Người đẹp Nga bị Mỹ vu làm gián điệp: Nga lần đầu được tiếp xúc lãnh sự với công dân


Thứ 6, 20/07/2018 | 01:35


Cùng sự kiện

Các nhà ngoại giao Nga được cho phép tiếp cận Maria Butina, công dân nước này bị bắt giữ tại Mỹ với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Các nhà ngoại giao Nga được cho phép tiếp cận Maria Butina, công dân nước này bị bắt giữ tại Mỹ với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Sputnik đưa tin, các nhà ngoại giao Nga được cho phép tiếp cận Maria Butina ngày 19/7 sau khi cô bị một thẩm phán liên bang từ chối bảo lãnh ở Washington, DC vì có nguy cơ bỏ trốn.

“Dù phải trải qua những căng thẳng và áp lực tâm lý trong khi bị bắt giữ, cô ấy cảm thấy ổn và không có vấn đề gì về sức khỏe… Maria gặp khó khăn khi phải quen với nhà tù. Nhưng cô ấy vẫn mạnh mẽ, duy trì tuyên bố vô tội và sẽ bảo vệ nó ở tòa”, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nói trong bài đăng trên trang Facebook.

Maria Butina bị chính phủ Mỹ nghi ngờ là gián điệp cho Nga - Ảnh: Reuters.

Ngày 16/7 vừa qua, Butina xuất hiện trong một phiên tòa, với các cáo buộc lợi dụng Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) âm mưu gây ảnh hưởng tới đảng Cộng hòa và hơn nữa là tới chính quyền Mỹ.

Theo báo Anh Guardian, một nhân viên FBI điều tra Butina trên phiên tòa ngày 16/7 trong hồ sơ truy tố có viết Butina tìm cách thiết lập các kênh liên lạc bí mật với các nhà chính trị gia Mỹ để “xâm nhập bộ máy hoạch định chính sách của Mỹ nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của liên bang Nga”. Butina có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam trong nhà tù liên bang nếu bị kết tội.

Torshin, một quan chức cấp cao tại Ngân hàng Trung ương Nga và là người quen với David Keene – Chủ tịch NRA, cũng bị các công tố viên Mỹ cáo buộc chỉ đạo các hoạt động của Butina.

Trong phiên tòa 16/7, Butina phủ nhận mọi lời cáo buộc. Luật sư của cô, Robert Driscoll, cho biết cô là một sinh viên tốt nghiệp đại học hợp pháp và là một doanh nhân người Nga truyền cảm hứng. Cô ấy “sẽ bảo vệ quyền lợi của mình một cách mạnh mẽ và mong muốn chứng minh mình trong sạch”, luật sư Robert khẳng định.

New York Times đưa tin, Butina bị cáo buộc làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm trong chính quyền Nga. Người này được cho là Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexander Torshin.

Trong thời gian từ năm 2015 đến 2017, Maria Butina được tin là đã tìm cách tiếp cận, thiết lập mối quan hệ với Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) để thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình có lợi cho Nga.

Thông báo về việc bắt giữ Maria Butina được đưa ra chỉ vài giờ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, và không lâu sau khi Mỹ buộc tội 12 công dân Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Luật sư được chỉ định cho cô Butina, ông Robert Driscoll khẳng định, Butina không phải điệp viên mà chỉ là một sinh viên trong ngành quan hệ quốc tế và dùng bằng cấp để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dep-nga-bi-my-vu-lam-gian-diep-nga-lan-dau-duoc-tiep-xuc-lanh-su-voi-cong-dan-a237048.html