Ông Đinh La Thăng bị kỷ luật cao nhất về mặt Đảng thế nào?


Thứ 4, 25/04/2018 | 23:38


Luật sư Phan Xuân Xiểm: "Nếu là hình thức kỷ luật cao nhất về mặt Đảng, ông Đinh La Thăng có thể bị khai trừ khỏi Đảng..."

“Quy trình xử lý kỷ luật về mặt Đảng với ông Đinh La Thăng sẽ được làm nhanh thôi. Hình thức xử lý cao nhất ông Đinh La Thăng có thể phải đối mặt là khai trừ khỏi Đảng. Mọi chức vụ của ông Đinh La Thăng sẽ không còn”, ông Phan Xuân Xiểm nhận định.

Trong thông cáo kỳ họp thứ 24 tại Hà Nội của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật hình thức cao nhất về mặt Đảng. Thông cáo nêu: “UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cao nhất đối với ông Đinh La Thăng”.

Vậy, quy trình xử lý với ông Đinh La Thăng sẽ thế nào? Hình thức kỷ luật ở mức cao nhất với ông Đinh La Thăng sẽ là gì? Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã hỏi kinh nghiệm thực tế và nhận định từ luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng vụ Trung ương 1, UBKT Trung ương.

PV: Thưa ông, ông Đinh La Thăng vừa bị UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật hình thức cao nhất về mặt Đảng. Vậy theo các quy định hiện hành, hình thức kỷ luật này là gì?

Ông Phan Xuân Xiểm: Những Đảng viên bị xem xét, xử lý về pháp luật có hình phạt tù từ cải tạo không giam giữ trở lên đều phải khai trừ ra khỏi Đảng. Cụ thể, có 4 hình thức xử lý kỷ luật đối với một Đảng viên vi phạm, gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức (trong đó có cả việc cách tất cả các chức vụ - vì một người có thể giữ nhiều chức vụ khác nhau) và khai trừ.

Đối với ông Đinh La Thăng, theo như tôi nhận định, hình thức kỷ luật cao nhất mà UBKT Trung ương đề nghị là khai trừ Đảng.

Luật sư Phan Xuân Xiểm: "Nếu là hình thức kỷ luật cao nhất về mặt Đảng, ông Đinh La Thăng có thể bị khai trừ khỏi Đảng. Các chức vụ ông Đinh La Thăng đang bị đình chỉ cũng sẽ mất hết".

PV: Vậy, quy trình khai trừ Đảng với một cán bộ đảng viên, cụ thể là ông Đinh La Thăng trong trường hợp này sẽ thế nào, thưa ông?

Ông Phan Xuân Xiểm: Việc xử lý kỷ luật lần này với ông Đinh La Thăng chỉ là các bước về mặt thủ tục. Bởi, ông Đinh La Thăng đã bị tòa án xử hình phạt tù. Thêm nữa, kết luận vi phạm của ông Đinh La Thăng, xử lý về hình sự, cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị đều đã có. Trước khi bị bắt, ông Đinh La Thăng cũng đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Khi ông Đinh La Thăng đã có án phạt tù, tới đây, UBKT Trung ương sẽ có báo cáo gửi Bộ Chính trị về vấn đề này. Sau đó, Bộ Chính trị sẽ xem xét, có trách nhiệm trình trước Ban Chấp hành Trung ương về những vi phạm của ông Đinh La Thăng và Bộ Chính trị cũng đề nghị hình thức kỷ luật.

Do ông Đinh La Thăng vẫn còn là Ủy viên Trung ương Đảng, nên sau khi Bộ Chính trị đề nghị hình thức kỷ luật, Ban Chấp hành Trung ương sẽ thảo luận rồi đưa ra quyết định kỷ luật cuối cùng đối với ông Đinh La Thăng.

PV: Trước khi bị khởi tố, bắt giam, hầu tòa, ông Đinh La Thăng bị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Đại biểu Quốc hội, đình chỉ chức vụ Phó ban Kinh tế Trung ương. Vậy, nếu bị khai trừ khỏi Đảng như ông nói thì với các chức vụ này sẽ thế nào?

Ông Phan Xuân Xiểm: Tất nhiên là sẽ mất hết, không còn gì.

PV: Ông có thể phân tích rõ hơn về lý do ông Đinh La Thăng đến nay mới bị đề nghị xử lý hình thức cao nhất về mặt Đảng, trong khi vi phạm thì đã được kết luận từ trước?

Ông Phan Xuân Xiểm: Đây là điều dễ hiểu. Đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Đinh La Thăng, đình chỉ các chức vụ, nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội với ông Đinh La Thăng là để phục vụ công tác điều tra, xét hỏi. Chưa thể khai trừ Đảng trước quá trình tố tụng là bởi vì, khi tòa xử, bị cáo có quyền kháng án sơ thẩm, phúc thẩm. Cũng có những trường hợp đến phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm, thậm chí tái thẩm trong trường hợp có tình tiết mới, bị cáo lại không có tội.

Thực tế, có những án phạt tù rất cao nhưng bị cáo bị oan, không đến mức phạt tù. Còn đã có án phạt tù như ông Đinh La Thăng thì thủ tục khai trừ ra khỏi Đảng là không quá phức tạp và sẽ diễn ra nhanh thôi.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trước đó, một trong những nội dung đáng chú ý trong kết luận kỳ họp thứ 24 của UBKT Trung ương vừa qua là: Xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (Bộ Chính trị đã đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy và đình chỉ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương).

Căn cứ Quy định số 30-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, căn cứ các bản án của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cao nhất đối với ông Đinh La Thăng.

Dương Thu/ Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-dinh-la-thang-bi-ky-luat-cao-nhat-ve-mat-dang-the-nao-a227634.html