Nhân viên của Apple chỉ có một người là tỷ phú


Thứ 6, 13/04/2018 | 07:53


Cùng sự kiện

Với mức vốn hóa thị trường lên đến 877 tỷ USD nhưng Apple chỉ có một tỷ phú USD đang làm việc là Chủ tịch Art Levinson.

Với mức vốn hóa thị trường lên đến 877 tỷ USD nhưng Apple chỉ có một tỷ phú USD đang làm việc là Chủ tịch Art Levinson.

Với mức vốn hóa thị trường lên đến 877 tỷ USD, Apple là công ty có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, hầu hết nhân viên của công ty lại không phải là tỷ phú USD. Apple IPO lần đầu vào ngày 12/12/1980 với 4,6 triệu cổ phiếu, giá 22 USD mỗi cổ phiếu.

Trong ngày đầu tiên sau khi niêm yết, giá cổ phiếu tăng lên 29 USD và tạo ra hơn 300 triệu phú USD, 40 trong số đó là nhân viên Apple. Hơn 13.000 ngày sau, Apple cán mốc công ty đầu tiên có giá trị 1.000 tỷ USD. Thế nhưng, theo số liệu từ Bloomberg Pay Index - bảng danh sách xếp hạng những nhà quản lý cấp cao được trả lương cao nhất tại các công ty đại chúng ở Mỹ - người siêu giàu đang làm việc cho Apple rất ít, nếu không nói là duy nhất.

Chủ tịch Apple Art Levinson.

Cụ thể, số tỷ phú đang làm việc cho hãng hiện chỉ có một người, đó là Chủ tịch Art Levinson với một tỷ USD. Ông làm việc cho Táo Khuyết từ năm 2000 và giữ vị trí chủ tịch từ 2011 đến nay, sở hữu số cổ phiếu Apple bằng 20% tổng giá trị tài sản. Số còn lại ông kiếm được từ lúc còn làm cho Genentech và Google.

Cố CEO Steve Jobs ban đầu có 15% cổ phần trong Apple, nếu so với tỷ giá hiện nay tương đương khoảng 132 tỷ USD. Tuy nhiên, ông đã rời đi từ năm 1985 và bán hết cổ phiếu với giá 100 triệu USD, chỉ để lại một cổ phiếu "làm kỷ niệm". Sau khi quay lại một thập kỷ sau đó, ông bắt đầu mua lại cổ phần cho đến khi qua đời năm 2011 do ung thư tuyến tụy. Sau khi qua đời, vợ ông - Laurene Powell Jobs - thừa kế khối tài sản. Hiện bà sở hữu khối tài sản 18 tỷ USD nhưng đa phần đến từ Disney và bà cũng không làm việc cho Apple.

Đồng sáng lập Steve Wozniak sở hữu 7,9% cổ phần, tương đương khoảng 69 tỷ USD nếu so với tỷ giá hiện nay. Tuy nhiên, ông đã sớm rời công ty từ năm 1985.

Trong khi đó, những người đang làm việc cho Apple không ai sở hữu tài sản quá một tỷ USD. Tim Cook, Giám đốc điều hành hiện tại đang có khoảng 600 triệu USD và số tiền này tương đương Giám đốc thiết kế Jony Ive.

Nhìn qua Alphabet (công ty mẹ của Google), CEO Sundar Pichai nhận một khoản lương chín con số trong ba năm liên tiếp cũng như hưởng trợ cấp hàng triệu USD. Tháng trước, cổ đông Tesla cũng vừa thông qua khoản lương 2,6 tỷ USD cho CEO Elon Musk...

 Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-cua-apple-chi-co-mot-nguoi-la-ty-phu-a226001.html