Nữ sinh 19 tuổi nhận "quả đắng" vì tin dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc


Thứ 5, 20/12/2018 | 09:12


Cùng sự kiện

Tin theo lời quảng cáo trên mạng, nữ sinh đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề sau khi sử dụng bộ mỹ phẩm chăm sóc da để làm đẹp đón Tết.

Tin theo lời quảng cáo trên mạng, nữ sinh đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề sau khi sử dụng bộ mỹ phẩm chăm sóc da để làm đẹp đón Tết.

Ngày 20/12, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 19 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội, trong tình trạng sưng nề vùng mặt, mụn mủ, vảy tiết nhiều sau khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo lời kể của nữ sinh viên, qua lời giới thiệu của người thân và quảng cáo trên Facebook, cô đến một spa và được tư vấn mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá gồm 12 sản phẩm để làm đẹp đón Tết. Một số loại trong đó đựng trong chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Da mặt bị tàn phá do sử dụng mỹ phẩm không nhãn mác gây nên - Ảnh minh họa Vietnamnet.

Sau 1 tuần sử dụng, cô gái bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều. Tuy nhiên, spa vẫn tư vấn cô tiếp tục sử dụng và giải thích đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc. Sau 2 tuần, nữ sinh viên thấy tình trạng da ngày càng kém và xuất hiện sưng nề mặt mới ngưng sử dụng và đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

"Kem trộn" có dấu hiệu xuất hiện trở lại

Bác sĩ nội trú da liễu Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây bệnh viện lại tiếp nhận khá nhiều trường hợp làm đẹp do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Đây có thể là các sản phẩm kem trộn với các thành phần không được kiểm định chất lượng. Với tác dụng làm trắng sáng và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến không ít người nghiện sử dụng kem trộn mà không lường được hậu họa để lại.

Nhiều trường hợp bị dị ứng da vì mỹ phẩm kém chất lượng - Ảnh minh họa.

Còn theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, BV Da liễu trung ương, thì những mỹ phẩm này thường chứa corticoid rất nguy hại đối với người sử dụng. Corticoid là chất có tác dụng ức chế, chống viêm mạnh, khi sử dụng mỹ phẩm chứa chất trên, chỉ trong thời gian rất ngắn, người dùng đã có làn da trắng mịn màng. Tuy nhiên, sau đó công dụng ức chế chống viêm phản tác dụng quay sang làm yếu hệ thống bảo vệ của da khiến da dễ bị các yếu tố tác động từ môi trường gây viêm da kích ứng, nổi mụn kịch phát, giãn mạch máu sâu trong da, gây chảy xệ, làn da không thể sinh sản đủ tế bào mới bù đắp cho các tế bào chết dẫn tới xù xì, đen sạm.

Biểu hiện cụ thể nhất của việc dị ứng mĩ phẩm đối với làn da là làm da sưng tấy và lở loét gây đau đớn cho người sử dụng. Nếu bị bệnh khác kết hợp dị ứng mỹ phẩm rởm có thể dẫn đến viêm nhiễm nội tạng, hoại tử, dẫn đến tử vong.

Cách phân biệt mỹ phẩm thật và giả

Để tránh rơi vào tình trạng này, người dùng cần tỉnh táo, không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng, gương mặt thương hiệu hay truyền miệng và biết phân biệt mỹ phẩm thật giả qua hình thức bên ngoài như sau:

Hàng thật: Trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch (nhằm mục đích truy nguồn gốc quốc gia sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan), đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Kem và phấn khi thoa lên da có cảm giác mịn, thấm đều vào da, không gây nhờn rít, mùi hương dịu nhẹ.

Hàng giả: Đối với hàng giả hầu hết không có mã vạch, nếu có thì chỉ là mảnh giấy dán vào. Kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất liệu xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Khi sử dụng, không thẩm thấu hết vào da, gây cảm giác bóng nhẫy, nặng da, mùi thơm nồng. Ngoài ra, các sản phẩm nhái thường biến đổi tên gần giống với tên sản phẩm thật, thay vì Lancôme thì là Lamcome, ShinBing thì là ShingBing, Shiseido thì là Shiseiddo…

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-19-tuoi-nhan-qua-dang-vi-tin-dung-my-pham-khong-ro-nguon-goc-a255859.html