Người phụ nữ 61 tuổi lấy chồng 26 tuổi có quyền khởi kiện phòng Tư pháp phường?


Thứ 7, 07/07/2018 | 13:45


Ngày 6/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị Lê Thị Thu Sao cho hay, chị đã gửi đơn tố cáo phòng Tư pháp phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng.

Ngày 6/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị Lê Thị Thu Sao cho hay, chị đã gửi đơn tố cáo phòng Tư pháp phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng.

Mạng xã hội 24h qua nóng hơn bao giờ hết bởi câu chuyện tình yêu đặc biệt của cặp đôi vợ hơn chồng 35 tuổi ở Cao Bằng.

Chủ nhân của câu chuyện này là cô dâu Lê Thị Thu Sao (SN 1957, thành phố Cao Bằng), chú rể tên Triệu Hoa Cương (SN 1992, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

Tình yêu của cặp đôi này đặc biệt ở sự chênh lệch tuổi tác quá lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó điều đáng nói là chị Thu Sao tỏ rõ sự bức xúc khi tờ giấy đăng ký kết hôn của chị và chồng lại bị lan truyền trên mạng xã hội. Chị Thu Sao cho rằng người làm Tư pháp ở phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng đã xâm phạm quyền riêng tư, bí mật đời tư cá nhân của chị.

Chị Thu Sao gửi đơn tố cáo.

Chính vì lẽ đó, chị Thu Sao đã làm đơn tố cáo gửi đến phòng Tư pháp phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng.

Nội dung của lá đơn tố cáo có nêu: “Vào thứ 6 ngày 29/6/2018, vợ chồng tôi ra phòng Tư pháp phường Sông Bằng để đăng ký kết hôn. Hôm làm thủ tục đăng ký đã xong nhưng chủ tịch đi họp, phòng Tư pháp hẹn tôi thứ 2 đến lấy giấy đăng ký kết hôn.

Trong ba ngày chờ đóng dấu để hoàn tất giấy đăng ký kết hôn, tôi đã thấy bài viết trên mạng xã hội, trong đó có hình ảnh giấy đăng ký kết hôn. Trong bài viết đã có những bình luận xúc phạm, không đúng mực, không đúng sự thật, suy diễn quá mức về quyền riêng tư của vợ chồng tôi, việc đó đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc”.

Từ những lý do trên, chị Thu Sao mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét hành vi của cán bộ phòng Tư pháp để trả lại quyền lợi và công bằng cho vợ chồng chị.

Để rộng đường dư luận, chiều ngày 7/7, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với ông Bùi Văn Hiệp, lãnh đạo phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng. Khi hỏi phường có hướng xử lý ra sao đối với cán bộ Tư pháp đăng tờ giấy kết hôn của cặp vợ chồng chị Thu Sao mà chưa được sự đồng ý. Vị lãnh đạo này cho hay: “Tôi đang họp và sẽ trả lời sau”.

Chuyện tình vợ hơn chồng 35 tuổi của cặp đôi Cao Bằng gây xôn xao.

Nhìn nhận câu chuyện này dưới góc độ pháp lý, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Trước tiên, có thể khẳng định việc kết hôn là tự nguyện, điều này đã được pháp luật ghi nhận lại luật Hôn nhân và gia đình qua các thời kỳ, nay là luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Thông thường, xét về góc độ xã hội, tâm sinh lý thì người chồng thường nhiều tuổi hơn người vợ. Trường hợp vợ hơn tuổi chồng thường ít xảy ra, nếu vợ hơn chồng đến vài chục tuổi thì đó là câu chuyện hiếm gặp. Có lẽ chính vì thế mà câu chuyện người phụ nữ lớn tuổi lấy chồng ít tuổi hơn mình khá nhiều được dư luận quan tâm.

Hôn nhân là tự nguyện, tình yêu là không giới hạn, bởi vậy khó có thể giải thích được về mặt khoa học trong quan hệ tình cảm, có những thứ không thể theo công thức một cộng một bằng hai. Vì vậy, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ mình muốn gì, cần gì và mới cảm nhận được thế nào là hạnh phúc. Chúng ta nên tôn trọng tình cảm và quyền riêng tư của mỗi người”.

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường người phụ nữ trong câu chuyện này hoàn toàn có thể khởi kiện.

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, nếu ai đó lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm, xâm hại tới quyền tự do cá nhân của người khác thì người bị xâm hại có thể yêu cầu người có hành vi vi phạm dân ngay hành vi, cải chính xin lỗi công khai. Nếu cố tình xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Đối với cán bộ Tư pháp, UBND cấp phường nơi đăng ký kết hôn cần có trách nhiệm giữ bí mật thông tin, bí mật đời tư của các công dân, tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân của công dân cho người khác, đặc biệt càng không được đưa lên mạng xã hội.

Vì vậy, trong vụ việc này, nếu cán bộ Tư pháp đã đăng ký kết hôn cho cặp vợ chồng này mà tự ý công khai thông tin, danh tính của hai người này lên mạng xã hội, hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của hai người này cho người khác mà không được sự đồng ý của hai vợ chồng thì hành vi này là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị phạt vi phạm hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Chia sẻ thêm với PV, ông Cường nói trong trường hợp của cặp đôi này, nếu bị lộ thông tin bí mật cá nhân, bí mật đời tư thì người phụ nữ trong cuộc hoàn toàn có quyền khiếu nại hoặc tố cáo hành vi của những người vi phạm để buộc những người này phải cải chính, xin lỗi công khai và phải dừng ngay mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu những người này cố tình không dừng lại, không gỡ bỏ thông tin, hoặc tiếp tục có hành vi vi phạm thì các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật đảm bảo quyền tự do công dân, tự do hôn nhân và đảm bảo sự bình đẳng trong xã hội.

“Điều này được quy định cụ thể tại Điều 21 Hiến pháp 2013 và được điều chỉnh tại các văn pháp pháp luật có liên quan như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự. Cụ thể, Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Đối với trường hợp cá nhân bị xâm phạm đời tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân đều có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp đối tượng có hành vi xâm phạm đời tư cá nhân nhằm mục đích xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc vu khống, bịa đặt, loan tin nhằm mục đích xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại cho người khác thì tùy từng tính chất, mức độ có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự hoặc tội Vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017”, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Thanh Lam/Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-61-tuoi-lay-chong-26-tuoi-co-quyen-khoi-kien-phong-tu-phap-phuong-a235644.html