"Sân bay vô dụng nhất thế giới" vừa đón chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm "đắp chiếu"


Thứ 4, 18/10/2017 | 12:23


Cùng sự kiện

Sân bay vô dụng nhất thế giới, cuối cùng cũng có đường bay cố định đầu tiên. Tuy nhiên, chưa ai khẳng định đường bay này khi nào sẽ chính thức hoạt động.

Sân bay vô dụng nhất thế giới, cuối cùng cũng có đường bay cố định đầu tiên. Tuy nhiên, chưa ai khẳng định đường bay này khi nào sẽ chính thức hoạt động.

Kể từ khi hoàn thành vào 11/2011, sân bay nằm trên đảo St Helena này liên tục bị trì hoãn ngày khai trương. Với vốn đầu tư lên tới 285 triệu bảng Anh, sân bay này còn có tên là sân bay vô dụng nhất thế giới.

Ngày 14/10, chuyến bay của hãng SA Airlink từ Johannesburg lần đầu tiên hạ cánh trên hòn đảo này sau 7 tiếng bay lịch sử. Theo kế hoạch, mỗi tuần sẽ có 1 chuyến bay chặng từ Johannesburg tới St Helena, đánh dấu một chương mới trong lịch sử của hòn đảo thuộc Những Lảnh thổ Hải ngoại Vương quốc Anh.

Cách đất liền gần nhất 1.900 km, St Helena thường chỉ đón khách bằng tàu RMS St Helena trên chuyến đi kéo dài 5 đêm xuyên đại dương. Đây là một trong những chiếc tàu Royal Mail cuối cùng còn hoạt động trên thế giới.

Tin tức - 'Sân bay vô dụng nhất thế giới' vừa đón chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm 'đắp chiếu'

Được biết, sân bay này chậm khai trương bởi sự đe dọa của những cơn gió đứt tầng thấp (loại gió có thể thay đổi tốc độ và chuyển hướng đột ngột). Điều này khiến máy bay thương mại chở khách sẽ khó hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tin tức - 'Sân bay vô dụng nhất thế giới' vừa đón chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm 'đắp chiếu' (Hình 2).

Trong năm đầu tiên hoạt động, Chính phủ  Anh sẽ trợ cấp 1.9 triệu bảng cho sân bay này, tương đương 36.000 bảng Anh mỗi chuyến bay, hoặc gần 500 bảng Anh cho một chỗ ngồi.

Trong báo cáo chính thức hồi năm ngoái, các chuyên gia cho rằng những tác động nghiêm trọng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt tới sân bay đã không được nghiên cứu kỹ trước khi xây dựng.

Tin tức - 'Sân bay vô dụng nhất thế giới' vừa đón chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm 'đắp chiếu' (Hình 3).

Ban đầu, nhà chức trách Anh muốn xây dựng sân bay để phòng trường hợp tàu Royal Mail sẽ ngừng chạy, hiện con tàu này chỉ lên lịch trình phục vụ tới tháng 2/2018. Năm 2015, cơ quan chức năng ước tính rằng sau khi sân bay được xây dựng mỗi năm sẽ có khoảng 30.000 người ghé thăm St Helena bằng đường hàng không.

Tuy vậy, chuyến bay hằng tuần này chỉ được bay trong điều kiện kín 68 chỗ để đảm bảo máy bay đạt tiêu chuẩn bay tốt nhất. Dự kiến, mỗi năm chỉ khoảng 4.000 hành khách được vận chuyển bằng đường hàng không đến địa phương này.

Tin tức - 'Sân bay vô dụng nhất thế giới' vừa đón chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm 'đắp chiếu' (Hình 4).

Hòn đảo St Helena, Anh là nơi phù hợp với những ai yêu thích cuộc sống hoang dã, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ. Đây cũng là nơi Napoleon bị cầm tù sau trận Waterloo lịch sử.

Khi hậu tại đây khá ôn hòa với nhiệt độ dao động từ 20 tới 27 độ C. Hầu hết cư dân nói tiếng Anh và ẩm thực có chút ảnh hưởng từ Malaysia và Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-bay-vo-dung-nhat-the-gioi-vua-don-chuyen-bay-dau-tien-sau-nhieu-nam-dap-chieu-a205719.html