NSND Đoàn Dũng của "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" qua đời ở tuổi 80


Thứ 2, 17/09/2018 | 07:03


Cùng sự kiện

NSND Đoàn Dũng, người từng nổi tiếng với bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", đã qua đời sáng 17/9 tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM.

NSND Đoàn Dũng, người từng nổi tiếng với bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", đã qua đời sáng 17/9 tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM.

NSND Đoàn Dũng - nghệ sĩ gạo cội của nền nghệ thuật Việt đã qua đời lúc 8h50 sáng 17/9, hưởng thọ 80 tuổi, VietNamNet đưa tin.

NSND Đoàn Dũng. Ảnh: VietNamNet

NSND Đoàn Dũng là một trong những diễn viên trụ cột của điện ảnh cách mạng Việt Nam, cùng lứa với NSND Thế Anh, Trà Giang... Ông tên thật là Nguyễn Anh Dũng, sinh ngày 15/8/1939 tại Hà Nội. Nghệ sĩ Đoàn Dũng học tại Hà Nội, đến năm 1957 tốt nghiệp tú tài. Năm 1958, ông vào quân đội theo tiếng gọi của Thành đoàn Thanh niên Hà Nội và Thành đội Hà Nội.

Ông được nhà nước phong tặng các danh hiệu: Nghệ sĩ Ưu tú đợt một năm 1984, Nghệ sĩ Nhân dân đợt thứ tư năm 1997... Ông là sinh viên khóa đầu tiên của trường Nghệ thuật sân khấu I (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), chung lớp với NSND Thế Anh, NSND Trà Giang... Ra trường, ông được điều về hoạt động tại Nhà hát kịch Việt Nam, sau đó trở thành Phó giám đốc nhà hát.

NSND Đoàn Dũng đã tạo ấn tượng đậm nét qua một số vở diễn sân khấu tiêu biểu: "Một đêm giông tố", "Nguyễn Văn Trỗi", "Bên hàng rào Tà Cơn", "Sang sông", "Âm mưu và tình yêu", "Trưởng giả học làm sang (Molière)", "Những bông hoa anh túc"….

Ở lĩnh vực điện ảnh, ông đã tham gia các phim như: "Bức tường không xây", "Biển lửa", "Độ dốc", "Em bé Hà Nội", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Thủ lĩnh áo nâu (Đề Thám)", "Nàng Xê Đa"...

Theo VnExpress, trước khi mất, NSND Đoàn Dũng trải qua thời gian điều trị nhiều bệnh như xơ gan cổ trướng, suy thận... Linh cữu của ông được quàn tại Nhà tang lễ TP HCM. Lễ viếng sẽ diễn ra vào ngày 18/9 và động quan vào ngày 19/9.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-doan-dung-cua-vi-tuyen-17-ngay-va-dem-qua-doi-o-tuoi-80-a244287.html