Phát hiện tượng nữ thần cổ trị giá 7,5 tỷ đồng trên sông Cổ Chiên


Thứ 7, 10/11/2018 | 01:03


Cùng sự kiện

Trong lúc khai thác cát trên sông Cổ Chiên, ông Thông phát hiện pho tượng cổ bằng đá sa thạch có chiều cao 140cm, thân tượng cao 113cm và đã mang đến tặng chùa.

Trong lúc khai thác cát trên sông Cổ Chiên, ông Thông phát hiện pho tượng cổ bằng đá sa thạch có chiều cao 140cm, thân tượng cao 113cm và đã mang đến tặng chùa.

Hai cá nhân nộp pho tượng cổ quý hiếm, được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng thưởng 75 triệu đồng. Ảnh: Báo Tiền Phong

Ngày 9/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ công bố Quyết định tặng bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long cho cá nhân phát hiện và tự nguyện giao nộp cổ vật tượng nữ thần Sarawati.

Theo đó, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long được trao tặng cho Đại đức Thích Đức Hiền (trụ trì chùa Phước An, ngụ ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và ông Lê Văn Thông (ngụ ấp 3, xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cùng số tiền thưởng 75 triệu đồng.

Đầu năm 2017, trong lúc khai thác cát trên sông Cổ Chiên, ông Thông phát hiện pho tượng hình người phụ nữ cổ rất lạ nên mang đến tặng cho chùa Phước An. Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long sau đó đến tìm hiểu và vận động ông Thông cùng nhà chùa tự nguyện giao nộp cho nơi này quản lý.

Hội đồng thẩm định, gồm nhiều chuyên gia cổ vật trong nước, do Sở Văn hóa tỉnh Vĩnh Long thành lập, xác định tên gọi bức tượng là nữ thần Saraswati, vợ của thần Brahma. Đây là bức tượng quý, ở Đông Nam Á chưa tìm thấy, trị giá khoảng 7,5 tỷ đồng.

Tượng cao 1,4m, được làm bằng đá sa thạch. Tượng có niên đại khoảng thế kỷ VI-VII, khung đỡ tượng hình chữ U rất chắc chắn; thân tượng bị gãy tay phải một đoạn, tay trái cầm bình kendy tạo nước thánh mang ý nghĩa tạo mầm sống, mang đến sự tốt lành cho cư dân và rửa đi mọi tội lỗi tương tự như ở Ấn Độ có nữ thần sông Hằng; bệ tượng bị vỡ một mảng.

Pho tượng cổ có niên đại khoảng thế kỷ VI - VII. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, tượng Nữ thần Saraswati lần đầu tiên được tìm thấy ở Việt Nam, là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước, góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử vùng đất Nam Bộ cũng như lịch sử Việt Nam.

Hiện vật đã phản ánh được sự hội tụ, kết tinh trong lịch sử ngoại giao giữa Việt Nam, Ấn Độ và Đông Nam Á; hiện vật cũng góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử du nhập của văn hóa, tôn giáo Ấn Độ vào Việt Nam.

Saraswati là vị thần trong đạo Hindu của Ấn Độ, thần của tri thức, âm nhạc, nghệ thuật và thiên nhiên. Bà là một trong ba vị thần nữ (Tridevi) bao gồm Saraswati, Lakshmi và Parvati. Ba nữ thần cùng nhau hỗ trợ các nam thần Brahma, Vishnu và Shiva trong sự sáng tạo, duy trì sự sống và sự hủy diệt của vũ trụ.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-tuong-nu-than-co-tri-gia-75-ty-dong-tren-song-co-chien-a250797.html