được chuyển đến bệnh viện Việt Đức. Về tình trạng bệnh nhân này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay, biểu hiện của nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông khi vào viện đó là: “Bệnh nhân đau ngực, khó thở dữ dội, không tương xứng với chẩn đoán bên ngoài của bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên được phẫu thuật ngay lập tức”. Do chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, cầm máu nhanh nên nam bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và vừa xuất viện. PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước chia sẻ đây là 2 ca chấn thương - vỡ tim điển hình được cứu sống thời gian gần đây tại bệnh viện Việt Đức.

Nói thêm về các ca bệnh chấn thương –vỡ tim nguy kịch, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước cho rằng, khó khăn nhất đó là việc chẩn đoán. Vì bệnh nhân biểu hiện không rõ ràng, dễ chẩn đoán nhầm ổ bụng, nhất là vỡ eo động mạch chủ.

Theo PGS.TS Ước, trong các trường hợp như vậy, tính mạng của bệnh nhân tim tính bằng giây, nếu không mổ kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, khi bệnh nhân bị tổn thương tim, người thân cần cố gắng cầm máu, đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xử lý. “Hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã xử lý được chấn thương tim, trừ những ca bệnh nặng được điều chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, các gia đình bệnh nhân cũng nên cân nhắc, chấp nhận mổ tại bệnh viện tỉnh khi có chỉ định”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

Gần 3 tháng trước, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn Hà (53 tuổi, ở Yên Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình) bị tai nạn vỡ tim do bị ngã trên đỉnh mỏ đá xuống. Anh Hà được chuyển lên từ bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung trong tình trạng bị thương nặng, nhiều vết thương, khó thở, mạch nhanh. Hình ảnh siêu âm có dịch màng tim, dịch màng phổi 2 bên, dịch ổ bụng và vỡ lách, được chẩn đoán đa chấn thương, theo dõi vỡ tim kín, chấn thương bụng, vỡ tạng. Hình ảnh trong phẫu thuật vỡ mặt sau thất trái, vỡ lách, giập đuôi tụy, chảy máu dữ dội và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Kíp phẫu thuật gồm 2 bác sĩ mổ tim, 2 bác sĩ mổ bụng, 2 bác sĩ gây mê và 4 kỹ thuật viên đã tiến hành song song vừa phẫu thuật tim vừa phẫu thuật ổ bụng cầm máu. Khi phẫu thuật, các bác sĩ đã mở xương ức, bộc lộ tim, sau đó khâu phần tổn thương, hút bỏ máu từ tim tràn ra màng phổi, truyền máu, truyền dịch, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Sau khoảng 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi ổn định. Sau nhiều nỗ lực của kíp mổ, bệnh nhân đã được các bác sĩ cứu khỏi bàn tay tử thần một cách ngoạn mục. Thời điểm đó, trao đổi với báo giới, BS CKI Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng khoa Gây mê bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, người trực tiếp tham gia kíp mổ và điều trị cho bệnh nhân cho biết, đây là một ca chấn thương nặng hi hữu, hiếm gặp, nguy cơ gây tử vong cao do sức ép rơi đập. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ ngưng tim, ngưng thở.

THANH LAM
Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 31

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghet-tho-ca-phau-thuat-cuu-song-benh-nhan-khi-su-song-chi-tinh-bang-giay-a238786.html