Những chàng trai từ bỏ cơ hội ở "trời tây" về Việt Nam làm giàu bằng nông nghiệp


Thứ 3, 12/12/2017 | 13:07


Cùng sự kiện

Du học tại Mỹ là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, thế nhưng hai chàng trai 8x đã từ bỏ những cơ hội ở phương "trời tây" để trở về quê hương lập nghiệp làm giàu từ chuối

Du học tại Mỹ là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, thế nhưng hai chàng trai 8x đã từ bỏ những cơ hội ở phương "trời tây" để trở về quê hương lập nghiệp, làm giàu từ chuối.

Anh Lê Bình Nguyên từng đạt học bổng toàn phần sang Mỹ du học. Sau 5 năm cầm tấm bằng thạc sĩ tài chính trên tay chàng trai sinh năm 1987 ở TP. Hồ Chí Minh được nhận vào một tập đoàn toàn cầu mới với mức lương hấp dẫn, nhưng anh đã quyết định về Việt Nam khởi nghiệp nghề trồng chuối làm giàu cho quê hương.

Mỗi năm nông trại chuối của Nguyên xuất 1.000 tấn sang thị trường Nhật và Hàn Quốc. Ảnh: VnExpress

Anh Nguyên từng có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia nông nghiệp tại Đài Loan, họ giới thiệu cho anh giống chuối mà nhu cầu thị trường đang cần, trong khi đó các nước phát triển dường như không có quỹ đất để trồng, đây chính là cơ hội khiến anh bén duyên với nông nghiệp.

Anh quyết định về Việt Nam khởi nghiệp, với sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè anh thuê 30ha đất cải tạo, rồi sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động để cung ứng nguồn nước và chất dinh dưỡng đầy đủ cho cây, anh Nguyên sang tận Đài Loan để học hỏi các chuyên gia nông nghiệp và cách chăm sóc giống chuối Cavendish.

Với 30ha đất trồng chuối anh Nguyên thuê 20 nhân viên, trong đó có 10 kỹ sư chuyên về nông nghiệp để chăm sóc. Giống chuối này quy trình chăm sóc cũng khá giống so với các loại chuối thông thường ở Việt Nam. Tuy nhiên, để xuất khẩu được thì từ lúc trồng cho đến thu hoạch phải được quản lý chặt chẽ. Lứa chuối đầu tiên sẽ phải mất 11 tháng mới cho trái, lứa thứ hai trở đi chỉ gần 6 tháng.

Giống chuối Cavendish rất được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Để đảm bảo lượng hàng xuất khẩu có quanh năm, nông trại của Nguyên chọn trồng theo hình thức cuốn chiếu. Sản lượng không quá nhiều cũng không quá ít, mỗi tuần xuất một container (16 - 20 tấn) đi Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.Tới nay, sau hơn một năm tổng sản lượng chuối của Nguyên xuất sang hai thị trường này lên tới 1.000 tấn. Dự kiến, thời gian tới anh sẽ mở rộng diện tích, bởi nhu cầu của thị trường rất lớn. Chỉ cần sản phẩm đạt chất lượng thì đầu ra luôn ổn định.

Với quy trình trồng chuối theo tiêu chuẩn, những quả chuối của anh Nguyên đã thâm nhập được thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản. Nguyên cho biết sẽ mở rộng diện tích, xâm nhập thị trường Trung Đông. Cùng với đó là nghiên cứu giống cây trồng mới để tạo sự đa dạng.

Cũng giống như anh Nguyên, chàng trai 8x Nguyễn Mạnh Hiếu từng đến từ Hải Phòng cũng đã từ chối cơ hội làm việc Tại Mỹ để trở vể quê nhà thực hiện giấc mơ làm giàu.

Có bố mẹ là doanh nhân kinh doanh vàng bạc nổi tiếng ở đất cảng Hải Phòng, lại học thạc sĩ về quản trị kinh doanh ở 1 trường đại học ở Mỹ, tưởng như chàng trai 8X Nguyễn Mạnh Hiếu sẽ lao vào khởi nghiệp một ngành gì đó tương đồng. Nhưng ít ai ngờ rằng, Hiếu về Việt Nam đứng ra lập Công ty CP Công nghệ sinh học Hoa Việt, chuyên sản xuất và phân phối các loại giống cây trồng nuôi cấy mô.

Nguyễn Mạnh Hiếu và đồng nghiệp cùng nghiên cứu giống cây nuôi cấy mô. Ảnh: Dân Việt

Anh Hiếu chia sẻ trên báo chí, trở về quê nhà sau nhiều năm du học, nhận được tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường đại học Winconsin, anh Hiếu ấp ủ ý định khởi nghiệp với loại giống cây nuôi cấy mô - lĩnh vực vô cùng tiềm năng nhưng vẫn còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Khi bắt đầu khởi nghiệp, dự án Hoa Việt cũng gặp rất nhiều khó khăn, lý do chính thời điểm đó chưa xác định được sản phẩm chính của công ty. Sau đó Hiếu quyết định đi vào 3 loại giống chính: Chuối, tiêu và đinh lăng.

Lý giải chọn nuôi cấy mô cây chuố, anh hiếu cho hay, vì cây chuối những năm gần đây rất phát triển, nhiều nước đã nhập khẩu loại quả này của Việt Nam. Tuy nhiên, yếu thế của ta là phải nhập giống từ nước ngoài hoặc sử dụng giống trong nước nhưng chất lượng không đồng đều. Trong khi đó, nếu nuôi cấy mô giống chuối sẽ tạo được chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của sản xuất trong nước.

Sản phẩm nuôi cấy mô đúng theo quy trình. Ảnh: Dân Việt

Sau nhiều khó khăn, hiện nay công ty Hoa Việt cung ứng hàng trăm nghìn cây chuối giống mô, với các chủng loại như chuối cau, chuối tiêu Nam Mỹ, chuối Laba, chuối Xiêm, chuối đỏ… của anh đã được đưa đến khắp mọi miền Tổ quốc và xuống giống thành công. Tỷ lệ cây giống sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh luôn đạt ngưỡng trên 95% với phòng lad rộng hơn 1.000m2 với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, vườn ươm giống 20.000m2, vườn thuần 4.000m2…

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chang-trai-tu-bo-co-hoi-o-troi-tay-ve-viet-nam-lam-giau-bang-nong-nghiep-a211991.html