+Aa-
    Zalo

    Ô tô Trung Quốc máy Nhật đẹp long lanh nhưng khách Việt ít mặn mà

    ĐS&PL Theo nhiều đại lý xe hơi Trung Quốc ở Hà Nội, doanh số của dòng xe ô tô Trung Quốc máy Nhật là khá ít, chủ yếu do doanh nghiệp đặt hàng hoặc được bán thí điểm.

    Theo nhiều đại lý xe hơi Trung Quốc ở Hà Nội, doanh số của dòng xe ô tô Trung Quốc máy Nhật là khá ít, chủ yếu do doanh nghiệp đặt hàng hoặc được bán thí điểm.

    Trong thời gian gần đây, xe ô tô Trung Quốc nhập về rất nhiều với những dòng xe có thiết kế thời thượng, bắt mắt không khác gì so với các hãng xe nổi tiếng nhưng vẫn khó bán ở Việt Nam.

    Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2018, có khoảng 98 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Nhưng chỉ 1 tuần đầu tháng 6/2018, từ ngày ngày mồng 1 đến ngày 7/6/2018, xe ô tô con nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đã đạt 36 chiếc. Tuy nhiên, từ ngày mồng 8 đến ngày 16/6, lại chỉ có 8 chiếc xe tải Trung Quốc vào được Việt Nam.

    Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu ở cảng Hải Phòng và TP.HCM đi đến các địa lý, showroom tại Hà Nội hoặc TP.HCM để bán cho người tiêu dùng.

    Chiếc xe SUV của hãng xe Trung Quốc về Việt Nam có thiết kế đẹp mắt, giá rẻ nhưng doanh số vẫn rất thấp. Ảnh: Dân trí

    Theo giới thiệu của các đại lý xe hơi, hầu hết các dòng xe của Trung Quốc đều được giới thiệu sử dụng máy móc, động cơ của các hãng Nhật Bản, Đức hoặc Thụy Điển. Đây là yếu tố có thể giúp người tiêu dùng an tâm về chất lượng xe và giá trị thương hiệu.

    Những mẫu xe Trung Quốc được thiết kế bởi trung tâm Pininfarina nổi tiếng thế giới của Ý. Khung gầm đúc nguyên khối dựa trên công nghệ hiện đại của Thụy Điển. Động cơ và hộp số của các thương hiệu nhật Bản, nội thất xe gây ấn tượng với khách hàng, bởi nhiều tính năng hiện đại và có giá rẻ bất ngờ.

    Chính vì vậy, mỗi khi có mẫu mới về Việt Nam, đều ít nhiều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Cùng với đó là nhiều cách để thuyết phục khách hàng Việt Nam như bảo hành 3 năm và 100.000 km, sẵn sàng mua lại xe với giá cao, khi khách hàng muốn bán lại,...

    Tuy nhiên, điểm yếu đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay chính là đại lý chính hãng và dây chuyền phụ trợ cho ô tô còn hạn chế khiến người tiêu dùng lo ngại khi sở hữu những chiếc xe giá rẻ mà không biết chất lượng và tuổi thọ ra sao để bảo hành, bảo dưỡng.

    Hiện đa số xe Trung Quốc được bán ở Việt Nam dưới hình thức một đại lý bán nhiều loại xe như Baic, Zotye... Chính vì ít có đại lý độc quyền nên người mua xe cũng rất e dè vì sợ liên quan đến chế độ bảo hành, bảo dưỡng.

    Tính đến nay, ô tô con Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Nhưng, những ai mua xe "Tàu" vẫn bị gọi đùa là “chuột bạch”. Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt đã từng sở hữu ô tô Trung Quốc. Nhiều khách hàng đã mua BYD F0, Chery QQ3, Lifan 502,... sau khi thích thú với mẫu xe này một thời gian ngắn thì cái giá phải trả cũng không nhỏ khi nhiều chi tiết nhất là phần điện tử hay hỏng, nội thất nhanh xuống cấp

    Ban đầu khi mới mua, xe chạy ổn định, nhưng sau gần một năm thì bắt đầu xuống cấp và hay hỏng vặt. Nhiều khi đang đi thì chết máy giữa đường phải gọi thợ tới sửa, cầu chì thì đứt liên tục, hệ thống điện cũng chập chờn. Và nhất là bộ gầm rất nhanh dơ nên chẳng mấy khi dám chạy nhanh.

    Đã vậy, xe cũ bán lại giá "rẻ như bèo" mà không có ai mua. Khi sử dụng xe Trung Quốc cũ rất vất vả để sửa chữa, bảo hành, bởi dịch vụ sau bán hàng không phổ biến, linh kiện thiếu, có khi phải chờ đợi cả tháng mới có.

    Vì vậy, cho dù lượng lớn xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, với những ưu điểm như giá rẻ, kiểu dáng bắt mắt,... tuy có gây chú ý với nhiều người muốn mua xế hộp giá rẻ nhưng không phải ai cũng dám "xuống tiền" ngay để mang về một chiếc xe ẩn chứa nhiều băn khoăn.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-trung-quoc-may-nhat-dep-long-lanh-nhung-khach-viet-it-man-ma-a233447.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan