Phẫu thuật cứu bé gái 20 ngày tuổi mắc bệnh lý còn ống động mạch


Thứ 3, 12/06/2018 | 03:53


Cùng sự kiện

Bé gái 20 ngày tuổi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng nổi vân tím, run tay chân, trẻ sốt cao từng cơn…

Bé gái 20 ngày tuổi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng nổi vân tím, run tay chân, trẻ sốt cao từng cơn…

BV Sản Nhi Quảng Ninh xác nhận, ngày 11/6, Khoa Ngoại & Chuyên khoa của BV tiếp nhận bé Hà Hải Đ. (20 ngày tuổi, thường trú tại phường Mạo Khê, Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Bé được gia đình cho nhập viện kiểm tra trong tình trạng nổi vân tím, run tay chân, trẻ sốt cao từng cơn, nhiệt độ cao nhất là 39 độ C, nôn 1 lần sau ăn, bú kém, quấy khóc nhiều.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nhiễm khuẩn của trẻ sơ sinh, còn ống động mạch và chỉ định phẫu thuật tim kín đóng ống động mạch.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh minh họa

Các bác sĩ cho biết, tiên lượng bệnh nhi rất xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời có thể khiến lượng máu chảy qua tim tăng cao gây suy tim từ đó dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như tăng áp động mạch phổi, viêm phổi, thậm chí gây tử vong...

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành khâu thắt ống động mạch phía đầu chủ, phổi và ở giữa cho bé Đ.

Sau ca mổ cấp cứu thành công, hiện tại mạch và huyết áp bệnh nhi ổn định, tim phổi bình thường. Bệnh nhi đang theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết: "Thường sau sinh 12 tiếng, ống động mạch thường đóng lại ở trẻ đủ tháng và đóng hoàn toàn khi trẻ 2-3 tuần tuổi. Trường hợp trẻ sau sinh còn ống động mạch lớn không đóng được ống bằng điều trị nội khoa hoặc can thiệp tim mạch thì có chỉ định phẫu thuật đóng ống động mạch".

Còn ống động mạch là tình trạng ống động mạch (ống Botal) nối giữa động mạch chủ và động mạch phổi trong thời kỳ bào thai không bị tắc lại sau khi bệnh nhân sinh ra (thông thường ống này sẽ hoàn toàn tắc lại trong vòng 2 tháng sau đẻ).

Ống động mạch nối liền nơi phân nhánh động mạch phổi và eo động mạch chủ. Ống động mạch thông thương trong thời kỳ bào thai và đóng lại ngay sau sinh do tác dụng của sự sụt giảm Prostaglandin E2 và tăng nồng độ O2 máu nhờ động tác thở.

Bình thường ống động mạch tồn tại 2-6 ngày sau khi sinh. Nếu sau thời gian ống không đóng lại gọi là còn ống động mạch. Tần suất của bệnh là 9,8% trong các bệnh tim bẩm sinh. Đây là bệnh lý hay gặp ở trẻ đẻ non, hầu hết có kèm theo các bệnh lý tim mạch khác.


Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-cuu-be-gai-20-ngay-tuoi-mac-benh-ly-con-ong-dong-mach-a232689.html