+Aa-
    Zalo

    Người dân dựng rạp, kéo điện trên ngôi mộ vô danh xuất hiện 2 con rắn

    ĐS&PL Một người dân địa phương mang nhà bạt rộng khoảng 10 m2 dựng phía trên ngôi mộ vô danh, nơi xuất hiện 2 con rắn.

    Một người dân địa phương mang nhà bạt rộng khoảng 10 m2 dựng phía trên ngôi mộ vô danh, nơi xuất hiện 2 con rắn.

    Theo thông tin được đăng tải trên báo Vnexpress, từ ngày 24/2, tại ngôi mộ vô danh nằm sát đường bê tông liên thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) xuất hiện hai con rắn to khoảng ba ngón tay, dài gần một mét.

    Hàng nghìn lượt người ở Quảng Bình và một số địa phương lân cận đã đổ về ngôi mộ này để tận mắt thấy hai con rắn; nhiều người thắp hướng khấn vái. Một người dân địa phương mang nhà bạt rộng khoảng 10 m2 dựng phía trên ngôi mộ, kéo điện thắp sáng.

    Lúc 1h ngày 2/3, nhà chức trách xã Quảng Văn tổ chức lực lượng tháo dỡ rạp, nhằm làm giảm lượng người đổ về đây. Một số người dân ở lại bên ngôi mộ trong đêm đã ngăn cản lực lượng chức năng, không cho tháo dỡ rạp.

    Nhà chức trách xã Quảng Văn tổ chức chức tháo dỡ rạp lúc nửa đêm nhưng bất thành - Ảnh: Hoàng Táo/ Vnexpress

    Không tháo được bạt, chính quyền xã cắt điện ở khu vực này thì người dân mua nến về thắp. Đến sáng nay, khu vực ngôi mộ được người dân bắt điện trở lại, nhà rạp vẫn giữ nguyên.

    Một người dân cho biết, trong hai con rắn thì một con nhỏ đã chết hôm qua (1/3) và được đốt xác lấy tro đổ vào ly hương ở ngôi mộ.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 1/3 trao đổi trên báo VTC News, Giáo sư Ngô Đắc Chứng ở Đại học Huế (một chuyên gia nghiên cứu về bò sát) cho biết, qua quan sát bằng hình ảnh thì khó có thể nói chính xác về chủng loại của cặp rắn xuất hiện trên ngôi mộ ở Quảng Bình.

    Tuy nhiên, theo giáo sư Chứng, việc rắn xuất hiện ở các vùng hoang dã, đền miếu và nghĩa địa, mồ mả là điều rất bình thường, không có gì lạ mà người dân phải đổ xô đến thờ cùng.

    "Rắn thì ở đâu mà chả có, ở vùng ít người, hoang sơ, hoãng dã thì có rắn chứ có chi đâu mà phải thờ cúng. Việc rắn xuất hiện ở các hốc cây, am, miếu và đặc biệt là ở mồ mả, nghĩa địa là bình thường. Cần phải giải thích cho dân hiểu đó là điều bình thường và đừng quá mê tín rồi đâm ra mệt mỏi", Giáo sư Ngô Đắc Chứng nói.

    Trả lời báo chí, ông Trần Văn Hạnh (53 tuổi, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) - một người am hiểu về loài rắn khẳng định, 2 con "rắn thần" mà người dân đang tôn thờ ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) thực chất chỉ là một cặp rắn nước, một cá thể đực và một cá thể cái.

    "Đây có thể là 2 mẹ con rắn nước. Con đực hiện đã chết còn con cái đang mang thai cũng đang rất yếu. Người dân không nên mê tín về đây cúng bái, tránh bị kẻ xấu nhân danh thánh thần lừa đảo", ông Hạnh nói.

    Báo Người Lao động dẫn nguồn thông tin từ ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, cho biết những ngày qua, có hàng ngàn lượt người đổ về ngôi mộ thắp hương, nhiều người ở các tỉnh, thành khắp miền Trung.

    "Trước đây, dân địa phương vẫn thường thắp hương ở ngôi mộ này. Nhưng từ ngày có hai con rắn, người dân chuyển từ tín ngưỡng sang mê tín. Xã đang gặp khó khăn để giải quyết", ông Trọng nói.

    Xã Quảng Văn cử công an xã để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, đồng thời giao số tiền mà người dân đóng góp vào hòm công đức tại ngôi mộ để Ban Mặt trận thôn La Hà Tây tạm quản lý.

    UBND thị xã Ba Đồn đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Văn quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng niềm tin của quần chúng nhân dân để lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-dung-rap-keo-dien-tren-ngoi-mo-vo-danh-xuat-hien-2-con-ran-a221210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan