Phúc thẩm vụ VN Pharma: VKS đề nghị khởi tố tội buôn bán thuốc giả


Thứ 4, 25/10/2017 | 00:50


Cùng sự kiện

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh thuốc phòng bệnh. Vì vậy cần phải khởi tố để điều tra

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh thuốc phòng bệnh. Vì vậy cần phải khởi tố để điều tra về hành vi này.

Chiều 24/10, phiên xử phúc thẩm Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Tại phiên xử Viện KSND phát biểu bổ sung quan điểm tranh luận vụ VN Pharma. Đáng chú ý, đại diện Viện KSND đề nghị khởi tố các bị cáo tội buôn bán thuốc giả.

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ đại diện VKS, kết quả xét hỏi bổ sung đã làm rõ hơn hành vi phạm tội của các bị cáo. Đồng thời như quan điểm trước đó đã nêu, kết quả giám định thuốc của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án. Chẳng hạn, đơn vị này lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan. Kết luận giám định kết luận lô thuốc là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị khởi tố các bị cáo tội sản xuất thuốc giả - Ảnh: báo Dân trí

Tuy nhiên kết luận lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả. Cụ thể Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã tham gia tố tụng với tư cách là người phát hiện và tố giác tội phạm – tham gia tố tụng theo Điều 25, 26 BLTTHS. Sau đó, Cục này lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép nhập khẩu (tham gia tố tụng với tư cách giám định viên tư pháp theo Điều 60 BLTTHS) là chưa đảm bảo tính khách quan.

Mặt khác, Điều 2 Luật Dược năm 2005 và Điều 4 Nghị định số 08/2013/NĐ-CP quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Tại khoản 24 Điều 2 cũng quy định: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký, có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác. Vì vậy cần thiết phải trưng cầu giám định lại để đảm bảo tính khách quan và chính xác. Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng và là cơ sở để định tội danh các bị cáo.

Báo VnExpress thông tin thêm, trong vụ án này, Hùng đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo là đồng phạm tích cực, không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng mà mỗi người đều có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ việc mình làm là sai phạm.

"Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", VKS nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác có liên quan báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều 24/10, trong khi nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã bật khóc nức nở và cho biết: Từ khi xét xử sơ thẩm tới nay, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, chấp nhận cái gì sai thì nhận. Trong công ty, hoạt động của các bộ phận là theo quy chế, có những cái bị cáo chỉ đạo, xác định là sai, bị cáo nhận. Những gì bị cáo không chỉ đạo, nhưng cấp dưới làm sai, bị cáo cũng xin nhận.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc tại tòa - Ảnh: báo Dân trí

Bị cáo xin sự khoan hồng của pháp luật để được làm lại cuộc đời, đóng góp cho xã hội. Đồng thời, bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo cấp dưới của mình.

Vũ Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-vn-pharma-vks-de-nghi-khoi-to-toi-buon-ban-thuoc-gia-a206511.html