Nhóm đối tượng làm giả hồ sơ mua đấu giá xe ô tô lĩnh án


Thứ 3, 03/04/2018 | 11:46


Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ năm 2007-2010, các đối tượng này đã làm tổng cộng có 22 xe ô tô được đăng ký hồ sơ giả mạo.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ năm 2007-2010, các đối tượng này đã làm tổng cộng có 22 xe ô tô được đăng ký hồ sơ giả mạo.

Ngày 3/4, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Văn Dũng (SN 1976), trú tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội, bị cáo thứ hai cũng tên Nguyễn Văn Dũng (SN 1974), trú tại xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội và Nguyễn Ngọc Thịnh (SN 1956), ở Hoàng Mai, Hà Nội về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 267, BLHS.

Tin tức - Nhóm đối tượng làm giả hồ sơ mua đấu giá xe ô tô lĩnh án

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Người Đưa Tin.

Theo cáo trạng, năm 2007, Nguyễn Bá Thái (SN 1953), trú tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã nhờ Nguyễn Ngọc Thịnh tìm người đứng tên hồ sơ mua đấu giá xe ô tô của các tỉnh để làm thủ tục đăng ký tại Hà Nội.

Thịnh đã nhờ Nguyễn Văn Dũng (Dũng Thạch Thất) đứng tên đăng ký. Sau đó, Dũng Thạch Thất lại nhờ Nguyễn Văn Dũng (Dũng Thanh Trì) đứng tên hồ sơ để đăng ký xe vì Dũng Thanh Trì có hộ khẩu Hà Nội.

Dũng Thanh Trì chuyển bản phô tô chứng minh cho Dũng Thạch Thất để người này chuyển cho Thịnh, Thịnh chuyển lại cho Nguyễn Bá Thái để Thái đưa thông tin vào hồ sơ mua đấu giá xe ô tô tịch thu sung quỹ Nhà nước tại các tỉnh. Bản thân Dũng Thanh Trì không tham gia mua đấu giá.

Sau đó, hồ sơ xe ô tô mua đấu giá của các tỉnh được chuyển lại cho Dũng Thanh Trì để nộp thuế trước bạ tại Chi cục thuế huyện Thanh Trì và làm thủ tục đăng ký tại phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt – Công an TP.Hà Nội.

Khi làm thủ tục đăng ký, Nguyễn Bá Thái cùng Nguyễn Ngọc Thịnh lái xe đến trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt rồi bàn giao cho Dũng (Thạch Thất).

Người này liên lạc với Dũng (Thanh Trì) để dẫn cán bộ phòng Cảnh sát giao thông ra xe để kiểm tra thực tế xe. Sau khi kiểm tra, xe ô tô lại được bàn giao lại cho Nguyễn Bá Thái.

Để tránh bị cơ quan công an nghi ngờ, các đối tượng bàn nhau tìm thêm người để đứng tên hồ sơ đăng ký xe cùng với Dũng (Thanh Trì). Dũng (Thanh Trì) đã đưa bản phô tô chứng minh của vợ và anh trai mình để Dũng (Thạch Thất) lấy thông tin đưa vào hồ sơ mua đấu giá xe ô tô tại các tỉnh.

Mỗi lần đăng ký được một xe ô tô, Thịnh, Dũng (Thạch Thất) và Dũng (Thanh Trì) được hưởng lợi khoảng 1 triệu đồng.

Do Nguyễn Bá Thái đã chết nên cơ quan CSĐT chưa đủ căn cứ để xác định đối tượng nào trực tiếp làm giả những giấy tờ, tài liệu nêu trên.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Dũng (Thạch Thất) thừa nhận đã tiếp tay cho những người khác lợi dụng thông tin cá nhân hợp thức hóa xe ô tô có nguồn gốc không rõ ràng để đăng ký sử dụng là vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra, các đối tượng cũng có lời khai thể hiện, khi làm thủ tục đăng ký 22 xe ô tô trên, không phải chi phí “lót tay” cho cán bộ, lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông. Theo quy định pháp luật, đối với xe ô tô có nguồn gốc mua đấu giá không phải bắt buộc tiến hành giám định tài liệu có trong hồ sơ xe.

Cáo trạng xác định, từ 2007-2010, nhóm bị cáo đã đăng ký trót lọt 22 bộ hồ sơ. Quá trình điều tra, cảnh sát đã tìm thấy và thu giữ 4 xe gồm 2 chiếc Lexus, 2 xe Honda.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ 4 xe ô tô nhãn hiệu Honda CRV, Toyota, BMW. Với 18 chiếc xe ô tô còn lại được xác định là vật chứng của vụ án nhưng chưa thu giữ được. Công an ra thông báo gửi Cục đăng kiểm Việt Nam và Công an các địa phương, phòng nghiệp vụ để truy tìm nhưng đến nay chưa có kết quả.

Cáo trạng còn xác định, một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo, cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Nội chịu trách nhiệm liên đới do đã kiểm tra sơ sài, để lọt 22 bộ hồ sơ giả. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hành vi của những người này không phải nguyên nhân chính khiến các bộ hồ sơ được hợp thức hóa do đó, tòa tuyên không xử lý hình sự, chỉ xem xét trách nhiệm những sỹ quan CSGT.

Với hành vi nguy hiểm của các bị cáo như trên, tòa cấp sơ thẩm xét thấy cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc, nhằm răn đe, giáo dục tội pham. Sau khi nghị án, HĐXX của TAND TP.Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Dũng (Dũng Thanh Trì); Nguyễn Văn Dũng (Thạch Thất) và Nguyễn Ngọc Thịnh mỗi người 24 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-doi-tuong-lam-gia-ho-so-mua-dau-gia-xe-o-to-linh-an-a224633.html