Sai sót của trọng tài và màn trình diễn đáng thất vọng của UAE mở màn Asian Cup 2019


Chủ nhật, 06/01/2019 | 02:29


Cùng sự kiện

Hòa Bahrain nhờ quả phạt đền tranh cãi và trình diễn lối chơi rời rạc, UAE đã gây thất vọng lớn trong ngày khai mạc Asian Cup 2019.

Hòa Bahrain nhờ quả phạt đền tranh cãi và trình diễn lối chơi rời rạc, UAE đã gây thất vọng lớn trong ngày khai mạc Asian Cup 2019.

ĐT Bahrain chia điểm với ĐT UAE trong ngày khai mạc Asian Cup 2019. Ảnh: Getty.

Tối qua (5/1), trận đấu đầu tiên của Asian Cup 2019 đã diễn ra giữa chủ nhà UAE và Bahrain. Trước giờ bóng lăn, UAE được đánh giá cao hơn về mọi mặt. Họ không chỉ có lợi thế sân nhà mà còn có HLV danh tiếng hơn, có nhiều ngôi sao hơn và vượt xa Bahrain trên bảng xếp hạng FIFA.

Tuy nhiên, tất cả lợi thế của UAE đều trở nên vô nghĩa trước chiến thuật phòng ngự chặt của Bahrain. Sở hữu dàn cầu thủ có thể hình và thể lực tốt, Bahrain dễ dàng phong tỏa các mũi nhọn tấn công của UAE như Ali Mabkhout, Khaflan Mubarak hay Ismail Al Hammadi.

Vào phút thứ 6, đội chủ nhà UAE có cơ hộ mở tỷ số khi tiền đạo Ismail Al Hammadi đối mặt với thủ môn Sayed Shubbar, tuy nhiên chân sút số 15 có pha dứt điểm thiếu chính xác khiến bóng đi ra ngoài.

Ngược lại, ĐT Bahrain cũng tạo được những đường phản công sắc nét về phía ĐT UAE, khiến khung thành của thủ môn Khalid Essa không ít lần bị đặt vào tình trạng báo động. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 0-0.

Bước sang hiệp 2, tình thế không thay đổi cho dù HLV UAE, Alberto Zaccheroni liên tiếp có sự điều chỉnh về nhân sự từ khá sớm. Mọi chuyện càng khó khăn hơn với đội chủ nhà khi họ bất ngờ nhận bàn thua ở phút 78. Từ một tình huống đá phạt lộn xộn, Mohamed Al Rohaimi đã chọn đúng vị trí dứt điểm tung lưới UAE sau khi thủ môn Khalid Essa băng ra đấm hụt bóng.

Trong tình thế không còn gì để mất, UAE tràn lên tấn công nhưng một lần nữa, họ vấp phải sự chống trả quyết liệt của hàng thủ Bahrain. Phải nhờ đến may mắn và quyết định khó hiểu của trọng tài Adham Makhadmeh, đội chủ nhà mới có được bàn gỡ hòa 1-1 nhờ công Ahmed Khalil trên chấm phạt đền ở phút 87. 

Trọng tài Makhadmeh, 32 tuổi, đạt đẳng cấp FIFA từ năm 2013.

Trong pha bóng trước đó, trọng tài Makhadmeh đã quay đi sau khi bóng chạm tay hậu vệ Bahrain. Tuy nhiên, không hiểu vì sao ông này lại quyết định quay lại thổi phạt đền bất chấp sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ áo đỏ.

Cách xử lý của ông Makhadmeh để lại nhiều dấu hỏi, bởi nếu cầu thủ Bahrain để bóng chạm tay trong vòng cấm, thông thường các trọng tài sẽ cắt còi và trao phạt đền ngay. Hoặc giả, nếu đợi tình huống kết thúc, tiếng còi cũng sẽ vang lên ngay khi bóng được phá ra, thay vì mất đến hơn một giây như ông Makhadmeh: quay lên vạch giữa sân, xong mới cắt còi.

Góc quan sát của người cầm cân nảy mực đến từ Jordan rất tốt, và hoàn toàn không có chuyện ông bị các cầu thủ che mắt. Tuy nhiên, pha quay chậm cho thấy rất rõ rằng bóng rơi vào đùi Marhoon (Bahrain), thay vì chạm tay. Thật khó để hiểu được nhận định của vị trọng tài đẳng cấp FIFA mà LĐBĐ châu Á và Ban tổ chức Asian Cup 2019 đã mời.

Trên mạng xã hội Twitter, nhiều người dùng tố cáo: “Trọng tài là “người” của đội chủ nhà UAE. Đây là khởi đầu quá tệ với một giải đấu lớn như là Asian Cup. Sắp tới đây, nhiều đội sẽ còn rơi vào hoàn cảnh tệ hại này nữa”.

Sai sót ngay trận khai mạc Asian Cup 2019 khiến người hâm mộ một lần nữa đặt ra câu hỏi: Phải chăng những đội chủ nhà luôn có ưu thế nhất định ở các giải đấu, dù nó thuộc hệ thống thi đấu của FIFA?

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-sot-cua-trong-tai-va-man-trinh-dien-dang-that-vong-cua-uae-mo-man-asian-cup-2019-a258035.html