Nhiều sai phạm vụ Chủ tịch huyện cấp 26 lô “đất vàng” cho cán bộ xã, vợ chồng em trai


Thứ 3, 20/11/2018 | 00:03


Cùng sự kiện

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa phát hiện nhiều sai phạm, khuất tất liên quan đến việc Chủ tịch xã Quảng Xương cấp 26 lô “đất vàng” tại xã Quảng Thái cho cán bộ xã và em ruột.

Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc, phát hiện nhiều sai phạm, khuất tất liên quan đến việc Chủ tịch xã Quảng Xương (lúc đang làm Phó Chủ tịch) cấp 26 lô “đất vàng” tại xã Quảng Thái cho cán bộ xã này và em ruột mình.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, ngày 23/10/2010, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND huyện) đã ký Quyết định số 2635/QĐ- UBND về việc cấp 26 lô đất tại xã Quảng Thái, với tổng diện tích là 5.025m2 cho các hộ dân trên địa bàn để sử dụng làm đất ở. Mỗi thửa đất có diện tích từ 175 – 225m2.

Tuy nhiên, điều đáng nói là dù trong quyết định ghi 26 hộ dân được cấp đất, nhưng trên thực tế thì chỉ 13 hộ được bàn giao đất (mỗi hộ 2 thửa). Điều bất ngờ hơn, những người được nhận đất không phải là ai khác mà chính là vợ chồng em ruột Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương và “dàn” lãnh đạo xã Quảng Thái.

Cụ thể, vợ chồng ông Trần Văn Mai, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương (em ruột ông Chủ tịch huyện Quảng Xương Trần Văn Công) được cấp 4 thửa đất, mỗi thửa có diện tích 225m2; vợ chồng ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm cấp làm Chỉ huy trưởng BCH quân sự xã) được cấp 4 thửa đất; vợ chồng ông Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm được cấp đất là Bí thư đoàn xã) được cấp 4 thửa đất.

Danh sách vợ chồng em ruột chủ tịch huyện và "dàn" lãnh đạo xã được cấp đất.

Ngoài ra, ông Tô Văn Thục, Phó Chủ tịch UBND xã, ông Lê Hùng Sơn, Trưởng Công an xã và ông Tô Huy Thạo, Phó Trưởng Công an xã Quảng Thái mỗi người được cấp 2 thửa đất. Đặc biệt, bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Thái cùng vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên 8 thửa đất do ông Công ký quyết định cấp. Bà Dục và bà Minh là chị gái ruột của ông Lê Ngọc Tân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái (thời điểm cấp đất, ông Tân là cán bộ địa chính xã này). Như vậy, trong danh sách những người được ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ký quyết định cấp 26 thửa để làm nhà ở đều là cán bộ chủ chốt xã Quảng Thái, em ruột ông Công và những người thân của cán bộ xã.

Tuy nhiên, điều lạ lùng, nhiều người có tên trong quyết định cấp đất (Tô Văn Thực, Lê Hùng Sơn, Tô Huy Thạo...) lại “giật mình” khi biết mình được UBND Quảng Xương cấp đất vào năm 2010.

Theo kết luận thanh tra, 26 lô đất có tổng diện tích 5.025m2 đã được UBND xã Quảng Thái tổ chức xét giao cho 13 cá nhân vào năm 2010 với tổng số tiền thu về nộp ngân sách là 606 triệu đồng (120.000 đồng/m2). Tuy nhiên, việc không tổ chức đấu giá 26 lô đất trên mà thực hiện giao đất là trái với Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại kết luận, trong số 13 người được cấp đất, có 6 trường hợp là cán bộ xã Quảng Thái và giờ đang giữ các chức vụ chủ chốt đúng như báo đã phản ánh. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện có 2 trường hợp là người nhà cán bộ xã Quảng Thái là bà Trần Thị Hằng (vợ Chủ tịch xã Trần Phú Dũng) và bà Nguyễn Thị Hà (vợ Phó Chủ tịch xã Phạm Trung Tuấn), 2 người này cũng được giao mỗi người 2 lô với diện tích tương tự.

Khu đất tại xã Quảng Thái được phân thành 26 thửa đất cấp cho em chủ tịch huyện và cán bộ xã.

Đặc biệt, trong số những người được giao đất có ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa, là em trai và em dâu ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. Ngoài ra, Thanh Tra cũng xác định có việc ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện lúc bấy giờ ký 2 Quyết định cùng số, cùng ngày nhưng nội dung quyết định khác nhau, trong đó có quyết định tăng thêm 108m2, số đất tăng này đều rơi vào 4 lô đất do em trai và em dâu ông Công đứng tên. Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về ông Vũ Khoa Việt (Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2004-2011; hiện đã nghỉ hưu) và các phó chủ tịch thời kỳ 2004-2011, trong đó có ông Trần Văn Công.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý…

Điều dư luận băn khoăn là việc nhiều cán bộ xã có tên trong danh sách cấp đất nhưng lại không biết mình được cấp thì được lý giải là do không có người nhận nên chính quyền phải “vận động” cán bộ xã đứng tên để vay tiền nộp vào ngân sách tránh việc bị “phạt”. Tuy nhiên, những lô đất này không có cán bộ xã nào xây dựng nhà cửa mà chuyển nhượng ngay cho 3 cá nhân ở các địa phương khác vào năm 2011.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-sai-pham-vu-chu-tich-huyen-cap-26-lo-dat-vang-cho-can-bo-xa-vo-chong-em-trai-a251902.html