Những loại nấm, rong biển hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả


Thứ 2, 20/08/2018 | 06:48


Cùng sự kiện

Những loại nấm, rong biển trong danh sách dưới đây không chỉ giúp bữa cơm thêm ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Những loại nấm, rong biển trong danh sách dưới đây không chỉ giúp bữa cơm thêm ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Theo khảo sát dinh dưỡng quốc gia ở Nhật Bản, người dân xứ mặt trời mọc thường ăn các loại rong biển mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Trong đó, rong nâu Mozuku, Wakame, Kombu, Bladder Wrack... được ưa chuộng bởi chúng chứa hoạt chất Fucoidan có tác dụng góp phần hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư.

1. Nấm linh chi

Ngay cả một số dược phẩm hiện đại cũng thêm chiết xuất linh chi vào các loại thuốc ngăn ngừa ung thư. Có nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng lâu dài loại nấm này có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u bằng cách tăng chất chống oxy hóa trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt ở những bệnh nhân mắc bệnh này.

2. Nấm lim xanh

Tại Việt Nam, loại nấm này có nhiều vùng núi Quảng Nam. Một nghiên cứu trên các bệnh nhân ung thư cho thấy, một thành phần của nấm có tên MD-Fraction có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u.

Loại nấm này tương đối quý hiếm bởi nó mọc trên thân cây lim đã chết. Khi dùng, người ta cần cắt bỏ phần gốc để loại bỏ hết độc tố từ cây lim.

3. Nấm hương

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, nấm hương có chứa chất lentinan và lentinula hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Đặc biệt, chất letinan sẽ kìm hãm sự nhân lên của các tế bào ung thư, vì thế mà khả năng điều trị bệnh sẽ cao hơn.

4. Nấm Agaricus

Theo Viện Nghiên cứu Fucoidan NPO (Nhật Bản), dùng chung nấm Agaricus với Mozuku Fucoidan và Mekabu Fucoidan sẽ góp phần thúc đẩy sự chết rụng tế bào diễn ra mạnh, hỗ trợ khả năng chống ung thư của cả 3 hoạt chất thay vì sử dụng riêng lẻ từng loại.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, nấm Agaricus chứa hoạt chất Beta-Glucans có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể, chống lại các chất lạ hoặc virus.

5. Nấm ngân nhĩ

Còn được gọi là nấm tuyết hay mộc nhĩ trắng. Đây là loại nấm quen thuộc với người Việt. Nấm ngân nhĩ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng gan, hạ cholesterol máu, đặc biệt phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả.

Ngoài ra, nấm này còn chứa nhiều chất xơ, sợi thô, canxi có tác dụng phòng các loại bệnh nguy hiểm.

6. Nấm mỡ

Nấm mỡ có tác dụng giảm cholesterol máu, giảm lượng đường trong cơ thể, cải thiện chức năng gan và phòng tránh các bệnh ung thư hiệu quả.

7. Nấm vân chi

Còn gọi là nấm Thổ Nhĩ Kỳ. Loại nấm này có chứa chất polysaccharide gắn với protein (PSP) giúp tăng cường chức năng miễn dịch cũng như chức năng điều chỉnh tế bào khối u và môi trường mô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hủy của các tế bào ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bệnh nhân đang trong quá trình hóa xạ trị nên dùng nấm vân chi bởi lúc đó nó sẽ phát huy được tác dụng nhất.

8. Rong nâu Mozuku

Rong nâu Mozuku sinh trưởng mạnh ở độ sâu 1-3 m từ cuối tháng 10 đến tháng 4. Chúng có màu nâu đậm, mùi thơm nhẹ và thường được người Nhật trộn ăn với giấm. Phần lớn rong biển Mozuku trồng gần đảo Okinawa, vùng biển sạch ở Nhật Bản không nhiễm kim loại nặng hoặc chất phóng xạ.

Theo y học, các tế bào của cơ thể sẽ tự chết sau 3 tháng (apoptosis). Tuy nhiên, các tế bào ung thư do hư hỏng cấu trúc tế bào, chúng chỉ lớn lên và di căn. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nature international journal of science (tạp chí khoa học của Anh) ngày 23/3/2017, cho thấy, rong nâu Mozuku giàu Mozuku Fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh và làm giảm kích thước khối u.

9. Rong biển Wakame

Rong biển Wakame thường được trồng nhiều ở hai vùng biển hoang sơ nổi tiếng nhất thế giới là Patagonia (Argentina) và Tasmania (Australia).

Theo Trung tâm Y học Cao cấp Arizona (Mỹ), Mekabu Fucoidan trong rễ rong biển wakame, có khả năng góp phần ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư.

Ngoài ra, Mekabu Fucoidan có khả năng ức chế sự hình thành cục máu đông và do đó làm giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ, đau tim.

10. Rong biển Bladder Wrack

Rong biển Bladder Wrack chủ yếu được trồng ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương và Nova Scotia (Canada). Theo Heathline (chuyên trang sức khỏe ở Mỹ), Fucus Fucoidan chiết xuất từ rong biển Bladder Wrack có thể làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú.

Một nghiên cứu khác đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng cho thấy, loại fucoidan này còn có thể hỗ trợ chống viêm, giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp và tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-nam-rong-bien-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-hieu-qua-a240867.html