Những điều phụ huynh và thí sinh cần nắm rõ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018


Thứ 3, 08/05/2018 | 02:42


Cùng sự kiện

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2018 có nhều điểm mới mà phụ huynh và học sinh cần nắm rõ.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2018 có nhều điểm mới mà phụ huynh và học sinh cần nắm rõ.

Mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng

Khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Hai nguyện vọng này phải trong cùng 1 khu vực tuyển sinh, trừ 2 trường hợp: có 1 trong 2 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An, hoặc Trường THPT Sơn Tây; có 1 trong 2 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 học tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức tại các trường THPT có dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức.

Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Mỗi thí sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 - Ảnh: Dân trí.

Đối với lớp 10 trường THPT công lập tự chủ tài chính và lớp 10 trường THPT ngoài công lập, trường hợp học sinh muốn dùng kết quả thi để dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính, hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án dùng kết quả thi tuyển kết hợp với xét tuyển, thì học sinh phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngày 7/6 tới để có điểm xét tuyển mới được xét tuyển vào trường.

Nếu chỉ xét tuyển vào trường THPT tự chủ tài chính, hoặc THPT ngoài công lập (không xét tuyển vào trường THPT công lập), trong “phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019”, học sinh đăng ký như sau: mục nguyện vọng 1, ghi tên một trường THPT công lập để được dự thi; mục nguyện vọng 2, ghi “ngoài công lập” bằng chữ in hoa.

Được thay đổi nguyện vọng dự tuyển

Trường hợp học sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án chỉ xét kết quả học lực ở cấp THCS, học sinh nộp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển tại trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập; mẫu đơn đăng ký dự tuyển do các cơ sở giáo dục này phát hành.

Hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, học sinh được thay đổi nguyện vọng dự tuyển. Cụ thể, ngày 19/5, Sở sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD-ĐT, Cổng thông tin điện tử của Sở… và trên các báo. Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (theo mẫu) tại các phòng GD-ĐT trong 2 ngày: 20 và 21/5.

Học sinh đạt giải từ cuộc thi cấp thành phố không được cộng điểm khuyến khích

Ở mùa tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, Hà Nội sẽ không còn cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải trong các kỳ, cuộc thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, thi viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán bằng tiếng Anh, giải toán trên internet, thi văn nghệ, thể thao... các cấp.

Sở GD-ĐT chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông: loại giỏi (cộng 1,5 điểm); loại khá (cộng 1 điểm); loại trung bình (cộng 0,5 điểm).

Tuy nhiên, các thí sinh đạt giải cấp quốc gia (về văn hóa, khoa học kỹ thuật,...) vẫn được tuyển thẳng vào tất cả các trường theo quy định.

12 khu vực tuyển sinh

Khu vực tuyển sinh (KVTS) 1 gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ.

KVTS 2 gồm các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

KVTS 3 gồm các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

KVTS 4 gồm quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

KVTS 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

KVTS 6 gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

KVTS 7 gồm các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng.

KVTS 8 gồm huyện Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

KVTS 9 gồm các huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

KVTS 10 gồm quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ và huyện Thanh Oai.

KVTS 11 gồm các huyện Thường Tín, Phú Xuyên.

KVTS 12 gồm các huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Các trường hợp không theo khu vực tuyển sinh

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú ở KVTS nào, được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập của KVTS đó.

Các trường hợp không theo KVTS gồm:

+ Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên.

+ Học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập.

+ Học sinh đăng kí dự tuyển một nguyện vọng vào lớp 10 không chuyên của Trường THPT Chu Văn An hoặc Trường THPT Sơn Tây, nguyện vọng còn lại phải đăng kí theo khu vực tuyển sinh quy định.

+ Học sinh đăng ký dự tuyển học Tiếng Đức (ngoại ngữ 2, hệ 7 năm) tại Trường THPT Việt Đức, nguyện vọng còn lại phải đăng ký theo khu vực tuyển sinh quy định.

+ Học sinh đăng kí dự tuyển học ngoại ngữ Tiếng Pháp, Tiếng Nhật vào các trường có dạy Tiếng Pháp, Tiếng Nhật.

+ Học sinh đăng kí dự tuyển học chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài.

Việc đổi KVTS gồm những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các KVTS, hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Học sinh được phép đổi KVTS với điều kiện: 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập phải ở trong cùng một KVTS có đơn xin đổi KVTS (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Không dự thi vào ngày thi chung 7/6, thí sinh vẫn có cơ hội được tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh không dự thi ngày 7/6 được dự tuyển vào các cơ sở giáo dục có dùng phương thức xét tuyển từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS, đó là các trung tâm GDNN-GDTX, một số trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập.

Cách tính điểm xét tuyển vào các trường THPT công lập

Theo kế hoạch đã được UBND TP phê duyệt, năm học 2018-2019 Hà Nội vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh như năm học trước đó là “kết hợp xét tuyển với thi tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng của điểm THCS, điểm thi (đã tính hệ số 2) và điểm cộng thêm.

Năm học 2018-2019 Hà Nội vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh “kết hợp xét tuyển với thi tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập - Ảnh: Báo Tin tức.

Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học ở cấp THCS của học sinh được tính như sau:

Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi: 5,0 điểm;

Hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá: 4,5 điểm;

Hạnh kiểm khá và học lực khá: 4,0 điểm;

Hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình: 3,5 điểm;

Hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình và học lực khá: 3,0 điểm;

Trường hợp còn lại: 2,5 điểm.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 sẽ diễn ra ngày 7/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán và đều bằng hình thức tự luận

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-phu-huynh-va-thi-sinh-can-nam-ro-trong-ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-nam-2018-a228839.html