Hủ tục cưới cô dâu "ma": Có kẻ hại vợ, bán tử thi với giá "cắt cổ"


Thứ 6, 13/10/2017 | 02:57


Cùng sự kiện

Lợi nhuận cao từ các tử thi mới trung bình khoảng 15.600 USD/ cô dâu ma đã khiến nhiều kẻ mờ mắt. Một người đàn ông bị bắt vì giết vợ bán thi thể cho đám cưới ma.

Lợi nhuận cao từ các tử thi mới trung bình khoảng 15.600 USD/ cô dâu ma đã khiến nhiều kẻ mờ mắt. Một người đàn ông bị bắt vì giết vợ bán thi thể cho đám cưới ma.

Đến thể kỉ 21 rồi, nhưng nhiều hủ tục đám cưới gây nhức nhối cho dư luận vẫn còn tồn tại dù bị lên án rất nhiều.

1. Hủ tục minh hôn ở Trung Quốc


Nhiều người Trung Quốc vẫn tin rằng việc một chàng trai chưa vợ phải sang thế giới bên kia mà không có phụ nữ nào bên cạnh là điềm xấu. Việc này mang đến nhiều xui xẻo cho gia đình nam nhân quá cố và hồn ma anh ta sẽ ám ảnh cả nhà. Để tránh điều đó, các thành viên trong gia đình phải tìm một cô dâu ma để kết hôn với chàng trai đã chết, mang lại sự bình yên cho gia đình.

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức cấm hủ tục đám cưới ma năm 1949. Nhưng cùng với sự giàu có của đất nước, truyền thống này lại tiếp tục thịnh hành trở lại. Các tỉnh phía bắc Trung Quốc như Sơn Tây, Hà Nam, Thiểm Tây xảy ra hơn 30 trường hợp trộm tử thi chỉ trong vòng 3 năm qua. Tất cả đều liên quan đến việc phục vụ các đám cưới ma.

Lợi nhuận cao từ các tử thi mới trung bình khoảng 15.600 USD/ cô dâu ma đã khiến nhiều kẻ mờ mắt. Năm 2011, một người đàn ông bị bắt vì giết vợ bán thi thể cho đám cưới ma. Năm 2014, 4 người đàn ông bị bắt vì bán hơn 10 thi thể với giá gần 40.000 USD. Thậm chí, các tử thi đã phân hủy cũng bán được với giá khoảng 760 USD. Trong khi đó, hình phạt dành cho tội trộm thi thể chỉ là 3 năm tù giam.

2. Hủ tục cướp vợ của người dân tộc

Nghị định 126/2014/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam quy định chi tiết về áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình đã có từ lâu. Trong đó cấm áp dụng những tập quán lạc hậu gồm: Chế độ hôn nhân đa thê; Kết hôn giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người khác có họ trong phạm vi ba đời; Tục cướp vợ để cưỡng ép người phụ nữ làm vợ... Thế nhưng ngay sau dịp Tết Nguyên Đán đầu năm nay, chúng ta đã phải chứng kiến một vụ cưỡng ép cướp vợ ở Nghệ An ngay giữa ban ngày, ở nơi công cộng.

Tuy rằng, cô gái đã trốn thoát còn đám thanh niên người dân tộc Thái bị cảnh cáo nhưng bản thân chủ mưu vụ cướp vợ này không nhận thấy hành động của mình có gì sai trái. Điều này cho thấy để thay đổi một phong tục đã ăn sâu bén rễ lâu đời quả là rất khó.

Và ở đâu đó, những nơi xa xôi hẻo lánh, nhiều cô gái trẻ có lẽ vẫn đang hoặc sẽ là nạn nhân của hủ tục trái pháp luật này.

3. Tục "Nháo động phòng" đầy tai tiếng của người Trung Quốc

Phong tục đám cưới vốn rất vui vẻ này đã bị biến tướng thành những khổ hình thực sự cho cả cô dâu lẫn chú rể. Nhân danh chúc phúc và mang lại may mắn cho cô dâu chú rể, những người bạn (chủ yếu là nhóm đàn ông độc thân bên nhà trai) đã bày ra những trò tai quái đến phản cảm để gây khó dễ cho họ. Trong ngày cưới, cô dâu có thể bị ép lột đồ, "yêu" công khai trước mặt khách mời, chú rể bị xé quần áo, trói lại đổ các thứ lên người, họ còn lấy cả bình cứu hỏa để xịt khí bọt vào người chú rể, khiến chú rể kinh hãi...

Ấy vậy nhưng để được may mắn trong cuộc sống hôn nhân và đường con cái sau này, cô dâu chú rể buộc phải trải qua màn "nháo động phòng" mà không được phép từ chối. Thậm chí, còn không được ra mặt giúp đỡ nhau.

Gần đây nhất, tại đám cưới ở Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, hôm 8/10, trò đùa quái đản của nhóm phù rể đã khiến bao người hoảng hốt. Đoạn video ghi lại cảnh 6 anh chàng nâng chú rể ra khỏi ghế rồi liên tục quăng người anh lên không trung, sau đó thả xuống đất. Trò đùa tai quái khiến chú rể đập đầu xuống nền đất và bất tỉnh.

Một sự việc khác xảy ra hôm 6/10 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Người dùng mạng đang chia sẻ rộng rãi đoạn video chú rể chú rể đã bị bạn bè trói vào cây cùng với một đoạn pháo dài sau mông rồi châm lửa đốt. Kết quả là chưa đón được dâu mà chú rể đã "thương tích đầy mình", phải đến bệnh viện gấp để băng bó vết thương.

4. Tục sàm sỡ phù dâu vào ngày cưới

Thay vì chỉ là người bạn giúp đỡ cho cô dâu vào ngày cưới, phù dâu ở Trung Quốc đã trở thành một nghề nghiệp có mức độ nguy hiểm cao thực sự. Khi đám cưới diễn ra, các cô có thể sẽ bị các nam khách xông vào lột đồ, sờ soạng, ép uống rượu đến mất mạng, sàm sỡ trong những căn phòng kín hay ngay tại trên xe ô tô, hoặc ngay trên bàn tiệc.

Nỗi khổ "kêu trời chẳng thấu" của các cô bị ngụy trang dưới hình thức vui vẻ của đám cưới và không có người nào ra mặt giúp các cô hết. Hậu quả là đã có những vụ trở thành tấn công tình dục, gây chết người khiến cảnh sát phải can thiệp.

Không chỉ phù dâu, giờ đây, thậm chí các phù rể cũng bị lôi vào làm kẻ mua vui cho đám cưới. Ở những vùng ngoại ô và các tỉnh như Tứ Xuyên và Thượng Hải, các trò quái đản được nghĩ ra nhắm vào cả phù dâu và phù rể.

Bởi vậy, nhiều người Trung Quốc sợ hãi việc làm phù dâu, phù rể trong đám cưới. Họ thường tìm cách từ chối lời mời, đề nghị của cô dâu, chú rể. Các cô dâu chú rể thành ra lâm vào tình thế khó khi không tìm được người bạn gái nào chịu "xả thân" giúp đỡ mình và thế là hiện có nghề thuê mướn phù dâu, phù rể để phục vụ nhu cầu này.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hu-tuc-cuoi-co-dau-ma-co-ke-hai-vo-ban-tu-thi-voi-gia-cat-co-a205014.html