Phó thủ tướng yêu cầu xác minh đơn tố cáo liên quan ông Nguyễn Minh Mẫn


Thứ 5, 12/04/2018 | 23:49


Cùng sự kiện

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ xác minh, kết luận về một số nội dung đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến ông Nguyễn Minh Mẫn.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ xác minh, kết luận về một số nội dung đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến ông Nguyễn Minh Mẫn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ yêu cầu cơ quan này xác minh, kết luận các nội dung phản ánh, tố cáo ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền vụ trưởng Vụ III.

Những nội dung tố cáo này liên quan đến thời điểm ông Mẫn làm trưởng đoàn thanh tra tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Đơn thư cũng tố cáo kết quả của cuộc thanh tra này.

Trước đó, tháng 9 và tháng 11/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 10274 và văn bản số 12301 gửi tổng Thanh tra Chính phủ, truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ về việc xác minh đơn tố cáo liên quan đến ông Mẫn. Xong đến nay, Thanh tra Chính phủ vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Trong văn bản mới nhất của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ xác minh, kết luận những nội dung tố cáo, kiến nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/5.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Ảnh: Thanh Niên

Theo Văn phòng Chính phủ, đơn thư phản ánh, tố cáo ông Nguyễn Minh Mẫn đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013 -2015. Cuộc thanh tra này do ông Nguyễn Minh Mẫn làm trưởng đoàn.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải rút kinh nghiệm vì thanh tra Đại học Quốc gia Hà Nội chưa đầy đủ theo kế hoạch, một số dự án lớn chưa được thanh tra.

Kết luận thanh tra cho thấy quá trình thanh tra tại Đại học Quốc gia Hà Nội, mặc dù phát hiện những khoản thu ngoài quy định có tính chất phí, lệ phí lên đến cả tỉ đồng, có dấu hiệu vi phạm Luật ngân sách nhà nước nhưng Thanh tra Chính phủ lại quyết định "không kiến nghị xử lý kinh tế".

Phó thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải rút kinh nghiệm về việc này và tiếp thu ý kiến của Văn phòng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện sau thanh tra.

Trong diễn biến có liên quan, báo Dân trí thông tin, chiều 12/4, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Trong quyết định này giao cho ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III chỉ đạo, theo dõi, giúp Tổng thanh tra Chính phủ xử lý hoặc trình Tổng thanh tra Chính phủ xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn thanh tra.

Theo Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Mẫn là người có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, bị cho rằng "mạt sát báo chí", “dạy cách bưng bít thông tin”... khi phát biểu trong buổi công bố quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia TPHCM vào năm 2016.

Ngay sau những phát ngôn này, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận kiểm tra và yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ - phải xin lỗi vì đã có những lời lẽ không đúng chuẩn mực, xúc phạm báo chí. Tuy nhiên, ông Mẫn không những không thực hiện “xin lỗi báo chí” mà còn có đơn khiếu nại kết luận số 215/KL-TTCP ngày 31/8/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ về kiểm tra việc phát ngôn của công chức. Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn đã bị bác.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-yeu-cau-xac-minh-don-to-cao-lien-quan-ong-nguyen-minh-man-a225912.html