Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc với 100% phiếu bầu


Thứ 7, 17/03/2018 | 09:05


Với số phiếu bầu tuyệt đối, ông Tập Cận Bình đã tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc, nhiệm kỳ 5 năm.

Với số phiếu bầu tuyệt đối, ông Tập Cận Bình đã tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc, nhiệm kỳ 5 năm.

Hoạt động bỏ phiếu diễn ra hôm nay (17/3) tại phiên họp trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội thứ 13 của Trung Quốc. Toàn bộ 2.970 đại biểu đều bỏ phiếu ủng hộ ông Tập Cận Bình tái đắc cử. Kết quả này đồng nghĩa với việc, ông Tập Cận Bình sẽ giữ thêm nhiệm kỳ Chủ tịch nước đồng thời là Tổng Bí thư và Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đến năm 2023.

Ông Vương Kỳ Sơn (trái) bắt tay với ông Tập Cận Bình sau khi được bầu làm Phó chủ tịch. Ảnh: Reuters

Được biết, ông Tập Cận Bình tái đắc cử chỉ một tuần sau khi Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu thông qua sửa đổi hiến pháp nhằm xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước.

Ngay sau khi được bầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức vừa được bầu khác đã tuyên thệ. Nhiệm kỳ thứ 2 của ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc vào năm 2023.

Cũng tại phiên bỏ phiếu hôm nay, ông Vương Kỳ Sơn (69 tuổi) được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch nước với 2.969 phiếu thuận và chỉ có 1 phiếu chống.

Ông Vương Kỳ Sơn được coi là "cánh tay phải" của ông Tập trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi". Trong 5 năm ông lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, 1,5 triệu quan chức có hành vi tham nhũng đã sa lưới pháp luật. Tuy nhiên, ông Vương buộc phải rời khỏi chức vụ này hồi năm ngoái vì không đáp ứng tiêu chuẩn về tuổi tác.

Theo các nhà phân tích, việc ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Phó chủ tịch có thể giúp ông Tập Cận Bình giải quyết mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Mỹ trong bối cảnh lo ngại về sự bùng nổ của một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-tai-dac-cu-chu-tich-trung-quoc-voi-100-phieu-bau-a222874.html