Philippines ra yêu cầu Uber vào Grab hoãn sáp nhập vô thời hạn


Thứ 2, 09/04/2018 | 03:37


Cùng sự kiện

Philippines đã yêu cầu Grab và Uber hoãn thương vụ sáp nhập của hai hãng, để làm rõ các chi tiết về độc quyền cạnh tranh.

Philippines đã yêu cầu Grab và Uber hoãn thương vụ sáp nhập của hai hãng, để làm rõ các chi tiết về độc quyền cạnh tranh.

Cụ thể, ngày 8/4, cơ quan chức năng Philippines đã yêu cầu hoãn thương vụ hai hãng Uber và Grab sáp nhập. Cục Cạnh tranh Philippines yêu cầu hai hãng vẫn giữ nguyên việc tách biệt dịch vụ và ngừng mọi động thái hoàn tất mua bán.

Động thái của cơ quan chức năng Philippines đến không lâu sau khi Singapore cũng yêu cầu Grab và Uber hoãn sáp nhập đến ngày 15/4.

"Chỉ thị cũng buộc Grab phải ngừng các động thái mua lại đối thủ cạnh tranh, cho tới khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành việc xem xét thương vụ", Cục này thông báo.

Theo Cục Cạnh tranh Philippines, ứng dụng Uber phải tiếp tục cung cấp dịch vụ riêng biệt với Grab, cho tới khi quá trình khảo sát hoàn tất. Quá trình này có thể kéo dài tới 195 ngày, tùy vào tiến độ của đơn vị có thẩm quyền. Chỉ thị từ Cục này cũng không có thời hạn cụ thể.

Chỉ thị của cơ quan chức năng Philippines cũng đã bác bỏ kiến nghị của Uber và Grab, rằng các biện pháp chống độc quyền đang cản trở thương vụ là không cần thiết. Grab cho rằng còn rất nhiều lựa chọn vận tải, và những đối thủ cạnh tranh mới vẫn có thể tham gia thị trường ứng dụng gọi xe Philippines. Tuy nhiên, nhiều khả năng Grab sẽ nắm 80% thị trường này nếu thương vụ được thông qua.

Uber thì cho rằng hãng đã từ bỏ thị trường Philippines và không còn nhân lực, cũng như nguồn lực để vận hành theo chỉ thị.

"Uber nhấn mạnh hãng đã từ bỏ thị trường, nhưng lại không đề cập nhiều tới thương vụ sáp nhập với Grab", lãnh đạo của Cục canh tranh Philippines cho hay.

Grab cho hay sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng, tuy nhiên chưa đưa ra bình luận nào về chỉ thị này.

Trước đó, Ủy ban cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore hôm thứ Sáu (6/4) cũng cho biết Grab và Uber đã đồng ý hoãn việc sáp nhập các ứng dụng gọi xe của hai đơn vị này trong vòng 7 ngày, cho đến 15/4.

Ủy ban này đã yêu cầu Grab và Uber duy trì các điều kiện trước khi giao dịch, chẳng hạn như các lựa chọn giá cả và dịch vụ độc lập cũng như không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan tới sáp nhập doanh nghiệp ở Singapore cho đến khi hoàn thành việc xem xét vấn đề. Người phát ngôn của Grab khi đó đã trả lời Nikkei rằng việc sáp nhập tại các thị trường khác sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Nhân Văn (T/h)

Philippines ra yêu cầu Uber vào Grab

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-ra-yeu-cau-uber-vao-grab-hoan-sap-nhap-vo-thoi-han-a225297.html