+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng lên tiếng sau khi chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa

    ĐS&PL Hàng loạt cơ quan liên bang của Mỹ chính thức đóng cửa do dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho chính phủ không được các nghị sỹ thượng viện thông qua.

    Hàng loạt cơ quan liên bang của Mỹ chính thức đóng cửa do dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho chính phủ không được các nghị sỹ thượng viện thông qua.

    Bắt dầu từ ngày 20/1, nhiều cơ quan liên bang của Mỹ chính thức đóng cửa sau khi các nhà làm luật Dân chủ và Cộng hòa tại thượng viện không đạt được thỏa thuận về gia hạn ngân sách chi tiêu cho chính phủ.

    Kết cục này chủ yếu do vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ (và một số thành viên Cộng hòa). Đảng Dân chủ hiện đang chiếm 49 ghế ở Thượng viện trong khi cuộc bỏ phiếu cần 60 phiếu thuận. Được biết, dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho chính phủ chỉ nhận được 50 phiếu ủng hộ tại Thượng viện, không đủ 60 phiếu tối thiểu.

    Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã mời lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đến Nhà Trắng để bàn bạc dự luật phân bổ ngân sách ngắn hạn nhằm duy trì hoạt động của chính phủ đến hết ngày 16/2.

    Tổng thống Trump đã mô tả cuộc gặp với ông Schumer là "xuất sắc" và những nỗ lực vẫn đang được tiếp tục. "Đang tiến triển – 4 tuần gia hạn sẽ là điều tốt đẹp nhất" – ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

    Cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và các lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện bất thành. Ảnh: NYTimes

    Sau dòng chia sẻ của Tổng thống Trump, Giám đốc ngân quỹ Nhà Trắng Mick Mulvaney khẳng định với đài CNN rằng ông mong đợi một thỏa thuận sẽ đạt được trong 24 giờ tới. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ bị đóng cửa vào nửa đêm 19/1 (giờ địa phương) nhưng sẽ mở cửa lại vào cuối tuần.

    Trong khi các nhà làm luật tiếp tục thảo luận để mở cửa chính phủ trở lại trong thời gian sớm nhất, Nhà Trắng đã ra thông cáo đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ, những người phản đối dự thảo ngân sách vì không được đáp ứng điều khoản liên quan đến người nhập cư.

    "Đêm nay, họ đã đặt vấn đề chính trị lên trên vấn đề an ninh quốc gia, lên trên gia đình các quân nhân, những trẻ em bất hạnh, cũng như lên trên khả năng phục vụ tất cả người dân Mỹ của chúng ta. Chúng tôi sẽ không thương lượng về vị thế của những người nhập cư trái phép khi đảng Dân chủ biến chính công dân của mình thành con tin chỉ vì những yêu sách của họ", thông cáo cho biết. Thông cáo cũng nhấn mạnh, đảng Cộng hòa chỉ bàn đến cải cách nhập cư cho đến khi đảng Dân chủ đồng ý gia hạn chi tiêu ngân sách chính phủ.

    Đảng Dân chủ yêu cầu rằng phải gắn biện pháp xử lý vấn đề nhập cư vào dự luật ngân sách để bảo vệ một nhóm đông những người nhập cư trẻ không có giấy tờ, còn được gọi là những người thuộc diện “Dreamers”.

    Do lường trước được nguy cơ đóng cửa chính phủ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vạch sẵn kịch bản phải ngừng một số hoạt động của chính phủ. Chính quyền của ông muốn hạn chế tối đa việc gián đoạn hoạt động của các cơ quan liên bang. Ví dụ, các hoạt động trao đổi thư tín sẽ vẫn được đảm bảo, các trạm kiểm soát không lưu vẫn hoạt động bình thường, công viên quốc gia tiếp tục mở cửa.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-len-tieng-sau-khi-chinh-phu-my-chinh-thuc-dong-cua-a217077.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan