Phó Thủ tướng nhắc nhở 3 bộ chậm giải ngân đầu tư công


Thứ 5, 17/05/2018 | 06:43


Cùng sự kiện

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, 3 Bộ phục vụ khối sản xuất mà giải ngân quá chậm là không thể chấp nhận được.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, 3 Bộ phục vụ khối sản xuất mà giải ngân quá chậm là không thể chấp nhận được.

Ngày 16/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương  Đình Huệ làm việc với 3 Bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2018.

Theo số liệu giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Tài chính, tiến độ giải ngân của ba bộ trên rất thấp, thấp hơn cả mức trung bình của cả nước. Trong đó, Bộ GTVT giải ngân được 32,6%, Bộ NN&PTNT: 13,7%, Bộ TN&MT: 16%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết tiến độ giải ngân chậm diễn ra ở các dự án có vốn trái phiếu Chính phủ, do cách xây dựng dự án.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết tiến độ giải ngân những tháng đầu năm 2018 chậm vì Bộ này còn có 25.235 tỷ đồng vốn từ 2017 kéo sang năm nay, được ưu tiên xử lý trước.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ ra Bộ GTVT còn 43 dự án sử dụng vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (trong đó có 22 dự án triển khai thuộc giai đoạn 1 theo Nghị quyết số 99 của Quốc hội ban hành từ tháng 11/2015) tới nay mới giao được 55% tổng số vốn kế hoạch. "3 năm qua các dự án này chưa nhúc nhích được gì" – Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn lời Phó Thủ tướng.

Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân khách quan là rất lớn với các quy định chưa phù hợp thực tiễn ở 11 Luật, hơn 100 Nghị định của Chính phủ về đầu tư, xây dựng. Nguyên nhân chủ quan là do cán bộ bởi cùng mặt bằng về kinh tế vĩ mô, pháp lí như thế nhưng có nơi giải ngân thấp, có nơi giải ngân cao.

Phó Thủ tướng yêu cầu 3 bộ báo cáo Ban Cán sự đảng họp chuyên đề về vấn đề này ngay trong tháng 5 này để kiến nghị giải pháp thực hiện, đề cao trách nhiệm, tinh thần cán bộ;  đồng thời yêu cầu Bộ GTVT gửi báo cáo riêng về việc triển khai Nghị quyết số 99 của Quốc hội về sử dụng vốn dư từ mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh về tình hình triển khai các dự án, số giao vốn, số giải ngân, xác định trách nhiệm cá nhân để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc thẩm định nguồn vốn cho bộ, địa phương; bổ sung vốn còn thiếu cho các bộ trong kế hoạch trung hạn để thực hiện dự án dở dang của Bộ GTVT; phối hợp với Bộ Tài chính công khai tình hình tiến độ giải ngân đầu tư công của các bộ, ngành theo tiến độ hằng tháng; giao Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, khảo sát, lập kế hoạch thanh tra toàn diện 43 dự án sử dụng vốn dư từ mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh của Bộ GTVT.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-nhac-nho-3-bo-cham-giai-ngan-dau-tu-cong-a229817.html