Những đàn em khét tiếng, mang án tử của trùm ma túy vừa bị cảnh sát tiêu diệt


Thứ 3, 03/07/2018 | 03:47


Dưới trướng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân là rất nhiều đàn em, đều là những tên tội phạm khét tiếng, đã mang án tử.

Dưới trướng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân là rất nhiều đàn em, đều là những tên tội phạm khét tiếng, đã mang án tử.

Đàn em khét tiếng của "ông trùm" ma túy

Theo tin tức trên báo VietNamNet, bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, Nguyễn Thanh Tuân (tên gọi khác là Trăng, trú Thạch Thất, Hà Nội), "ông trùm" của nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia bỏ trốn về bản Tà Dê, Lũng Xá thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) lập “đại bản doanh”.

Tại đây, Tuân vẫn chỉ đạo nhiều đường dây ma túy nguy hiểm, cấp “hàng” cho các đầu nậu ma túy khu vực phía Bắc, đồng thời quy tụ thêm đám đàn em là những đối tượng truy nã ở nơi khác đến.

Dưới trướng Tuân là rất nhiều đàn em, đều là những tên tội phạm khét tiếng, đã mang án tử.

Một trong số đó là Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, Thái Bình). Hùng từng khai: Do làm ăn, kinh doanh thua lỗ, tháng 6/2015, anh ta nhờ người đưa đến gặp Tuân để hỏi vay tiền. Nhận được 150 triệu đồng từ “ông trùm”, Hùng đã trở thành đàn em của Tuân. Tuân trang bị cho đàn em ô tô Fortuner để đi lại phục vụ việc vận chuyển ma túy.

Các đối tượng trong đường dây ma túy của Nguyễn Quốc Hùng bị sa lưới - Ảnh: Người Đưa Tin

Chiều 22/7/2015, Tuân cho người chở đến nhà Hùng 3 bình gas, 2 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng dài và 4 quả lựu đạn. Đến khoảng 22h, Tuân điện bảo Hùng mang 3 bình gas ra đại lộ Thăng Long, Hà Nội giao cho khách. Nhận lệnh, Hùng cùng đồng bọn khiêng 3 bình gas có chứa ma túy trong lên xe Fortuner giao cho khách. Đến khoảng 23h, Tuân điện báo cho Hùng khách không đến nhận nên bảo Hùng mang ma túy về nhà cất giấu.

Đến sáng hôm sau, Tuân điện thoại bảo Hùng mang 1 bình gas lên cầu Thanh Trì giao cho khách và Tuân cho Hùng biết số điện thoại của người nhận ma túy để liên lạc.

Đối tượng chờ nhận ma tuý ở cầu Thanh Trì là một kẻ được “nữ quái” Đặng Minh Châu thuê vận chuyển lên Lạng Sơn, sau đó mang sang Trung Quốc cho Châu.

Khi các đối tượng đến cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội chuẩn bị giao nhận ma tuý thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt giữ, thu 170 bánh ma túy chứa trong bình gas. Điều tra mở rộng, CQĐT xác định Hùng mua bán trái phép 490 bánh heroin. Tháng 4/2017, Hùng bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình.

Sau khi bị bắt, đến đầu tháng 11/2015, Đặng Minh Châu tiếp tục điện thoại mua của Tuân 80 bánh heroin, với giá 192 triệu đồng/bánh. Để thực hiện kế hoạch mua bán ma tuý này, Tuân đã bảo Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu heroin ngụy trang là kho đựng bánh kẹo.

Sau khi thuê được nhà để cất giấu ma túy, Tuân cho Châu biết số điện thoại của Tình để nhận heroin. Châu đã điện cho Tình và thuê xe tải chở bánh kẹo đến địa điểm để Tình bốc hàng bánh kẹo cho vào trong kho. Sáng hôm sau, Tuân cho đàn em đi xe ô tô chở 80 bánh heroin xuống Hà Nội. Số heroin này Tuân giấu vào trong lốp dự phòng của xe Fortuner, sau đó điện cho Tình để Tình chở ma tuý về kho, rạch lốp xe ô tô lấy 80 bánh heroin ra giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo. Số ma túy này sau đó được Tình chuyển cho người của Châu

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận Đặng Minh Châu, Nguyễn Văn Tình và các đối tượng khác đã mua bán trái phép 80 bánh heroin. Ở hành vi này, Tình phải nhận án tử vào tháng 4/2017. Trong thời gian tạm giam tại Trại tạm giam T16 của Bộ Công an, vào đêm 10/9, Tình đã cùng tử tù là Lê Văn Thọ (Thọ sứt, 37 tuổi, trú xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) trốn khỏi nơi giam giữ. Cả hai tử tù đã bị bắt lại sau đó. Với tội Trốn khỏi nơi giam giữ, Tình phải nhận thêm 7 năm tù giam.

Một đàn em khác của “ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân là Trần Đức Duy (SN 1986, quê Hòa Bình).

Theo đó, khoảng cuối tháng 2/2014, được Tuân giao nhiệm vụ lên Mộc Châu nhận 80 bánh heroin về giao cho đối tượng ở Cao Bằng, với giá 210 triệu đồng/bánh. Tuân thông báo heroin để ở nhà một người Mông tên là Nhồng, gần khu vực rừng già và cho đàn em số điện thoại của Nhồng để khi nào Duy đi xe ô tô đến nơi thì điện thoại để Nhồng giao heroin.

