Phiên tòa xử "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như sẽ kéo dài đến 27 Tết


Thứ 7, 20/01/2018 | 01:44


Cùng sự kiện

TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như từ ngày 8/2 đến ngày 12/2 (tức 27 Tết Nguyên đán).

TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như từ ngày 8/2 đến ngày 12/2 (tức 27 Tết Nguyên đán).

Ngày 19/1, Phó Chánh Tòa hình sự TAND TP.HCM Huỳnh Anh Kiệt đã có quyết định đưa vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro VietinBank - Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ra xét xử sơ thẩm.

Theo quyết định, phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 8/2 và kéo dài đến ngày 12/2 (tức 27 Tết âm lịch) tại phòng xử án A của TAND TP.HCM. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt.

Ngoài 5 nguyên đơn dân sự gồm công ty CP Chứng khoán Saigonbank-Berjaya, công ty CP Đầu tư Hưng Yên, công ty CP Chứng khoán Phương Đông, công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, công ty CP Đầu tư Thương mại An Lộc, Tòa cũng triệu tập đại diện VietinBank với tư cách người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan, cùng 16 cá nhân khác tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như.

Trước đó, vụ án Huỳnh Thị Huyền Như dự kiến được xét xử vào ngày 2-5/1 do Phó chánh án Tòa hình sự Huỳnh Anh Kiệt làm chủ tọa. Tuy nhiên, ngày 1/1, TAND TPHCM quyết định hoãn xử và trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND Tối cao, yêu cầu làm rõ lại các vấn đề về tố tụng và tội danh.

Sau khi xem xét, Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm và hoàn lại hồ sơ để TAND TPHCM mở phiên xét xử.

Phiên tòa lần này thuộc quá trình giải quyết vụ đại án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2. Đây là một trong những vụ án kinh tế lớn trong lịch sử tố tụng Việt Nam với số tiền bị Như chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng. Hiện Huỳnh Thị Huyền Như đang thụ án tù chung thân cho cả hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, từ năm 2007, Như đã vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ đồng thời phải trả lãi suất cao, đối tượng Như không còn khả năng thanh toán. Từ ngày 1/9/2001 đến ngày 24/6/2010, Như đã là cán bộ của ngân hàng Vietinbank chi nhánh TPHCM. Đến ngày 25/6/2010, Như được bổ nhiệm kiểm soát viên quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ.

Để có tiền trả nợ, Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho ngân hàng Vietinbank, trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần của Nhà nước quy định.

Như hứa hẹn trả cho người môi giới tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới (lãi suất theo quy định của Vietinbank trả, còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng, môi giới do Như trả bằng tiền cá nhân).

Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị gửi tiền vào Vietinbank muốn nhận lãi suất để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào Vietinbank.

Khi đơn vị này chuyển tiền thanh toán vào tài khoản tại Vietinbank, Như lập chứng từ ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền của các khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.

Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian tháng 5/2011 đến 9/2011, Như đã chiếm đoạt gần 1.100 tỉ đồng của 5 công ty.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-toa-xu-sieu-lua-huynh-thi-huyen-nhu-se-keo-dai-den-27-tet-a217034.html