Năm 2019: Tất cả các trạm phải thu phí tự động


Thứ 2, 05/03/2018 | 12:51


Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2019, tất cả trạm trên toàn quốc phải thu phí tự động.

Theo lộ trình của Bộ GTVT, đến cuối 2018, toàn bộ trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 phải thu tự động. Đặt mục tiêu đến năm 2019, tất cả trạm trên toàn quốc phải thu phí tự động.

Dù bắt đầu triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay mới có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự động với tối thiểu hai làn và tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai còn rất thấp.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị để thu phí tự động không dừng. Và để hoàn thành mục tiêu trên, việc làm ưu tiến là cần dán tem thu giá tự động trên toàn bộ ôtô đang lưu hành trên cả nước.


Việc thu giá tự động tại các trạm BOT được cho là một trong những biện pháp quan trọng để công khai, minh bạch quá trình thu giá, hoàn vốn các dự án BOT. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thời gian qua, có nhiều nguyên nhân khiến việc thu phí tự động bị ỳ ạch trong đó có chuyện một số nhà đầu tư né tránh không muốn thu phí tự động vì ngại minh bạch. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư BOT cho biết họ ủng hộ chủ trương thu phí không dừng nhưng không muốn ký hợp đồng với VETC (đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ thu giá tự động hiện nay) vì đó là dạng “đàm phán ép buộc” kiểu độc quyền, vì hiện mới có công ty này chính thức được cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và mức thu phí trên tổng doanh thu còn cao.

Còn khảo sát tại một số trạm đăng kiểm cho thấy nhiều chủ xe chưa quan tâm và không muốn dán tem thu giá tự động dù được dán miễn phí.

Giám đốc của một Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới cho biết, đơn vị ông triển khai dán tem thu phí không dừng từ rất sớm vào cuối năm 2016 nhưng phần lớn khách hàng chưa quan tâm, thậm chí không đồng ý cho dán tem vì chưa có nhiều trạm thu phí triển khai thu phí không dừng hoặc có triển khai thì mới có một làn còn phần lớn đều thu phí theo mô hình cũ.

Bên cạnh đó, nhiều chủ xe khi được hỏi cho biết, chưa biết về dịch vụ này hoặc chỉ nghe qua chứ chưa hiểu cách dùng. Có chủ xe đã dán tem hơn một năm nhưng “không buồn” nạp tiền vì vẫn quen trả kiểu thủ công.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2019-tat-ca-cac-tram-phai-thu-phi-tu-dong-a221533.html