Nhồng hướng dẫn Duy đến chỗ một cái nhà lán, Duy quay đầu xe rồi đỗ sát vào lán để Nhồng tự mở nắp thùng xe, cho bao tải dứa chứa 80 bánh heroin lên xe.

Trước khi đi giao nhận heroin, Tuân hứa trả công đàn em mỗi người 300 triệu đồng. Phi vụ trót lọt, Duy cầm trước 7 triệu đồng để tiêu, còn lại gửi Tuân giữ hộ. Bị bắt và đưa ra xét xử, tháng 3/2017, Duy bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình.

Bí mật trong căn hầm trú ẩn của trùm ma túy

Theo thông tin trên báo Công an Nhân dân, ngôi nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân ở tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La được đối tượng thiết kế khá công phu, diện tích rộng chừng khoảng 400m², một mặt giáp đường liên bản, 3 mặt còn lại giáp núi.

Qua quan sát của phóng viên báo Công an Nhân dân, dãy nhà gồm 4 căn, lợp mái tôn đều có cửa bằng thép chống đạn thông với nhau..

Gian đầu được xây dựng kiên cố đổ bê tông, có gác xép, cuối khu vực là bếp và nhà tắm. Gian thứ 2 được Tuân làm phòng khách và buồng ngủ; gian thứ 3 cũng có giường ngủ và để một số đồ gỗ; gian cuối dùng để chứa gỗ.

Ngoài việc lắp đặt các camera khắp nơi xung quanh nhà, Tuân còn cho xây dựng hai lớp tường gạch chắc chắn ở hai bên và trước mặt căn nhà.

Lực lượng Công an khám nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân - Ảnh: TTXVN

Trên mỗi bờ tường đều được cắm mảnh thủy tinh kèm theo các hàng dây thép gai, bao bọc bởi lưới théo B40.

Lo sợ nơi trú ẩn có thể bị lực lượng Công an vây ráp bất cứ lúc nào, Tuân đã cho xây dựng một căn hầm, có 3 lối đi thông với các gian của dãy nhà, chiều cao khoảng 2,5m, diện tích khoảng 20m², phía ngoài 3 cửa ra vào hầm được che chắn bằng các khối gỗ, bao xi măng…

Nơi đây, còn được Tuân thiết kế dàn hát karaoke dạng khủng làm chỗ tụ tập, giải trí cùng đồng bọn.

Quá trình khám hiện trường, do bị lửa thiêu nên các chất dễ cháy như đệm, thiết bị karaoke đã bị cháy đen.

Tại đây, cơ quan Công an còn thu giữ hàng chục khẩu súng các loại, hàng nghìn viên đạn và gần chục quả lựu đạn và lương thực mà các đối tượng đã tích trữ sẵn với ý đồ cố thủ chống trả lại lực lượng truy bắt.

Bàn Tà Dê nhìn từ trên cao - Ảnh: VnExpress

Đối với nhà Nguyễn Văn Thuận, xây dựng đơn giản hơn, ngoài căn nhà chính, có 1 khu chăn nuôi… Trong căn nhà Thuận thiết kế hầm có diện tích khoảng 16m², sâu khoảng 2,5m chỉ có 1 đường hầm xuống thông với lối thoát hiểm ra vườn, 1 lỗ thông để lấy không khí ngoài trời. Khi khám nghiệm hiện trường, căn hầm này đã được Thuận "dọn dẹp" sạch sẽ.

Từ đường quốc lộ 6 đi vào bản Tà Dê sẽ qua nhà Tuân, sau đó đi tiếp khoảng 600m là đến nhà trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận hướng đi Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình). Cũng theo nguồn tin, mặc dù là bạn cùng trốn truy nã nhưng giữa Tuân và Thuận trong quá trình “làm ăn” đều riêng rẽ, biệt lập.

Theo VnExpress, trước đó, ngày 26-29/6, Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an huy động 300 chiến sĩ và nhiều xe bọc thép vây bắt 2 trùm ma túy Tuân và Thuận.

Cảnh sát thuyết phục ra đầu thú, tuy nhiên hai trùm ma túy này quyết cố thủ, chỉ đạo đàn em chống trả bằng súng và lựu đạn. Sau gần ba ngày vây ráp, tấn công bằng xe bọc thép, chiều 29/6 chuyên án kết thúc.

Cảnh sát công bố Tuân, Thuận và hai tên khác đã bị tiêu diệt, ba người bị bắt, thu gần 50 khẩu súng quân dụng các loại gồm AK, K54, K59…; 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh, 14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa hơn 7.000 viên và hai ống nhòm.

Được biết, Nguyễn Thanh Tuân có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La; Nguyễn Văn Thuận có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La.

Bản Tà Dê, Lóng Luông nằm ở thung lũng, bao quanh là núi trùng điệp, cách quốc lộ 6 chừng 12 km, lối vào chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Đây cũng là là điểm giáp ranh với các tụ điểm ma tuý ở Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hoà Bình).

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dan-em-khet-tieng-mang-an-tu-cua-trum-ma-tuy-vua-bi-canh-sat-tieu-diet-a235080.html