Phá đường dây cá độ World Cup hơn 35 tỷ đồng của "ông trùm" 9x


Chủ nhật, 08/07/2018 | 06:38


Cùng sự kiện

Nhận thấy hoạt động cá độ ở Hà Tĩnh còn manh mún, Nam quyết tâm đến "lập nghiệp" bằng cách mở cơ sở cá độ bóng đá núp bóng tiệm cầm đồ, tuyển thêm đệ tử.

Nam được biết đến là tay cờ bạc "khét tiếng" ở Vinh. Nhận thấy hoạt động cá độ ở Hà Tĩnh còn manh mún, Nam quyết tâm đến "lập nghiệp", mở cơ sở cá độ núp bóng tiệm cầm đồ, tuyển đệ tử.

Liên quan đến chuyên án phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn tại Hà Tĩnh, trao đổi với VnExpress, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Hà Tĩnh, cho biết đơn vị đang mở rộng điều tra, truy tìm thêm mắt xích trong đường dây cá độ bóng đá mùa World Cup có lượng tiền giao dịch hàng triệu ước tính hơn 35 tỷ đồng do Đặng Phương Nam (24 tuổi, trú Nghệ An) cầm đầu.

Đối tượng Đặng Phương Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: VnExpress

Theo nhà chức trách, đây là một trong những đường dây cá độ bóng đá qua mạng có quy mô cực lớn bị phát hiện từ trước tới nay ở Hà Tĩnh.

"Hình thức đánh bạc kiểu này còn khá mới ở Hà Tĩnh. Con bạc thường sử dụng tài khoản mạng xã hội ẩn danh để liên lạc với các nhà đại lý nhỏ lẻ để đặt cược, họ không bao giờ được giao dịch với những người quản lý chính trong đường dây", thiếu tá Hải nói.

Theo tài liệu của CQĐT, đầu năm 2018, Phòng CSHS phát hiện một đường dây tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet trên địa bàn Hà Tĩnh với quy mô lớn nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Ban Giám đốc CA tỉnh, Phòng CSHS đã phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ CA) và các đơn vị nghiệp vụ của CA tỉnh tiến hành điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, xác định đường dây, hình thức tổ chức đánh bạc này.

Sau một thời gian khẩn trương vào cuộc, Ban Chuyên án (BCA) đã xác định được đối tượng cầm đầu đường dây này là Đặng Phương Nam (1994, trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Dưới “trướng” của Nam có 4 “chân rết” nhỏ được đặt rải rác tại các địa bàn như TP Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), huyện Diễn Châu (Nghệ An) do các “đàn em” thực hiện việc ghi cá độ là Nguyễn Huy Vũ Hoàng (1997, trú phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh), Trần Trọng Thân (1992, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), Lê Quốc Hoàn (1984, trú xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) và Lê Văn Bình (1995, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An). Một số con bạc có máu mặt cũng lọt vào “tầm ngắm” của BCA.

Kết quả điều tra cho thấy, Nam được biết đến là tay cờ bạc "khét tiếng" ở Vinh. Nhận thấy hoạt động cá độ ở Hà Tĩnh còn manh mún, Nam vào thuê nhà ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) mở cơ sở cá độ núp bóng tiệm cầm đồ, tuyển đệ tử.

Để đường dây hoạt động, Nam liên lạc với hai người đàn ông sống ở Nghệ An và nước ngoài để mở hai tài khoản cá độ bóng đá qua mạng. Anh ta sau đó chia thành các tài khoản nhỏ cho đại lý cấp dưới và mạng lưới này tiếp tục chia nhỏ tiếp nhằm lôi kéo nhiều người tham gia. Các "ông trùm" sử dụng nhiều lớp bảo mật, từ đăng nhập tới giao dịch, thường xuyên thay đổi mật khẩu.

Củng cố hồ sơ, các hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 22/6, BCA đã quyết định phá án. Một lực lượng lớn các trinh sát được huy động, phối hợp với CA tỉnh Nghệ An và CA các địa phương TP Hà Tĩnh, công an huyện (CAH) Can Lộc, CAH Cẩm Xuyên, CAH Thạch Hà đồng loạt xuất kích. 13 đối tượng có hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” lần lượt sa lưới. Trong đó, có đối tượng cầm đầu là Đặng Phương Nam; 4 đối tượng “chân rết” của Nam là Nguyễn Vũ Huy Hoàng, Trần Trọng Thân, Lê Quốc Hoàn và Lê Văn Bình và 8 con bạc là gồm Phan Văn Hoan (1984), Nguyễn Đình Hảo (1993, cùng trú xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà), Nguyễn Trọng Cường (1993), Nguyễn Ngọc Quyền (1982, cùng trú phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), Trần Văn Hoàng (1992, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà) và Trần Hữu Quảng (1992, trú xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Hoàng (1994), Thái Văn Thông (1995, cùng trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Sau khi thực hiện lệnh bắt giữ, CQĐT cũng đã tiến hành thực hiện lệnh khám xét nơi ở của các đối tượng. Qua đó, thu giữ hơn 250 triệu đồng, 1 ôtô, 2 máy tính, 19 chiếc điện thoại, hơn 800 trang tài liệu cùng nhiều tang vật liên quan. Tại cơ quan CSĐT CA tỉnh Hà Tĩnh, với các tang vật chứng không thể chối cãi, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bước đầu, với những tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT có đủ căn cứ xác định đường dây đánh bạc qua mạng do Đặng Phương Nam cầm đầu. Từ ngày 14 đến 21/6, trong thời gian diễn ra World Cup, đường dây này đã giao dịch hơn 35 tỷ đồng.

Được biết, cơ quan CSĐT CA tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 12 đối tượng về hành vi “Đánh bạc”. Riêng đối tượng cầm đầu Đặng Phương Nam bị khởi tố về hành vi “Tổ chức đánh bạc”. Hiện Phòng CSHS đang tiếp tục mở rộng chuyên án, tiến hành hoàn tất các thủ tục liên quan để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-ca-do-world-cup-hon-35-ty-dong-cua-ong-trum-9x-a235670.html