Nữ bác sĩ thú y tử vong vì chó dại cắn vào tay


Thứ 2, 04/06/2018 | 23:59


Sau 4 ngày bị chó cắn, chị C. vẫn không tiêm phòng vaccine dại. Vào viện 1 ngày, nữ bác sĩ thú y xuất hiện các triệu chứng đau nhức, khó thở, sợ gió, sợ nước.gió, sợ nước

Sau 4 ngày bị chó cắn, chị C. vẫn không tiêm phòng vaccine dại. Vào viện 1 ngày, nữ bác sĩ thú y xuất hiện các triệu chứng đau nhức, khó thở, sợ gió, sợ nước.

Ngày 4/6, chia sẻ với báo Gia đình và Xã hội, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa có thêm một bệnh nhân tử vong vì bệnh dại. Đây là ca tử vong thứ 2 do bệnh dại trong vòng 3 tuần gần đây.

Vết chó cắn trên tay nữ bác sỹ thú y C. Ảnh: VietNamnet

Bệnh nhân là chị Phan Thị C. (24 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội). Chị C. là bác sĩ thú y đang làm việc tại một phòng khám thú y tư nhân tại Phú Thọ.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, cho biết: "Bệnh nhân được chuyển đến khoa Truyền nhiễm lúc 20h ngày 3/6 trong tình trạng điển hình của bệnh dại như tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng hốt hoảng, vật vã, sợ gió, sợ nước, có tiếng thít thanh quản khi uống nước, rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh 140 lần/ phút.

Bệnh tiến triển rất nhanh, đến sáng 4/6, bệnh nhân ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Sau khi được cấp cứu, nhịp tim của bệnh nhân đã đập trở lại nhưng tình trạng nặng nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà và tử vong lúc 10h sáng ngày 4/6. Theo người nhà kể, 2 người khác cũng bị con chó này cắn nhưng đã đi tiêm phòng và thoát chết".

Trước đó, theo VietNamnet có đưa tin, cách đây 1.5 tháng, trong lúc đang làm việc, chị C. bị chó ốm cắn vào tay phải. Ngay sau đó, bác sĩ C. đã tự sơ cứu, rửa vết thương, sát trùng và băng lại.

Sau 4 ngày con chó chết, tuy nhiên bệnh nhân vẫn không tiêm phòng vắc xin dại vì chị chẩn đoán chó chết do bị viêm đường hô hấp trên.

Đến đầu tháng 6, bệnh nhân xuất hiện đau nhức chỗ cắn và vùng vai phải, tê bì chân tay, sau đó lan ra toàn thân, kèm cảm giác khó thở, sợ gió, sợ nước.

Cũng theo PGS. Cường, bệnh dại khi đã có triệu chứng (dại lên cơn) thì tử vong chắc chắn 100%. Hiện nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vaccine dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Để phòng chống bệnh dại, mỗi người dân cần có trách nhiệm tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-bac-si-thu-y-tu-vong-vi-cho-dai-can-vao-tay-a231853.html